Khoa học công nghệ 2023: Sự "trỗi dậy" của trí tuệ nhân tạo và robot

14:15 | 03/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo đang dần trở thành xu hướng của ngành công nghệ. Và nó hứa hẹn sẽ 'trỗi dậy' mạnh mẽ trong năm 2023.

Trong hơn một thập kỷ qua, nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) đã thâm nhập vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, từ Chatbot, các trợ lý ảo như Siri (Apple) và Alexa (Amazon) cho đến công nghiệp cơ khí tự động cũng như xe tự hành. Thật khó để ngó lơ tác động từ công nghệ này.

Hiện nay, công nghệ phổ biến nhất trong việc hoàn thiện AI là máy học (ML), các thuật toán tân tiến được phát triển để thực hiện một công việc cụ thể, như trả lời câu hỏi, chuyển ngữ hay xác định lộ trình, và ngày càng tốt hơn khi tiếp xúc với nhiều dữ liệu hơn nữa.

Tất cả các dự báo về công nghệ cho năm 2023 đều nhất trí rằng AI và machine learning sẽ thống trị năm mới, thể hiện sự hữu ích của mình từ vấn đề thủ tục y tế cho đến dịch vụ ngân hàng. "Thật sự đáng kinh ngạc khi đọc về những phát triển mà các nhà khoa học dữ liệu đang tạo ra sẽ tác động đến đại đa số trong chúng ta", Forbes viết.

Khoa học công nghệ 2023: Sự "trỗi dậy" của trí tuệ nhân tạo và robot
Ảnh minh họa, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong năm 2023, các doanh nghiệp hứa hẹn sẽ tiếp tục tiến bộ trong việc tạo ra các hệ thống tự động, đặc biệt là về giao hàng và logistics. Nhiều nhà máy và nhà kho đã tự động một phần hoặc hoàn toàn. Năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều hơn hoạt động của xe tải và tàu tự lái, robot giao hàng.

Siêu thị trực tuyến Ocado (Anh) sử dụng hàng nghìn robot tự động trong các nhà kho tự động hóa cao để phân loại, bốc dỡ và di chuyển hàng hóa. Nhà kho cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đặt các mặt hàng phổ biến nhất trong tầm với của robot.

Năm 2023, AI cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của mình để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thông minh hơn. Ví dụ, công ty Stitch Fix sử dụng các thuật toán AI để giới thiệu quần áo phù hợp với cỡ người và sở thích cho khách hàng. Mua sắm và giao hàng tự động, không tiếp xúc, cũng sẽ là một xu hướng lớn trong năm 2023. AI sẽ giúp người tiêu dùng thanh toán cũng như nhận hàng hóa và dịch vụ dễ dàng hơn.

Lĩnh vực tiếp theo phải nhắc đến là thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) - những công nghệ được kỳ vọng sẽ mở đường cho siêu vũ trụ (metaverse).

Dù metaverse không gặp nhiều thuận lợi trong năm 2022, trang The Star cho rằng người dùng vẫn có thể mong đợi nhiều thành công hơn từ vũ trụ này trong năm 2023. Metaverse hứa hẹn tạo ra một thế giới ảo có tính tương tác cao và hấp dẫn. Khi trở thành hiện thực, Meta (công ty mẹ của Facebook) kỳ vọng nhân vật đại diện trong metaverse có thể giúp người dùng xử lý mọi việc trực tuyến ngay cả khi họ không có mặt. Nói là vậy nhưng tiến độ phát triển của Metaverse lại khá chậm chạp.

Không chỉ vậy, năm 2023, robot sẽ giống người hơn cả về ngoại hình lẫn khả năng. Loại robot này có thể đóng vai trò là lễ tân, người pha chế rượu, người hướng dẫn khách và bạn đồng hành cho người lớn tuổi. Chúng cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp trong nhà kho và nhà máy.

Tại Tesla AI Day diễn ra vào tháng 9/2022, Elon Musk tiết lộ hai nguyên mẫu robot hình người Optimus, đồng thời cho biết công ty sẽ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng trong 3 - 5 năm tới. Robot có thể thực hiện những nhiệm vụ đơn giản như nâng vật dụng và tưới cây. Do đó, các quản gia robot giúp việc nhà có thể sẽ sớm trở thành hiện thực.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hà Châu

sohuutritue.net.vn

vietinbank
ajinomoto