Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia

22:10 | 24/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sáng 24/6, Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2022) đã được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam AnPhó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An
Đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Campuchia trên các lĩnh vựcĐẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Campuchia trên các lĩnh vực
Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại Lễ kỷ niệm.Ảnh VGP

Tham dự Lễ kỷ niệm, về phía Việt Nam có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022; đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đọc diễn văn tại buổi lễ.

Cùng dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Vũ Hải Hà, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Nguyễn Thị Thanh; cùng các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, Ban liên lạc cựu chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam giúp cách mạng Campuchia, các cựu chiến binh, nhân sĩ, trí thức và đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Về phía Campuchia có bà Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam và Đoàn đại biểu Vương quốc Campuchia, Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth, các thành viên Đại sứ quán, cơ quan bên cạnh Đại sứ quán cùng đông đảo công dân và lưu học sinh Campuchia đang sinh sống, công tác và học tập tại Việt Nam.

Trong Diễn văn kỷ niệm, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh sự có mặt của Phó Thủ tướng Men Sam An và các vị khách quý Campuchia đã mang đến những tình cảm hữu nghị ấm áp, gắn bó thân thiết của nhân dân đất nước Chùa Tháp láng giềng anh em. Nhân dịp này, đồng chí Lê Minh Khái thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, trân trọng gửi những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất của Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam tới Quốc vương Norodom Sihamoni, Thủ tướng Hun Sen cùng các nhà Lãnh đạo và nhân dân Campuchia nhân ngày vui chung này của hai nước.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, sự gần gũi về địa lý cùng những điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử là nền tảng vững chắc để Việt Nam và Campuchia gây dựng và phát triển một trong những mối quan hệ có truyền thống lâu đời nhất tại khu vực Đông Nam Á. Ngày 23/6/1967, trong bức điện gửi Quốc trưởng Campuchia Norodom Sihanouk, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta là biểu hiện rực rỡ của mối tình hữu nghị thân thiết và đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia, một nhân tố tích cực trong việc giữ gìn hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á”.

Sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và Vương quốc Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 24/6/1967, mở ra một chương mới trong lịch sử hai nước, nhân dân hai nước tiếp tục kề vai sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dành cho nhau sự ủng hộ vô cùng quý báu và cùng giành thắng lợi lịch sử vào mùa xuân năm 1975. Tiếc rằng, nhân dân Campuchia chưa kịp hưởng hòa bình, Tập đoàn Pôn Pốt, Iêng Xa-ri đã đẩy dân tộc Campuchia vào “thảm họa diệt chủng khủng khiếp, chưa từng có trong lịch sử loài người”. Khi ấy, mặc dù Việt Nam còn chưa kịp khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh và vẫn bị bao vây cấm vận, song hiểu rõ tình thế khó khăn của cách mạng Campuchia, đáp lại niềm tin và sự kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, quân và dân Việt Nam lại tiếp tục sát cánh cùng các lực lượng yêu nước và nhân dân Campuchia làm nên Chiến thắng ngày 07/01/1979, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt vong, mang lại sự hồi sinh cho đất nước Chùa Tháp.

Trong những năm sau đó, Việt Nam luôn quan tâm dõi theo và ủng hộ chặng đường dẫn đến Hiệp định hoà bình Paris lịch sử, tiến tới thắng lợi cuối cùng là thực hiện chính sách “thắng-thắng” hòa hợp và độc lập dân tộc của Campuchia. Vượt qua mọi khó khăn, Campuchia tiếp tục vững tiến trên trên con đường xây dựng đất nước. Quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước tiếp tục được gìn giữ và phát triển. Quốc vương Norodom Sihanouk khi tiếp Chủ tịch nước Việt Nam Lê Đức Anh tại Phnom Penh năm 1995 đã khẳng định mối quan hệ hai nước “phục vụ lợi ích cao cả và sinh tử của nhân dân hai nước, là nhân tố thiết yếu của sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng cho cả khu vực rộng lớn, nơi chúng ta mãi mai ở sát bên nhau”. Năm 2005, Lãnh đạo Cấp cao hai nước đã thống nhất đề ra phương châm mới trong phát triển quan hệ song phương là “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Với định hướng đó, quan hệ hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ tự hào khi nhìn lại chặng đường 55 năm qua, mặc dù trải qua biết bao khó khăn thử thách cùng với những thăng trầm của lịch sử, nhưng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và quan hệ hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia đã và đang không ngừng được củng cố và phát triển, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng và phát triển phồn vinh của hai đất nước. Đó cũng là mong muốn và quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước, như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia vào tháng 7/2017: “Cho dù tình hình thế giới và khu vực có những đổi thay, song trước sau như một, Việt Nam luôn coi trọng và sẽ làm hết sức mình cùng với Campuchia giữ gìn, vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhiệt liệt chúc mừng những thắng lợi to lớn, toàn diện mà Vương quốc Campuchia giành được trong những thập kỷ qua; đồng thời cảm ơn sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Lãnh đạo và nhân dân Campuchia đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng bày tỏ sự trân trọng, biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của quân đội và nhân dân hai nước, đặc biệt là của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, các cựu cán bộ, chuyên gia, Quân tình nguyện Việt Nam từng tham gia, phục vụ chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả tại Campuchia đã không quản ngại gian nan, hy sinh máu xương, chiến đấu vì hòa bình và dự do của nhân dân Campuchia, vì tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia anh em.

Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia
Bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Bộ quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội hữu Nghị Campuchia - Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP

Trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Đoàn đại biểu Vương quốc Campuchia, Phó Thủ tướng Men Sam An bày tỏ niềm tự hào khi tham dự Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia và Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia tại Thủ đô Hà Nội; nhấn mạnh trong 55 năm qua, hai nước luôn là những người bạn thân thiết, người láng giềng tốt và chân thành, đã cùng nhau xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác truyền thống bền chặt và đồng cam cộng khổ như những người anh em, đồng đội, láng giềng…

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Campuchia, bà Men Sam An bày tỏ sự trân trọng, biết cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với công ơn to lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam luôn luôn giúp đỡ và đồng cam cộng khổ với nhân dân Campuchia; khẳng định sự ủng hộ và giúp đỡ của Việt Nam đã góp phần giúp Campuchia từ một dân tộc đau khổ và chia ly do chiến tranh trở thành một quốc gia thống nhất, có nền hòa bình trọn vẹn, phát triển trên mọi lĩnh vực...

Phó Thủ tướng Men Sam An nhấn mạnh, những tấm gương anh dũng trong lịch sử mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác của các nhà lãnh đạo thế hệ trước đây cũng như các nhà lãnh đạo ngày nay cần phải được nhân dân hai nước thế hệ sau này gìn giữ, vun đắp, củng cố và tăng cường hơn nữa để ngày càng tốt đẹp và toàn diện. Hai nước đã bước sang trang sử mới nhờ giành được hòa bình, toàn vẹn lãnh thổ, tiến bộ và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, thương mại, đầu tư và du lịch. Nhân dân hai nước qua lại giao lưu, trao đổi hàng hóa; đặc biệt khu vực giáp biên hai nước ngày càng nhộn nhịp và thân thiết hơn nhờ kết nối mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Đó là yếu tố tạo nền tảng thuận lợi cho việc gìn giữ hòa bình, ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và xóa bỏ đói nghèo cho nhân dân hai nước. Bà Phó Thủ tướng nêu rõ, một trong những thành quả lịch sử là việc hai nước đã hoàn thành phân giới cắm mốc khoảng 84% đường biên giới trên đất liền; cùng nhau gìn giữ và xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển mang lại lợi ích thực sự cho đất nước và nhân dân, nhất là cư dân sống dọc theo tuyến biên giới hai nước.

Diễn văn của Lãnh đạo Việt Nam và Campuchia cũng điểm qua những thành tựu trong quan hệ song phương thời gian gần đây. Quan hệ chính trị giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp, hai bên duy trì tiếp xúc, trao đổi cấp cao và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương các cấp trên tất cả các kênh. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển nhanh chóng và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Ngay khi hai nước mở cửa trở lại, du khách Việt Nam tới Campuchia trong 03 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 46 nghìn lượt, đứng đầu các nước có khách du lịch tới Campuchia. Hợp tác trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng không ngừng được tăng cường, ngày càng thực chất, hiệu quả, là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Các lĩnh vực hợp tác quan trọng khác như giáo dục - đào tạo, giao thông - vận tải, văn hóa, y tế, viễn thông... tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh. Hai bên phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và tiểu vùng, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt các cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia, đại tá Nguyễn Dĩnh nhắc lại những kỷ niệm và ý nghĩa vô cùng to lớn của tình đoàn kết gắn bó giữa quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam với quân và dân Campuchia trong cuộc chiến chính nghĩa lật đổ chế độ diệt chủng và công cuộc hồi sinh, tái thiết đất nước Campuchia; khẳng định sẽ tiếp tục tích cực góp phần vào công tác giáo dục, tuyên truyền trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống đoàn kết và trách nhiệm trong việc vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đơm hoa kết trái.

Thay mặt thế hệ trẻ hai nước, anh Pann Chheavvey, lưu học sinh Campuchia đang theo học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và chị Lê Thùy Trang, sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội đã cùng khẳng định sứ mệnh của thế hệ trẻ hai nước trong việc chung tay gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia, viết tiếp trang sử hào hùng của hai dân tộc, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới.

Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong khuôn khổ Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022, Tại buổi lễ, trong không khí trang trọng và thắm tình láng giềng hữu nghị, các đại biểu hai nước cũng đã cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa của hai dân tộc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto