Lễ kỷ niệm 40 năm Khatoco

14:01 | 06/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 4/10/2023, Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) đã làm Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập, phát triển.
Khánh thành Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh HòaKhánh thành Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa
Giải chạy Khatoco Race 2023 thu hút hơn 1.300 vận động viên tham giaGiải chạy Khatoco Race 2023 thu hút hơn 1.300 vận động viên tham gia
Lễ kỷ niệm 40 năm KHATOCO
Ông Lê Tiến Anh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Khánh Việt phát biểu tại buổi lễ.

Theo đó, khởi đầu là Công ty Chuyên doanh Thuốc lá Phú Khánh, tiền thân của Tổng công ty Khánh Việt ngày nay được thành lập ngày 4/10/1983. Khatoco từ một doanh nghiệp mới sinh ra, sau 5 năm đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Khánh Hòa vào năm 1989, tổng tài sản đạt 27,3 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu đạt 5,3 tỷ đồng; Doanh thu hợp nhất đạt 29,4 tỷ đồng. Và sau 10 năm thành lập, tổng tài sản Khatoco đạt 273,8 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu đạt 102 tỷ đồng; Doanh thu hợp nhất đạt 592,2 tỷ đồng; Tổng số nộp ngân sách cả nước đạt 103,8 tỷ đồng. Đến năm 2011, Khatoco đã trở thành Tập đoàn kinh tế đa ngành với 32 đơn vị thành viên, hoạt động theo mô hình Tổ hợp Công ty mẹ - công ty con với 9 nhóm ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Sau 6 năm tạo dựng cơ đồ, 4 năm đột phá thoát nghèo và 18 năm phát triển thần tốc, Khatoco đã trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất khu vực Miền Trung, được xếp hạng doanh nghiệp đặc biệt. Năm 2015 so với năm 2011, doanh thu hợp nhất đạt 9.209 tỷ đồng, tăng gấp 1,2 lần; Lợi nhuận trước thuế đạt 599,6 tỷ đồng, tăng gấp 1,3 lần; Tổng số nộp ngân sách cả nước đạt 3.978 tỷ đồng, tăng gấp 1,4 lần; Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân đạt trên 22,8% trong toàn giai đoạn.

Năm 2023, ước tính tổng tài sản Khatoco đạt 5.980 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu đạt 2.440 tỷ đồng; Doanh thu hợp nhất đạt 8.200 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 300 tỷ đồng; Tổng số nộp ngân sách cả nước đạt 3.600 tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu đạt 50 triệu USD.

Trong lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa lệnh Chủ tịch nước đã trao tặng hai Huân chương Lao động hạng hai cho hai đơn vị: Văn phòng Tổng công ty Khánh Việt và Công ty Cổ phần in bao bì Khatoco. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã tặng bằng khen cho 6 tập thể và 10 cá nhân.

Lễ kỷ niệm 40 năm KHATOCO
Công ty Cổ phần in bao bì Khatoco nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
Lễ kỷ niệm 40 năm KHATOCO
Văn phòng Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Trong phát biểu, ông Lê Tiến Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên nói: “Nhìn lại chặng đường 40 hình thành, xây dựng và phát triển của Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) có thể khẳng định rằng, mỗi giai đoạn đất nước chuyển mình đi lên thì Khatoco cũng đồng hành, tạo nên những bước ngoặt phát triển cùng đất nước. Chặng đường 40 năm qua, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về những gì mình đã làm được. Chúng ta đã cùng đồng tâm, không ngừng nỗ lực cố gắng để vượt qua những thiếu thốn về cơ sở vật chất, tiền vốn và tài sản của những ngày đầu thành lập; những bất cập trong cơ chế chính sách chưa được hoàn thiện, nhất là ngành kinh doanh thuốc lá không được Nhà nước và xã hội khuyến khích; sự tàn phá nặng nề của cơn bão Damrey năm 2017, hoàn lưu bão số 8 gây ngập lụt năm 2018 và đại dịch Covid-19. Vượt lên tất cả, bằng sự ĐOÀN KẾT - NGHỊ LỰC - NIỀM TIN của các lớp thế hệ, chúng ta đã xây dựng Khatoco ngày càng phát triển ổn định, bền vững. Đây chính là hành trang quý báu để Khatoco tiếp tục sự nghiệp trên con đường phía trước, dẫu biết rằng sẽ còn gặp nhiều gian nan, thách thức. Nhưng với bề dày truyền thống 40 năm của một đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, chắc chắn rằng Khatoco sẽ vững bước đồng hành phát triển cùng nhân dân tỉnh nhà và đồng bào cả nước”.

Lễ kỷ niệm 40 năm KHATOCO
Lễ kỷ niệm 40 năm KHATOCO
Các tập thể, cá nhân của Tổng công ty Khánh Việt nhận bằng khen.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân phát biểu: “Sự thành công của Tổng công ty Khánh Việt trong 40 năm qua là nhờ vào sự đoàn kết từ ban lãnh đạo đến người lao động, là kết quả của quá trình lao động sáng tạo đầy tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, nêu cao ý trí tự lực tự cường và bản lĩnh thương trường để cùng nhau vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Cùng với thời gian, đội ngũ người lao động của Tổng công ty Khánh Việt đã không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, đây chính là yếu tố quyết định cho những thành công của Tổng công ty Khánh Việt trong suốt thời gian qua".

Tại buổi lễ kỷ niệm này, các đơn vị thành viên của Tổng công ty Khánh Việt cũng đã vinh dự và tự hào được đón nhận các Huân chương Lao động cao quý của Chủ tịch nước. Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi xin được nhiệt liệt chúc mừng những kết quả mà tập thể lãnh đạo, CBNV và người lao động của Tổng công ty Khánh Việt đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường