Lebanon: Biểu tình vì nguồn điện sinh hoạt và xăng dầu

14:01 | 12/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vào ngày cuối cùng của tháng 6, những người biểu tình có vũ trang đã xuống đường ở Tripoli. Họ vô cùng phẫn nộ trước tình trạng mất điện và câu chuyện về một đứa trẻ đã chết do hỏng máy phát điện dự phòng của bệnh viện.
Lebanon: Cuộc biểu tình vì nguồn điện sinh hoạt và xăng dầu
Cuộc biểu tình vì nguồn điện sinh hoạt và xăng dầu ở Lebanon/ Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Những người biểu tình đã nổ súng vào không trung và ném đá vào các binh sĩ cho đến khi quân đội Lebanon được triển khai để kiềm chế tình hình. Những người biểu tình sau đó đã xông vào tòa nhà của Công ty Điện lực Kadisha, và buộc nhân viên của công ty này phải chuyển hướng cung cấp điện.

Trong khi điều này xảy ra, quân đội cũng phải ứng phó với 8 rào cản ở các địa điểm khác nhau trên khắp đất nước và một cuộc tranh chấp vũ trang về việc xếp hàng dài tại một trạm xăng dầu ở Deir al-Zahrani, dẫn đến việc 12 người bị thương.

Kể từ đầu tháng 5, nhiều cửa hàng xăng dầu tiếp tục đóng cửa, những trạm xăng còn lại đã đưa ra hạn mức nhiên liệu, ở mức thấp nhất là 20.000 LBP cho một lượng xăng dầu.

Ùn tắc giao thông không chỉ có nguyên nhân từ những rào cản nói trên mà còn do hàng dài vô cùng đông đúc tại các trạm xăng dầu khiến người dân phải xếp hàng qua đêm.

Trong tháng 6, ngay cả các máy phát điện tư nhân cũng đã bị đấu giá do thiếu nhiên liệu diesel, với 4 giờ/ngày điện bị đình chỉ. Việc buôn lậu hàng hóa được trợ cấp từ Lebanon sang Syria, vốn đã khiến nền kinh tế Lebanon thiệt hại 15 triệu USD mỗi ngày, là nguyên nhân lớn gây ra tình trạng thiếu hụt này. Nỗ lực kiềm chế buôn lậu đã dẫn đến các cuộc đấu súng giữa quân đội và những kẻ buôn lậu vũ trang nặng nề như ở Ras Baalbek vào ngày 12/6.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy