Khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm của các ngân hàng liệu có dễ dàng?

09:07 | 21/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bức tranh lợi nhuận ngân hàng 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy nhiều mảng tối. Các chuyên gia dự báo kết quả kinh doanh trong 6 tháng cuối năm có sự đối lập.
Dư nợ cho vay bất động sản tại các ngân hàng thực tế ra sao?Dư nợ cho vay bất động sản tại các ngân hàng thực tế ra sao?
Điểm danh những ngân hàng tăng trích lập dự phòng rủi ro trong nửa đầu năm 2023Điểm danh những ngân hàng tăng trích lập dự phòng rủi ro trong nửa đầu năm 2023

Các ngân hàng đã thực hiện được bao nhiêu % mục tiêu lợi nhuận năm?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 vào đầu năm nay, một số ngân hàng đưa ra kế hoạch kinh doanh cả năm có phần thận trọng trong bối cảnh khó khăn từ thị trường bất động sản và trái phiếu, áp lực chất lượng tài sản, trích lập dự phòng rủi ro. Trong khi đó một số vẫn tỏ ra lạc quan với kế hoạch lợi nhuận tăng hai chữ số.

Thực tế, trong 6 tháng đầu năm 2023, bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng cho thấy những mảng sáng tối đan xen với 15/26 ngân hàng được thống kê ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng so với cùng kỳ trong khi số còn lại báo lãi giảm.

Khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm của các ngân hàng liệu có dễ dàng?
Kế hoạch thực hiện kế hoạch năm 2023 tại một số các ngân hàng.

Theo đó, có tới một nửa ngân hàng chưa hoàn thành được một nửa mục tiêu lợi nhuận trước thuế dù nửa năm đã trôi qua, cá biệt một số ngân hàng mới đi được chưa đầy 1/4 chặng đường trong khi 2 quý đầu năm đã đi qua.

Điển hình như ABBank lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 638 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ. So với kế hoạch 2.826 tỷ đồng lãi trước thuế được đặt cho cả năm, ABBank thực hiện được 24% sau nửa đầu năm.

Tương tự, ngân hàng VietBank báo lợi nhuận trước thuế 368 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. So với kế hoạch 960 tỷ đồng đã đặt ra cho cả năm, VietBank mới chỉ thực hiện được 38% kế hoạch lợi nhuận sau 6 tháng.

Tại Eximbank, 6 tháng đầu năm dù giảm trích lập dự phòng 6% chỉ còn 270 tỷ đồng, nhưng do lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ đạt 1.675 tỷ đồng (giảm 24%). Vì vậy, Ngân hàng lãi trước thuế hơn 1.405 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.

Với kế hoạch 5.000 tỷ đồng lãi trước thuế được đề ra cho cả năm 2023, Eximbank mới chỉ thực hiện được 28% sau 2 quý đầu năm.

Hay như LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2023 đạt 6.000 tỷ đồng, tăng 310 tỷ đồng so với năm 2022, tương đương tỷ lệ tăng 5,4%. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận trước thuế của LPBank đạt hơn 2.446 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do thu nhập lãi thuần giảm 12% xuống 5,224 tỷ đồng.

Như vậy so với kế hoạch, Ngân hàng đã thực hiện được 41% mục tiêu lợi nhuận sau nửa chặng đường.

Thậm chí tại BVBank, trong nửa đầu năm nay Ngân hàng dành ra 97 tỷ đồng để dự phòng rủi ro tín dụng, tăng 59% so với cùng kỳ, do đó BVBank lãi trước thuế gần 40 tỷ đồng, giảm 89%. Nếu so với kế hoạch lãi trước thuế 502 tỷ đồng đề ra cho cả năm, BVBank mới thực hiện được 8% mục tiêu dù đã qua 6 tháng.

