Khánh Hoà: Dự án condotel đầu tiên chuyển đất sử dụng lâu dài thành đất 50 năm

13:22 | 10/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định hủy bỏ việc cho CTCP Du lịch Nhật Minh chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất thương mại dịch vụ qua “đất ở không hình thành đơn vị ở”, tại dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang.
Hà Nội: Siết chặt quản lý condotel, resort villa, officetelHà Nội: Siết chặt quản lý condotel, resort villa, officetel
Sổ đỏ condotel sẽ thay đổi cách đầu tư bất động sản biểnSổ đỏ condotel sẽ thay đổi cách đầu tư bất động sản biển

Ngày 2/3/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định số 501/QĐ-UBND, về việc hủy bỏ quyết định số 2718/QĐ-UBND ngày 14/9/2016 của UBND tỉnh này đã ban hành trước đó. Quyết định mới này nhằm hủy bỏ việc cho phép Công ty cổ phần Du lịch Nhật Minh chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất tại số 18 Trần Hưng Đạo, TP. Nha Trang.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, lý do hủy bỏ quyết định số 2718 là bởi trước đó UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 13228/UBND-XDNĐ ngày 17/12/2020, về hủy bỏ chủ trương cho phép doanh nghiệp chuyển mục đích sử đụng đất, từ đất thương mại dịch vụ sang “đất ở không hình thành đơn vị ở”, văn bản số 1794/UBND-XDNĐ ngày 22/3/2016 và 6007/UBND - XDNĐ ngày 31/8/2016 của UBND tỉnh.

Khánh Hoà: Dự án condotel đầu tiên chuyển đất sử dụng lâu dài thành đất 50 năm
Dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang chỉ còn thời hạn sử dụng 50 năm, thay vì thời hạn sử dụng lâu dài như đã được phê duyệt trước đó

Liên quan đến dự án này, vào cuối tháng 9/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định số 2554/QĐ-UBND về việc cho Công ty Nhật Minh thuê 2.541,4 m2 tại phường Lộc Thọ để thực hiện dự án Khu liên hợp dịch vụ thương mại, khách sạn, căn hộ du lịch và văn phong cho thuê Luna (tên thương mại Ariyana SmartCondotel Nha Trang). Khu đất trên có chức năng là đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thời hạn sử dụng đất đến ngày 15/5/2064.

Đến giữa tháng 9/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ban hành quyết định số 2718/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty Nhật Minh được chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất thương mại - dịch vụ sang đất ở đô thị (đất ở không hình thành đơn vị ở), đồng thời chuyển từ hình thức thuê đất, trả tiền thuê đất một lần sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, với diện tích 1.116,5m, tại số 18 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang. Thời hạn sử dụng đất (sau khi chuyển mục đích sử dụng đất) đến ngày 1/10/2064. Người mua căn hộ du lịch gắn liền với quyền sử dụng đất (đất ở không hình thành đơn vị ở) được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Năm 2018, khu đất số 18 Trần Hưng Đạo đã hoàn thiện xây dựng và đưa vào vận hành dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang cao 28 tầng, hơn 360 căn condotel và khách sạn.

Như vậy, dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang từ chỗ được cho phép chuyển đổi từ đất thương mại - dịch vụ sang hình thức sử dụng lâu dài, thì nay áp dụng lại thời hạn sử dụng đất chính thức là 50 năm, hình thức là cho thuê đất thay vì giao đất có thu tiền sử dụng đất như đã ban hành trước đó.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trước đây, một số địa phương đã cấp sổ đỏ có thời hạn sử dụng lâu dài, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư phát triển mô hình condotel, biệt thự biển. Hình thức là chuyển đổi đất thương mại - dịch vụ qua “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Tuy nhiên, việc cấp sổ này đã vi phạm các quy định của Luật Đất đai.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhận định, không có “sổ đỏ” nào được phép ghi là “sổ đỏ” ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở. Sổ đỏ ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, hai là đất theo dạng nghĩa trang. Còn các loại đất thương mại - dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều có thời hạn.

Trước đó, để khắc phục sai phạm này, chính quyền TP. Đà Nẵng cũng đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài, đã cấp cho một dự án bất động sản nghỉ dưỡng và cấp lại sổ đỏ chỉ còn thời hạn 50 năm (kể từ khi giao đất).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Reatimes.vn

vietinbank
ajinomoto