Khám phá mới ngăn chặn sự lây truyền của bệnh sốt rét

14:08 | 07/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà khoa học đã tìm thấy một loại vi khuẩn tự nhiên giúp ngăn chặn sự lây truyền bệnh sốt rét từ muỗi sang người. Họ vô tình phát hiện ra nó, sau khi thấy ký sinh trùng sốt rét trong một số con muỗi đã dừng phát triển và mất khả năng lây truyền.
Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột tạm dừng nhận bệnh nhânBệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột tạm dừng nhận bệnh nhân
Nghệ sĩ Hoàng Lan qua đời sau thời gian dài chống chọi với bệnh tậtNghệ sĩ Hoàng Lan qua đời sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật
Khám phá mới ngăn chặn sự lây truyền của bệnh sốt rét
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các nhà nghiên cứu cho biết loại vi khuẩn này có thể trở thành một công cụ mới nhằm chống lại một trong những căn bệnh lâu đời nhất trên thế giới. Hiện tại, các thử nghiệm nhằm đánh giá sự an toàn của vi khuẩn trên trong cơ thể người đang được thực hiện.

Các nhà khoa học tại một cơ sở nghiên cứu ở Tây Ban Nha, do công ty dược phẩm GSK điều hành, đã phát hiện ra điều này sau khi thấy rằng một đàn muỗi được sử dụng để phát triển thuốc đã ngừng mang mầm bệnh sốt rét.

Tiến sĩ Janneth Rodrigues, người đứng đầu dự án cho biết: “Tỷ lệ lây nhiễm ở muỗi đã bắt đầu giảm dần và từ giờ đến cuối năm 2023, số lượng muỗi nhiễm ký sinh trùng sốt rét sẽ dần về 0”.

Các nghiên cứu sâu hơn tiết lộ rằng một chủng vi khuẩn tên là - TC1 - hiện diện tự nhiên trong môi trường, đã ngăn chặn sự phát triển của ký sinh trùng sốt rét trong ruột muỗi.

Tiến sĩ Rodrigues nói: “Một khi vi khuẩn trên xâm chiếm muỗi, nó sẽ tồn tại trong suốt vòng đời của loài côn trùng gây hại này.

Và chúng tôi phát hiện ra rằng, vi khuẩn TC1 đã chịu trách nhiệm làm suy giảm sự lây truyền ở những con muỗi".

Dữ liệu mới được công bố trên tạp chí Science cho thấy vi khuẩn này có thể giảm tới 73% lượng ký sinh trùng trong muỗi. Vi khuẩn này hoạt động bằng cách tiết ra một phân tử nhỏ, được gọi là harmane, có tác dụng ức chế giai đoạn đầu của ký sinh trùng sốt rét phát triển trong ruột muỗi.

Chấm dứt dịch bệnh

Nhiều thử nghiệm hiện đang diễn ra tại một cơ sở nghiên cứu thực địa có tên là MosquitoSphere ở Burkina Faso nhằm đánh giá mức độ hiệu quả và an toàn của việc sử dụng harmane ở quy mô toàn cầu.

Bằng cách phát triển vi khuẩn này thành một sản phẩm, các nhà khoa học sẽ sớm có thêm công cụ trong cuộc chiến chống lại một trong những căn bệnh lâu đời nhất trên thế giới. Sốt rét cướp đi mạng sống của khoảng 620.000 người mỗi năm - đa phần là trẻ em dưới 5 tuổi.

Gareth Jenkins, thuộc tổ chức từ thiện Malaria No More, cho biết đây là một khám phá đầy hứa hẹn. "Bệnh sốt rét đang cướp đi sinh mạng của từng đứa trẻ mỗi phút. Những tiến bộ trong khoa học đã làm giảm đáng kể gánh nặng của căn bệnh sốt rét trên toàn cầu, nhưng để có thể hoàn toàn dập tắt dịch bệnh, chúng ta cần thêm các công cụ mới và hiệu quả".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trọng Thành