Lãi suất huy động ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

10:47 | 13/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lãi suất huy động đã liên tục giảm kể từ giữa tháng 2 đến nay. Hiện tại, lãi suất cao nhất trên thị trường được ghi nhận hầu hết ở nhóm ngân hàng quy mô nhỏ.
Điểm danh những ngân hàng bị nhắc vì cho vay lãi caoĐiểm danh những ngân hàng bị nhắc vì cho vay lãi cao
Giảm lãi suất cho vay không đủ để kích thích tăng trưởng kinh tếGiảm lãi suất cho vay không đủ để kích thích tăng trưởng kinh tế

Lãi suất huy động giảm khá mạnh trong 2 tháng gần đây (từ tháng 4) sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ một loạt lãi suất điều hành. Ngoài ra, dữ liệu cho thấy thanh khoản các nhà băng đã ổn định và có dư thừa, sau khi đã hút được một lượng lớn tiền gửi của khách hàng cá nhân trong 3 tháng đầu năm.

Số liệu mới đây của Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến cuối tháng 3/2023, tổng tiền gửi của khách hàng tại hệ thống tổ chức tín dụng đã đạt hơn 11,9 triệu tỷ đồng, tăng hơn 148 nghìn tỷ đồng so với tháng 2.

Tăng trưởng huy động vốn vẫn đang dựa vào nhóm khách hàng dân cư. Cụ thể, tiền gửi của khách hàng cá nhân tại hệ thống TCTD tăng hơn 100,8 nghìn tỷ đồng trong tháng 3 lên hơn 6,28 triệu tỷ. Đây là tháng tăng trưởng dương thứ 16 liên tiếp của tiền gửi dân cư, bắt đầu từ tháng 12/2021.

Tính đến thời điểm ngày 12/6/2023, lãi suất huy động cao nhất trên thị trường được ghi nhận hầu hết ở nhóm ngân hàng nhỏ với mức lãi suất cao nhất lên tới 8,5%/năm tại ABBank.

Theo đó, lãi suất tiết kiệm qua kênh Online – Esaving và ứng dụng AB Ditizen – Msaving được ghi nhận trong khoảng 5 - 8,5%/năm được áp dụng cho phương thức lĩnh lãi cuối kỳ với kỳ hạn 1 - 60 tháng.

Lãi suất huy động ngân hàng nào cao nhất hiện nay?
Lãi suất huy động ngân hàng nào cao nhất hiện nay?
Nguồn: ABBank/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Một số ngân hàng cũng đang niêm yết lãi suất huy động trên 8%/năm như: Ngân hàng Xây dựng mức cao nhất 8,2%/năm tại kỳ hạn 13 – 60 tháng và mức 8,25% đối với gửi tiết kiệm online cho các kỳ hạn 13 tháng trở lên.

Tại Ngân hàng OCB, khi gửi tiết kiệm online tại kỳ hạn 9 - 15 tháng có mức lãi suất huy động cao nhất là 8,1%/năm. Hay tại OceanBank đang có mức lãi suất tiền gửi 8%/năm tại kỳ hạn 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng và mức lãi suất 8,1%/năm đối với gửi tiết kiệm online.

Có thể thấy, các ngân hàng nhỏ này đều niêm yết lãi suất cao nhất cho hình thức tiết kiệm online, cao hơn so với gửi tại quầy từ 0,2-1%/năm.

Ở diễn biến khác, hiện lãi suất huy động cao nhất của nhóm ngân hàng lớn là từ 6,8% đến 7,7%/năm. Trong đó, những ngân hàng lớn có lãi suất top đầu có thể kể đến HDBank (7,7%/năm), SHB (7,7%/năm), VPBank (7,5%/năm), ACB (7,5%/năm). Trong khi đó, Techcombank, Sacombank, MB đã điều chỉnh xuống dưới 7,5%/năm.

Nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV) có lãi suất thấp nhất thị trường, chỉ 6,8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng gửi tại quầy. Đối với gửi online, lãi suất cao nhất tại những ngân hàng này cũng chỉ có thể đạt 7%/năm.

Lãi suất huy động ngân hàng nào cao nhất hiện nay?
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo bộ phận phân tích Chứng khoán Yuanta, hiện tại mặt bằng chung lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng niêm yết tại các ngân hàng thương mại đã rơi xuống mức dưới 8%/năm. Ngân hàng Nhà nước vừa qua cũng đã yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bằng cách sử dụng room tín dụng để quản lý. Theo đó, chuyên gia cho rằng lãi suất đang tiếp tục xu hướng giảm, tuy nhiên, lãi suất cho vay có độ trễ giảm theo do tăng trưởng tín dụng đang khá chậm. Đến quý 3/2023 thì áp lực lãi suất có thể giảm đi đáng kể khi NHTW các nước dừng nâng lãi suất.

Còn theo ghi nhận của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vào cuối tháng 5, lãi suất huy động tại hệ thống ngân hàng trong các tháng gần đây cũng đã nhanh chóng hạ nhiệt với mức giảm trung bình 0,8-1 điểm % tuỳ từng kỳ hạn, cá biệt mức điều chỉnh tại một số ngân hàng thương mại (NHTM) vừa và nhỏ lên tới 1,5-1,8 điểm %.

Các chuyên gia cho rằng đây là điều kiện cần thiết để kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay vốn có độ trễ từ 3-6 tháng so với lãi suất huy động. Như vậy, có thể kỳ vọng giai đoạn tới đây mặc dù có độ trễ, khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp sẽ được cải thiện đặc biệt trong các tháng cuối năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hà Phương - Huy Tùng