Lâm Đồng ra quy định mới, siết "dự án ma" phân lô đồi chè

10:10 | 03/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa ban hành văn bản hướng dẫn đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa trên địa bàn.
Từ 1/4, Đà Nẵng sẽ áp dụng quyết định mới về thu hồi đấtTừ 1/4, Đà Nẵng sẽ áp dụng quyết định mới về thu hồi đất
Lâm Đồng: Công an điều tra việc phân lô bán đất nông nghiệp ở thành phố Bảo LộcLâm Đồng: Công an điều tra việc phân lô bán đất nông nghiệp ở thành phố Bảo Lộc

Siết quy trình phân lô tách thửa

Ngày 31/3/2021, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã ban hành văn bản số: 491 /SXD-QHKT hướng dẫn đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa. Theo đó, quy trình thực hiện đối với việc người sử dụng đất (chủ đầu tư) xin mở đường bao gồm 4 bước.

Bước 1, người dân (Chủ đầu tư) lập hồ sơ thiết kế xây dựng đường giao thông kèm theo Đơn đề nghị xin mở đường, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để trình UBND cấp huyện xem xét cho mở đường (UBND cấp huyện giao phòng chuyên môn thẩm định hồ sơ thiết kế này).

Bước 2, sau khi được UBND cấp huyện có văn bản chấp thuận cho mở đường, Chủ đầu tư thực hiện theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Lâm Đồng ra quy định mới, siết
Tình trạng phân lô, tách thửa, hiến đất mở đường trên đất nông nghiệp xảy ra phổ biến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thời gian qua.

Bước 3, sau khi đường giao thông mới đã đầu tư xây dựng theo thiết kế được chấp thuận, Chủ đầu tư thông báo cho cơ quan chức năng tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và bàn giao diện tích đất và hệ thống đường giao thông mới hình thành cho địa phương thực hiện công tác quản lý và có kế hoạch đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục còn lại theo kế hoạch.

Cuối cùng, UBND cấp huyện xem xét và có văn bản thống nhất để chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo trong việc tách thửa theo quy định.

Văn bản cũng nêu rõ điều kiện về quy mô tuyến đường mở mới. Theo đó, quy định tối thiểu đối với chiều rộng mặt đường đô thị là 5,5m và đối với chiều rộng mặt đường nông thôn là 7m. Trường hợp tối thiểu ở đây chỉ áp dụng đối với các tuyến đường không có trong quy hoạch. UBND cấp huyện phải căn cứ sự cần thiết mở đường và công trình phục vụ để xác định quy mô cho phù hợp thực tế địa phương để đảm bảo khi đưa vào sử dụng giải quyết được nhu cầu đi lại cho khu vực. Đối với các tuyến đường đã được xác định trong quy hoạch xây dựng thì quy mô mở đường phải thực hiện đúng theo quy mô của quy hoạch và được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Quy trình này được đánh giá là siết chặt hơn so với trước đây, nhưng vẫn còn nhiều điểm bất cập so với quy định pháp luật hiện hành. Đây là rủi ro cho những người ký duyệt trong quá trình phân lô các “dự án”.

Trước đó, ông Trần Văn Hiệp, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện kiểm tra một số khu vực san gạt, mở đường, phân lô bán nền ở các khu vực đồi chè. Sau khi kiểm tra các hồ sơ liên quan và đi thực địa, ông Trần Văn Hiệp khẳng định việc mở đường trên đất nông nghiệp dựa trên quy định về việc hiến đất là lách luật để tách thửa, phân lô. Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh những hoạt động mở đường, san gạt, tách thửa tại đồi chè này là sai phạm nghiêm trọng cần được làm rõ.

Lâm Đồng ra quy định mới, siết
Môi giới đổi tên khu đất của cá nhân thành công ty TNT Land Group để lừa khách hàng?
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có chỉ đạo điều tra các sai phạm quản lý đất đai, mở đường phân lô, tách thửa đồi chè tại TP Bảo Lộc.

Được biết, thời gian gần đây, sau khi có thông tin làm đường cao tốc, hàng loạt khu đất nông nghiệp ở Bảo Lộc và Bảo Lâm đã được hô biến thành "dự án" ma như: The Tropicana Garden, Sakura Garden, ĐamB'ri Hill Village, FarmHill Bảo Lâm... Theo các chuyên gia, để chấn chỉnh tình trạng bát nháo phân lô, phá nát quy hoạch, UBND tỉnh Lâm Đồng cần mở rộng việc điều tra, làm rõ các sai phạm liên quan của những địa bàn khác, không riêng gì thành phố Bảo Lộc.

Đổi tên chủ đầu tư để lừa khách hàng?

Theo quảng cáo tại website: tntlandgroup.vn, Công ty TNHH TNT Land Group là chủ đầu tư “dự án” Farm Hill, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, tổng diện tích quy hoạch 6 hecta. Tuy nhiên, theo thông tin từ chính quyền tỉnh Lâm Đồng, trên địa bàn tỉnh không có dự án nào do Công ty TNHH TNT Land Group làm chủ đầu tư. Do đó, đây là hành vi quảng cáo lừa dối, khách hàng cần xác minh thông tin từ chính quyền địa phương, tránh bị mắc bẫy lừa của các đơn vị mội giới.

Trước đó, đã có nhiều thông tin cảnh báo về việc Công ty TNHH TNT Land Group (có địa chỉ tại 73 Dương Văn An, phường An Phú, quận 2, TP.HCM), rao bán 2 khu đất với tên gọi là Farm House và Farm Hill.

Theo các thông tin quảng cáo được đăng tải, dự án Farm House có quy mô hơn 3 hecta gồm 25 sản phẩm đất nền, được phân lô với diện tích trung bình từ 400m2 – 1950m2. Theo giới thiệu dự Farm House là mô hình ” nhà ở kết hợp với trang trại”. Đây được xem là một xu hướng đầu tư mới của dòng vốn bất động sản hiện nay các đại gia nhà đất. Hiện mô hình này đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới đại gia bất động sản và đang rất thịnh hành ở thời gian gần đây…

Dự án Farm House nằm tọa lạc tại ngay trung tâm xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Nơi thừa hưởng khí hậu tuyệt vời, không thua kém với Đà Lạt mộng mơ, với tầm nhìn trực diện xuống vườn rau ao cá, suối nguồn tự nhiên, đồi cà phê xanh ngát, xa xa những khoảng đồi nhấp nhô, tạo nên một cảnh sắc tuyệt vời cho ngôi nhà của bạn. Đó là những dòng quảng cáo đầy hấp dẫn được đăng tải trên các trang web quảng cáo.

Tuy nhiên qua tìm hiểu, dự án Farm House thực chất là khu đất đứng tên cá nhân chứ không phải một dự án được chính quyền tỉnh Lâm đồng phê duyệt như quảng cáo. Thực chất toàn bộ khu đất trên thuộc thửa 469 tờ bản đồ 69 - 1; thửa 570 và thửa 369 tờ bản đồ số 25. Số diện tích đất trên bao gồm đất ở và đất nông nghiệp. Sau đó được hiến đường xin tách thửa rồi rao bán với tên gọi là dự án Farm House.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Reatimes.vn

vietinbank
ajinomoto