Liệu Hàn Quốc có thể vượt qua sự phụ thuộc vào than đá?

03:03 | 24/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hàn Quốc có truyền thống phụ thuộc vào than đá để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của mình. Trong những năm 2010, Hàn Quốc là quốc gia nhập khẩu than lớn thứ tư trên toàn cầu, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.
Ukraine tìm cách loại bỏ than đá để trung hòa với khí hậuUkraine tìm cách loại bỏ than đá để trung hòa với khí hậu
Nhập khẩu than của Nhật Bản đạt mức cao nhất trong 13 thángNhập khẩu than của Nhật Bản đạt mức cao nhất trong 13 tháng
Liệu Hàn Quốc có thể vượt qua sự phụ thuộc vào than đá?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hàn Quốc vẫn là quốc gia có thành tích yếu nhất trong OECD về mức độ thâm nhập của năng lượng tái tạo vào ma trận năng lượng quốc gia, chỉ 5% sản lượng điện của nước này chuyển sang năng lượng xanh.

Nhập khẩu than của Hàn Quốc đã đạt trung bình 10,5 - 11 triệu tấn/tháng trong những năm gần đây. Vào mùa đông 2020 - 2021, nhập khẩu than của Hàn Quốc ước tính khoảng 8 triệu tấn/tháng. Theo dữ liệu hải quan, nhập khẩu than tháng 2 năm 2021 của Hàn Quốc là 8,44 triệu tấn. Tuy nhiên, nhập khẩu than vào tháng 3/2021 ước tính là 9,8 triệu tấn, kết quả tốt thứ hai trong 12 tháng qua. Đồng thời, nhập khẩu than của Hàn Quốc từ Úc đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm khi xung đột Trung - Úc kéo dài.

Các nhà chức trách Hàn Quốc đôi khi nhấn mạnh rằng chi phí về năng lượng mặt trời và năng lượng gió hiện nay gần như cạnh tranh với chi phí cho nhập khẩu than đá. Các cam kết hỗ trợ một tương lai năng lượng theo định hướng năng lượng tái tạo cho Hàn Quốc được hỗ trợ bởi các quỹ tài sản trong nước, đã từ chối cấp vốn cho nhà máy điện Samcheok Blue trị giá 4,5 tỷ USD.

Những tín hiệu từ thị trường cho thấy rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào than đá trong những năm 2020 dường như lớn hơn lợi ích của nó. Các chủ dự án của Samcheok, Posco và Doosan Heavy Industries & Construction sẽ trang trải các khoản tiền bằng cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đào Trang