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng trong quý III/2023 của Vụ Dự báo Thống kê (NHNN) gần đây cho thấy sau hai quý đầu năm nhiều thách thức, hầu hết các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh thu hẹp đáng kể kỳ vọng về tình hình kinh doanh và lợi nhuận trong phần còn lại của năm. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng kỳ vọng, dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng tăng 4,4% trong quý III và tăng 12,5% trong năm 2023, điều chỉnh giảm 0,6 điểm % so với mức dự báo 13,7% tại kỳ điều tra trước.

Dự báo kết quả kinh doanh ngành ngân hàng trong nửa cuối năm có sự đối lập

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán DSC (DSC), sau 4 lần giảm lãi suất điều hành, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại cũng đã giảm 1,5- 2% trên các khoản vay. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để khơi thông dòng vốn tín dụng.

Từ đầu năm đến hết tháng 6/2023, tín dụng chỉ tăng 4,7%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 9,35% so với cùng kỳ năm 2022.

Với kỳ vọng kinh tế khởi sắc hơn trong nửa cuối năm 2023, DSC kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ có sự cải thiện. Sẽ có sự phân hóa trong kết quả kinh doanh của các ngân hàng do nhiều ngân hàng vẫn có khả năng cho vay tốt như Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội MB Bank (mã chứng khoán: MBB), Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (mã chứng khoán: TCB).

Bức tranh tăng trưởng ngành trong nửa đầu năm phân hóa do tác động từ 2 yếu tố nhu cầu tín dụng yếu và rủi ro nợ xấu tăng cao. DSC đánh giá kết quả kinh doanh nhóm ngân hàng trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục có sự phân hóa. Do đó, trong ngắn hạn, các ngân hàng có khả năng đẩy tín dụng tốt, kiểm soát nợ xấu tốt sẽ được hưởng lợi khi các đối thủ cùng ngành gặp khó khăn.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, lợi nhuận ngành ngân hàng năm nay sẽ giảm tốc, phân hóa mạnh, một số ngân hàng nhỏ thậm chí tăng trưởng âm nếu thị trường bất động sản và tình hình vĩ mô xấu đi.

VCBS cho rằng, lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng năm nay dự kiến chỉ đạt khoảng 10%, giảm mạnh so với năm ngoái. Nguyên nhân là do tín dụng năm nay tăng thấp (khoảng 12%), nợ xấu tăng và biên lãi thuần (NIM) thu hẹp.

Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) kỳ vọng những ngân hàng có tỷ lệ cao về cho vay bán lẻ như Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu có nhiều cơ hội để cải thiện tăng trưởng tín dụng.

Ngược lại, những ngân hàng có tỷ lệ cho vay bất động sản cao có thể sẽ gặp khó khăn trong việc mở rộng tín dụng khi Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi một số điều về quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sửa đổi một số điều TT 39/2016) có hiệu lực từ tháng 9/2023.

VNDIRECT nhận định, vùng đáy NIM (tỷ lệ thu nhập lãi thuần) có thể ở quanh mức hiện tại. Trong nhóm các ngân hàng vừa và lớn, chỉ có Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank- mã chứng khoán: STB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (mã chứng khoán: VIB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank - mã chứng khoán: CTG) có thể duy trì mức NIM cao hơn so với cùng kỳ năm 2022.

VNDIRECT kỳ vọng chi phí vốn sẽ giảm mạnh hơn khi lần thứ 3 và 4 cắt giảm lãi suất diễn ra vào cuối quý 2/2023 sẽ có hiệu lực toàn bộ từ nửa cuối 2023 trở đi. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này không kỳ vọng sự cải thiện ở NIM ngay lập tức khi việc cắt giảm lãi suất vẫn là ưu tiên hàng đầu để thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Nhận định cho nửa cuối năm 2023, chuyên gia từ VNDIRECT kỳ vọng một số ngân hàng sở hữu tỷ lệ cho vay cá nhân cao; tỷ lệ cấp dư nợ tín dụng trên vốn huy động (LDR) thấp và tỷ trọng vốn ngoại tệ trên tổng nguồn vốn thấp sẽ có nhiều cơ hội để cải thiện NIM tốt hơn so với các ngân hàng còn lại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hà Phương