Liệu đường ống dẫn Dakota Access có phải đóng cửa?

14:00 | 24/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tòa án quận liên bang sẽ không buộc đường ống dẫn Dakota Access đóng cửa trong khi các cơ quan quản lý liên bang tiến hành phân tích môi trường mới.
Liệu đường ống dẫn Dakota Access có phải đóng cửa?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tòa án quận Columbia của Hoa Kỳ cho biết: Đường ống ở trung tâm của cuộc chiến kéo dài nhiều năm giữa các công ty dầu mỏ và bộ lạc Standing Rock Sioux vẫn có thể tiếp tục hoạt động, mặc dù nó thiếu sự hỗ trợ liên bang hợp lệ cho việc vượt sông ở Bắc Dakota. Các cơ quan quản lý liên bang đang tiến hành phân tích ảnh hưởng của nó đến môi trường.

Phán quyết có thể bị kháng cáo là một sự giải thoát cho nhà điều hành Energy Transfer LP, công ty đã phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa pháp lý không ngừng đối với Dakota Access kể từ năm 2016. Đây cũng được coi là một chiến thắng hiếm hoi cho toàn bộ ngành công nghiệp đường ống nói chung, trong bối cảnh sự phản đối ngày càng tăng từ các cơ quan giám sát và các nhà hoạt động môi trường trong vài năm qua.

Tuy nhiên, đó là một tổn thất đáng nản lòng đối với Bộ lạc Standing Rock Sioux và các đối thủ bản địa khác của đường ống, vốn đã quay cuồng sau khi chính quyền Biden thông báo vào ngày 9/4 rằng họ sẽ không ra lệnh đóng cửa.

“Chúng tôi rất vui khi được tòa án công nhận một cách chính xác rằng việc tiếp tục vận hành đường ống Dakota Access không có nguy cơ gây hại cho những người khác, và bác bỏ một cách thích đáng những nỗ lực đóng cửa đường ống cực kỳ quan trọng này”, Energy Transfer cho biết trong một tuyên bố qua email.

Thẩm phán James Boasberg xác định rằng, các bộ lạc đã không đáp ứng được yêu cầu cao cho việc đóng cửa đường ống theo tiêu chuẩn pháp lý do tòa phúc thẩm liên bang đưa ra vào năm ngoái.

“Cho dù được đóng khung về khả năng xảy ra hay không xảy ra, nguyên đơn đã không thể hiện thành công tác hại không thể khắc phục được dựa trên mối đe dọa về sự cố tràn dầu ở hồ Oahe”, thẩm phán đề cập đến vùng nước mà đường ống đi qua gần đất của bộ lạc.

Boasberg đã khiển trách chính quyền Biden vì đã từ chối đưa ra lập trường rõ ràng về tình trạng đường ống này. Lực lượng Công binh Lục quân đã từ chối đóng cửa nó, nhưng cũng không chấp thuận chính thức hoạt động đang diễn ra.

Quân đoàn cho biết họ dự kiến ​​sẽ hoàn thành tuyên bố về tác động môi trường theo lệnh của tòa án đối với dự án vào mùa xuân năm 2022. Luật sư của Earthjustice Jan Hasselman, người đại diện cho Standing Rock, cho biết bộ lạc sẽ tiếp tục thúc ép Quân đoàn xem xét chặt chẽ các rủi ro của dự án.

Luật sư của Earthjustice Jan Hasselman nói trong một tuyên bố hôm 20/5 rằng: “Nguy cơ không thể chấp nhận được về sự cố tràn dầu, ảnh hưởng đến chủ quyền của Bộ tộc và tác hại đối với nguồn cung cấp nước uống, phải được kiểm tra kỹ lưỡng trong những tháng tới khi Quân đoàn Hoa Kỳ tiến hành xem xét đường ống này”. Ông từ chối bình luận về các bước tiếp theo trong vụ án, bao gồm cả việc liệu các bộ lạc có theo đuổi kháng cáo hay không.

Craig Stevens, người đứng đầu Liên minh GAIN ủng hộ đường ống, cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng quy trình hành chính được tiến triển, cho phép Công binh Lục quân hoàn thành công việc của mình mà không phải chịu áp lực chính trị”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng