Kosovo hủy cắt điện sau khi đảm bảo nguồn cung với Albania

14:00 | 18/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ năng lượng Kosovo hôm thứ Hai (15/8) cho biết họ sẽ hủy bỏ kế hoạch cắt điện trong thời điểm hiện tại sau khi đã xử lý đảm bảo nguồn điện từ nước láng giềng Albania, mặc dù không biết thỏa thuận này sẽ kéo dài bao lâu.
IEA cảnh báo OPEC+ không có khả năng bổ sung thêm nguồn cung dầu trong những tháng tớiIEA cảnh báo OPEC+ không có khả năng bổ sung thêm nguồn cung dầu trong những tháng tới
Chính phủ Ukraine đề xuất bãi bỏ thuế suất ưu đãi đối với nhiên liệuChính phủ Ukraine đề xuất bãi bỏ thuế suất ưu đãi đối với nhiên liệu
Kosovo hủy cắt điện sau khi đảm bảo nguồn cung với Albania
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Albania - một quốc gia phụ thuộc phần lớn vào thủy điện - hiện đang phải đối mặt với tình tình hạn hán khốc liệt. Vì vậy đất nước này cũng đang phải tăng cường nhập khẩu năng lượng.

Trước đó, công ty phân phối năng lượng KEDS của Kosovo cũng cho biết họ đã bắt đầu cắt điện lúc 8 giờ sáng 15/8 vì thiếu hụt sản xuất trong nước và mức giá nhập khẩu cao.

Kosovo và Albania đã thỏa thuận cùng nhau chia sẻ điện. Với người Kosova, họ sử dụng nhiều điện vào mùa đông để sưởi ấm cho căn nhà của mình. Còn đối với người Albania, họ cần điện nhiều hơn vào mùa hè bởi nhu cầu sử dụng máy điều hòa lớn.

Người phát ngôn của KEDS - Viktor Buzhala cho biết, công ty chỉ nhận được 500 MWh/h từ các nhà máy điện than non và năng lượng tái tạo nhưng mức tiêu thụ lại rất cao lên tới 800 MWh/h.

Trong một tuyên bố hôm 14/8, KEDS cho biết họ và Hệ thống truyền tải và Nhà điều hành thị trường (KOSTT) không có đủ khả năng để nhập khẩu điện và phải tự dựa vào sản xuất trong nước.

Khoảng 90% sản lượng điện của đất nước chủ yếu được sản xuất từ than đá, Công ty điện lực KEK cho biết họ đã đóng cửa gần một nửa số nhà máy phát điện để thường xuyên bảo trì nhằm chuẩn bị cho mùa đông lạnh giá. Tiêu thụ điện có xu hướng tăng lên gấp đôi vào mùa đông vì tất cả các gia đình đều cần sử dụng điện để sưởi ấm.

Việc cắt điện tương tự như vậy cũng đã từng được đưa ra vào tháng 12/2021 trước đó, khi mức tiêu thụ tăng lên kỷ lục do nhiệt độ giảm xuống dưới 0°C.

Đầu tháng 8, Quốc hội Kosovo đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng trong 60 ngày nhằm thúc đẩy chính phủ thực hiện các hành động cần thiết để đối phó với cuộc khủng hoảng này, bao gồm cả việc cắt điện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc