Khu công nghiệp Hanaka ở Bắc Ninh sẽ được chuyển đổi thành khu đô thị

06:15 | 23/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định chuyển đổi Khu công nghiệp Hanaka thành một Khu đô thị phát triển. Quyết định này được Thủ tướng Chính phủ thông qua trong Quyết định số 728, nhằm điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045.
Bắc Ninh: Yêu cầu công khai, minh bạch giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hộiBắc Ninh: Yêu cầu công khai, minh bạch giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội
Bắc Ninh tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sảnBắc Ninh tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Theo quyết định, quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh sẽ bao gồm năm đơn vị hành chính: TP Bắc Ninh, TP Từ Sơn, thị xã Quế Võ, huyện Tiên Du và huyện Yên Phong. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 49.147ha, với thời gian quy hoạch ngắn hạn đến năm 2030 và dài hạn đến năm 2045.

Theo quy hoạch, mục tiêu phát triển các đô thị trong khu vực sẽ được định hướng như sau: TP Bắc Ninh sẽ trở thành trung tâm tổng hợp về hành chính, chính trị, văn hóa, giáo dục, y tế và thể dục thể thao cấp tỉnh, cùng với trung tâm dịch vụ cấp vùng.

Đô thị Tiên Du sẽ phát triển trung tâm dịch vụ công cộng, thương mại, vui chơi giải trí, du lịch văn hóa tâm linh, trải nghiệm, giáo dục đào tạo và chuyển giao công nghệ cấp vùng.

Đô thị Tiên Sơn sẽ trở thành trung tâm văn hóa, du lịch và giáo dục-đào tạo, nghiên cứu và đô thị công nghiệp.

Đô thị Quế Võ sẽ phát triển trung tâm đô thị dịch vụ công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, thể dục thể thao và y tế cấp vùng.

Đô thị Yên Phong sẽ trở thành trung tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ cấp vùng.

Trong khuôn khổ quy hoạch hạ tầng kinh tế-xã hội, tỉnh Bắc Ninh sẽ bố trí 12 khu công nghiệp tập trung với tổng diện tích khoảng 4.800ha. Trong đó, sẽ có sự cập nhật và điều chỉnh quy hoạch của Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh và Khu công nghiệp An Việt - Quế Võ 6, như đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quyết định số 1369/QĐ-TTg ngày 17/10/2018. Ngoài ra, sẽ có bổ sung khu công nghiệp tại các xã Phượng Mao, Yên Giả và Mộ Đạo với diện tích khoảng 150ha.

Khu công nghiệp Hanaka ở Bắc Ninh sẽ được chuyển đổi thành khu đô thị
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đáng chú ý, tỉnh sẽ chuyển đổi khu công nghiệp Hanaka hiện hữu sang chức năng đô thị. Khu công nghiệp này được bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam theo Công văn số 1546/TTg-KTN ngày 18/09/2008 của Thủ tướng Chính phủ với diện tích quy hoạch dự kiến 74ha, thuộc địa giới hành chính các phường Trang Hạ và Đồng Nguyên, Từ Sơn, Bắc Ninh. Sau đó, khu công nghiệp Hanaka được điều chỉnh giảm diện tích quy từ 74,22ha xuống còn 55,289ha.

Trong lĩnh vực công nghiệp, tỉnh Bắc Ninh cũng đặt ra mục tiêu bố trí 32 cụm công nghiệp đến năm 2045, với tổng diện tích khoảng 856ha. Trong đó, 13 cụm công nghiệp sẽ được chuyển đổi thành khu đô thị, thương mại và dịch vụ với tổng diện tích khoảng 310ha. Đồng thời, sẽ có việc bổ sung các khu đất cho cụm công nghiệp mới với tổng diện tích khoảng 188ha.

Bắc Ninh cũng đặc biệt chú trọng vào việc phát triển Khu công nghệ thông tin tập trung tại địa phương, với diện tích khoảng 250ha.

Trong lĩnh vực thương mại, tỉnh Bắc Ninh tập trung vào việc xây dựng và phát triển các hạ tầng thương mại đa dạng, đặc biệt là các hạ tầng thương mại quy mô lớn. Điều này bao gồm việc xây dựng trung tâm logistics cấp vùng tại khu vực Phong Khê (TP Bắc Ninh) và khu vực các xã Chi Lăng, Đào Viên, Ngọc Xá, Châu Phong (Quế Võ) phía nam cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long. Ngoài ra, cũng sẽ có hai trung tâm logistics tại khu vực Dũng Liệt - Tam Đa (Yên Phong), nhằm cung cấp dịch vụ hậu cần phân phối hàng hóa cho tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận. Tỉnh cũng dự định phát triển các trung tâm thương mại mới với quy mô từ 3-10ha, bao gồm việc quy hoạch trung tâm thương mại tại Hòa Long, Vũ Ninh, Khúc Xuyên, Đại Phúc (Bắc Ninh), Tương Giang, Đông Ngàn (Từ Sơn), Thụy Hòa, thị trấn Chờ (Yên Phong), Đại Xuân, Phố Mới, Chi Lăng (Quế Võ), Phú Lâm, Liên Bão, Phật Tích, Lạc Vệ (Tiên Du) và nhiều địa điểm khác.

Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh Bắc Ninh tập trung xây dựng các trung tâm dịch vụ du lịch tại thành phố Bắc Ninh và khu vực Tiên Du. Ngoài ra, sẽ có việc phát triển các hành lang du lịch sinh thái kết nối với các tuyến sông và xây dựng các khu đô thị, khu chức năng liên quan đến các địa điểm như chùa Phật Tích, chùa Dạm, dọc sông Ngũ Huyện Khê, ven sông Đuống, nhằm tạo ra các điểm du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch văn hóa tâm linh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng