Liệu OPEC+ có thể giải quyết vấn đề giá khí đốt tự nhiên tăng cao?

19:00 | 22/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ả Rập Xê-út cho biết bất kỳ lượng dầu bổ sung nào từ phía OPEC+ sẽ không thể làm giảm giá khí đốt tự nhiên đang tăng cao.
Liệu OPEC+ có thể giải quyết vấn đề giá khí đốt tự nhiên tăng cao?
Ả Rập Xê-út nói rằng: OPEC+ không thể giải quyết vấn đề giá khí đốt tự nhiên tăng cao. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết trong Diễn đàn Năng lượng Ấn Độ CERAWeek. “Vấn đề không phải là sự sẵn có của dầu thô. Ngay cả khi chúng tôi cung cấp hàng tấn và hàng tấn, ai sẽ đốt nó? Ai đang cần nó? Và họ đang cần dầu thô hay cần khí đốt?”.

Giá khí đốt và than đá giao sau đã tăng lên mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây trong bối cảnh thiếu hụt nhiên liệu ở hầu hết các nước châu Âu và châu Á. Dầu cũng đã tăng khi một số nhà sản xuất điện chuyển sang dùng dầu thô, nhưng nó ít biến động hơn một phần nhờ OPEC+ cam kết tăng sản lượng ổn định.

Hoàng tử Abdulaziz cho biết nhu cầu dầu có thể tăng 500.000 đến 600.000 thùng mỗi ngày nếu mùa đông ở Bắc bán cầu lạnh hơn bình thường. Bất kỳ sự thúc đẩy nào nữa đối với nhu cầu có thể bị hạn chế vì nhiều máy phát điện chạy bằng khí đốt không thể dễ dàng chuyển sang dầu, đây cũng là một loại nhiên liệu bẩn.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh OPEC+ (nhóm gồm 23 quốc gia do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu) đã cam kết tăng sản lượng hàng ngày thêm 400.000 thùng mỗi tháng. Một số nhà tiêu dùng lớn, bao gồm Mỹ và Nhật Bản đã kêu gọi các nhà xuất khẩu tăng sản lượng nhiều hơn nữa để giảm giá dầu, vốn đã tăng khoảng 65% trong năm nay lên hơn 80 USD/thùng. Liệu OPEC có thể giải quyết giá khí đốt tự nhiên tăng cao?

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto