Kiên Giang yêu cầu xử lý dứt điểm vụ khách sạn 12 tầng xây dựng trái phép

03:00 | 22/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND TP Phú Quốc về việc xử lý công trình xây dựng trái phép 12 tầng trên đường Trần Hưng Đạo, ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc.
Hơn 62.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở tại Kiên GiangHơn 62.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở tại Kiên Giang
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thanh tra những dự án nào tại Kiên Giang?Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thanh tra những dự án nào tại Kiên Giang?

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang yêu cầu hai đơn vị này khẩn trương xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định. Đồng thời, giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND TP Phú Quốc giải quyết theo thẩm quyền, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND tỉnh nếu để kéo dài làm phát sinh hậu quả phức tạp.

Kiên Giang yêu cầu xử lý dứt điểm vụ khách sạn 12 tầng xây dựng trái phép
Khách sạn 12 tầng xây dựng trái phép/ Ảnh: kiengiangonline https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đây là công trình khách sạn xây dựng trái phép 6 tầng, được xây dựng từ trước dịch COVID-19. Sau khi bị phát hiện vi phạm, công trình này được nối thêm 6 tầng.

Đến ngày 21/6/2022, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang mới phối hợp với các đơn vị liên quan tại địa phương kiểm tra, đo đạc. Tại thời điểm kiểm tra, chỉ có nhà thầu xây dựng, không có chủ đầu tư xây dựng. Nhà thầu cho biết nhận thầu nhân công, không có hợp đồng xây dựng với một người có địa chỉ tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (cũng là người đứng tên trên giấy tờ đất nơi có công trình). Đoàn thanh tra đã lập biên bản yêu cầu đình chỉ xây dựng công trình vi phạm.

Tuy nhiên, sau 2 lần phát thư mời đều được bưu điện trả lại do không có người nhận, đến ngày 22/7, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra làm việc với đại diện nhà thầu xây dựng và chính thức lập biên bản vi phạm hành chính đối với người chủ đầu tư vắng mặt. Theo nội dung biên bản, có đến 3 công trình riêng biệt gồm công trình khách sạn với diện tích 1.088m2 (12 tầng nổi và 1 tầng hầm) không đúng quy hoạch xây dựng được phê duyệt; công trình nhà ở nhân viên cấp 4 diện tích 1.658m2; công trình nhà hàng với diện tích xây dựng 473m2 gồm 1 tầng hầm, 1 tầng trệt xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, không đúng mục đích sử dụng đất.

Đến tháng 8/2022, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc ban hành quyết định xử phạt 61,5 triệu đồng, gồm: 55 triệu đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt; 6,5 triệu đồng đối với hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn, diện tích 473 m2.

Biện pháp khắc phục đi kèm quyết định là trong 10 ngày, người vi phạm phải tháo dỡ công trình xây dựng tổng diện tích 2.746,8 m2 và khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước với diện tích 473 m2.

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang cho biết, đầu tháng 4/2023, chủ đầu tư đã nộp tiền phạt nhưng chưa thực hiện khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt của UBND TP Phú Quốc.

Dù đã hết thời hạn thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng UBND TP Phú Quốc vẫn chưa ban hành quyết định cưỡng chế, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Do vậy Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Phú Quốc tiếp tục xử lý các bước tiếp theo là ban hành quyết định cưỡng chế, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto