Khủng hoảng năng lượng là bước đà cho sự chuyển đổi

03:00 | 26/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chúng ta đang chuyển sang một kỷ nguyên mới của năng lượng sạch và mặc dù sẽ mất một thời gian để đạt được điều đó, nhưng đó là lựa chọn duy nhất cho tương lai. Và nhiên liệu hóa thạch sẽ mất dần chỗ đứng.
Khủng hoảng năng lượng là bước đà cho sự chuyển đổi
Cuộc khủng hoảng năng lượng là bước đà cho sự chuyển đổi sang năng lượng sạch

Đợt phục hồi giá dầu, giá khí đốt và than đá gần đây hẳn là một cú sốc đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng có thể nói rằng tin tức không phải lúc nào cũng phản ánh đúng thực tế. Dự báo giá dầu và giá khí đốt cũng vậy. Như tình trạng thừa gas gần đây vào năm ngoái, mọi dự đoán đều cho rằng nó sẽ tồn tại và tiếp tục giữ giá thấp. Nhưng không phải vậy, tình trạng dư thừa kết thúc khá đột ngột trong năm nay.

Dự đoán giá dầu, giá khí đốt là một công việc được hàng nghìn người thực hiện hàng ngày, với các mức độ thành công khác nhau. Các nhà dự báo dường như kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng vì đơn giản là có quá nhiều yếu tố hỗ trợ chúng.

Trong dài hạn, việc dự đoán giá dầu thậm chí còn trở nên khó khăn hơn. Hiện tại, dự đoán giá dầu đặc biệt khó khăn bởi vì có rất ít nhà dự báo đã đoán trước được đợt tăng giá hiện tại, hiện có một loạt các sửa đổi đang được thực hiện, theo báo cáo của New York Times. Tuy nhiên, các điều chỉnh không phải về giá dầu trung bình trong năm nay và năm sau. Họ quan tâm đến nhu cầu dầu cao điểm, một trong số ít điều kiện cần thiết cho mọi kịch bản.

Câu chuyện nổi bật là cơn sốt năng lượng tái tạo sẽ lấn át tăng trưởng nhu cầu dầu trong một vài năm, nhiều nhất là một thập kỷ. Tuy nhiên, câu chuyện này không bao giờ thấy trước cuộc biểu tình hiện tại vì một số lý do. Nó không bao giờ tính đến khả năng nhu cầu than tăng vọt, không chỉ ở những nơi thông thường, ở các nền kinh tế mới nổi mà còn ở các quốc gia như Hoa Kỳ - nơi tiêu thụ than đang trên đà tăng lần đầu tiên kể từ năm 2014. Cuộc khủng hoảng năng lượng năm nay đã làm gián đoạn rất nhiều vấn đề liên quan.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto