Liệu OPEC+ còn có thể đẩy giá dầu trong năm sau hay không?

09:09 | 11/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã làm thất vọng các nhà đầu tư đặt cược vào đà tăng của giá dầu trong tuần trước khi tuyên bố chỉ một số nhà khai thác đồng ý cắt giảm tự nguyện, thay vì tất cả thành viên trong nhóm, ít nhất là trong quý đầu tiên của năm 2024, khi nhu cầu thường ở mức thấp nhất, theo Oil Price.
Vì sao quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ không đem lại hiệu quả?Vì sao quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ không đem lại hiệu quả?
Phải chăng ông trùm OPEC+ đang mất dần ảnh hưởng trên thị trường dầu mỏ?Phải chăng ông trùm OPEC+ đang mất dần ảnh hưởng trên thị trường dầu mỏ?
OPEC+ còn có thể đẩy giá dầu trong năm sau hay không?
Ảnh minh họa

OPEC+ và các thành viên nổi bật nhất của nhóm, Ả Rập Xê-út và Nga, đã vội vã trấn an thị trường - nơi giá dầu đã trượt sau cuộc họp vào tuần trước - rằng OPEC+ có thể can thiệp một lần nữa và mở rộng hoặc tăng cường các đợt cắt giảm nếu việc cân bằng nguồn cung và nhu cầu được bảo đảm.

Việc cắt giảm của OPEC+ đã ảnh hưởng đến giá dầu và một tuần sau cuộc họp của liên minh, giá dầu chạm mức thấp nhất trong 6 tháng vào thứ Tư (6/12) trong bối cảnh tồn kho của Mỹ tăng cao cũng như lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc và tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu suy yếu.

OPEC+ phải đấu tranh với tất cả các tín hiệu giảm giá và với thị trường hiện đang tập trung vào nhu cầu thay vì nguồn cung.

Hành động tiếp theo từ OPEC+

Bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz Bin Salman, nói với Bloomberg hôm thứ Hai (4/12) rằng việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thể kéo dài ra sau tháng 3 năm 2024 nếu cần thiết.

OPEC+ còn có thể đẩy giá dầu trong năm sau hay không?

Ông cũng chỉ trích các nhà bình luận vì đã không hiểu được thỏa thuận sản lượng và cho rằng điều này sẽ thay đổi một khi "mọi người nhìn thấy được thực tế của thỏa thuận này".

Nhận xét của Hoàng tử Abdulaziz Bin Salman đã được lặp lại bởi người đứng đầu ngành dầu mỏ của Nga, Phó Thủ tướng Alexander Novak, người cho biết hôm thứ Ba (5/12) rằng OPEC+ đã sẵn sàng để thực hiện các biện pháp bổ sung và tăng cường cắt giảm khai thác dầu để tránh biến động và đầu cơ trên thị trường.

Vì "sự ổn định" là từ OPEC+ ưa thích để hỗ trợ giá dầu, liên minh có thể cố gắng can thiệp lại nếu tiếp tục giảm và nhu cầu vẫn yếu.

Nhưng như cuộc họp tuần trước cho thấy, những bất đồng trong OPEC+ ngày càng sâu sắc, và sẽ còn khó khăn hơn nữa để nhóm có thể đi đến một quyết định đồng thuận trong năm tới.

Chìa khóa cho giá dầu

Ở bất cứ trường hợp nào, việc quản lý thị trường dầu của OPEC+ sẽ là chìa khóa quyết định giá dầu vào năm tới, theo ông Warren Patterson, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Tập đoàn tài chính ING Group.

OPEC+ còn có thể đẩy giá dầu trong năm sau hay không?

"Triển vọng của thị trường dầu mỏ phần lớn phụ thuộc vào chính sách của OPEC+. Việc cắt giảm được công bố vào tuần trước sẽ đủ để xóa bỏ mức thặng dư trong quý đầu tiên của năm 2024 đã được dự kiến trước đây trên thị trường”, ông Patterson nói.

"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thấy một mức thặng dư nhỏ trong quý II, điều đó có nghĩa là thị trường phần lớn cân bằng trong nửa đầu năm 2024. Điều này có khả năng sẽ thay đổi tùy thuộc vào cách các thành viên OPEC+ tiếp tục thực hiện những đợt cắt giảm tự nguyện này", ông Patterson cho biết.

ING dự báo dầu thô Brent ở mức thấp 80 USD/thùng vào đầu năm tới, trước khi vươn lên trung bình 91 USD/thùng trong quý thứ hai của năm khi thị trường sẽ trở lại trạng thái thâm hụt.

Nhiều biến số

Một tuần sau cuộc họp OPEC+ và các thông báo mới nhất về việc cắt giảm sản lượng, giá dầu đã giảm khoảng 10% vì thị trường đang mong đợi mức cắt giảm lớn hơn và đã đẩy giá dầu lên trước đó với kỳ vọng vào một mức cắt giảm nào đó.

Mối quan tâm về nền kinh tế Trung Quốc, khai thác dầu thô tăng vọt của Mỹ, và việc hàng tồn kho thương mại và xuất khẩu dầu thô của Mỹ đang tăng đều đè nặng lên giá dầu. Dầu WTI đã giảm vào thứ Tư (6/12) xuống dưới mức 70 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 7 và Brent đã giảm xuống dưới 75 USD/thùng xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6.

OPEC+ hiện phải đối mặt với cùng một vấn đề nan giải - làm thế nào để đối phó với mức khai thác ngày càng tăng của Mỹ và ngăn chặn nó đổ vỡ những nỗ lực của liên minh nhằm hỗ trợ giá dầu.

OPEC+ còn có thể đẩy giá dầu trong năm sau hay không?

Nguồn cung ngoài OPEC+ đang tăng với tốc độ nhanh hơn dự báo trước đây và đang được dẫn đầu bởi sản lượng dầu thô kỷ lục của Mỹ, vốn vẫn tiếp tục tăng vọt mặc dù số lượng giàn khoan không thay đổi hoặc thậm chí giảm so với thời điểm này năm ngoái.

Sản lượng dầu lớn ở Mỹ là một "vấn đề lớn" đối với OPEC+, ông Paul Sankey tại Sankey Research nói với CNBC sau cuộc họp OPEC+ vào ngày 30/11.

Sản lượng dầu thô của Mỹ đã đạt được kỷ lục mới là 13,2 triệu thùng/ngày vào tháng 9, theo dữ liệu mới nhất từ EIA được công bố mới đây.

Nhu cầu cũng được coi là một yếu tố làn giảm giá dầu, đặc biệt là nhu cầu vào đầu năm tới. Mối quan tâm về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thống trị tâm lý thị trường.

Tuần vừa qua, cơ quan xếp hạng tín dụng của Moody đã thay đổi triển vọng từ ổn định thành tiêu cực đối với xếp hạng tín dụng của chính phủ Trung Quốc, cho rằng việc quốc gia này cần đưa ra mức hỗ trợ tài chính lớn hơn để thúc đẩy nền kinh tế sẽ gây áp lực lên chính phủ.

OPEC+ còn có thể đẩy giá dầu trong năm sau hay không?

Moody's cho biết: "Sự thay đổi triển vọng cũng phản ánh những rủi ro gia tăng liên quan đến tốc độ tăng trưởng kinh tế trung hạn thấp hơn một cách liên tục và có cấu trúc cũng như sự thu hẹp quy mô đang diễn ra của lĩnh vực bất động sản".

Ngoài ra, mức độ mà Mỹ và các đồng minh sẵn sàng tăng cường thực thi các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga và Iran trong năm tới cũng sẽ ảnh hưởng đến giá dầu.

Một đợt tăng giá tiếp theo có thể sắp xảy ra khi chiến tranh tại Trung Đông vẫn tiếp diễn và Venezuela gần đây bày tỏ ý định chiếm lấy một phần lớn lãnh thổ của Guyana, quốc gia ghi nhận tốc độ tăng trưởng khai thác dầu thô nhanh nhất thế giới trong những năm gần đây.

OPEC+ sẽ phải tính đến nhiều biến số trong chính sách quản lý thị trường của mình vào năm tới, bao gồm cả mối đe dọa mới đối với thị phần của họ từ sản lượng tăng vọt của Mỹ và các nước ngoài OPEC+.

Đỗ Khánh

Oil Price