Kế hoạch lưu giữ carbon dioxide của Canada

19:10 | 11/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Không phát thải ròng từ cát dầu Canada sẽ tiêu tốn khoảng 60 tỷ USD để loại bỏ khí nhà kính vào năm 2050, với rất nhiều chi phí mà người nộp thuế phải gánh chịu và nhiều đầu mối lỏng lẻo chưa được ràng buộc.
Kế hoạch lưu giữ carbon dioxide của Canada
Kế hoạch lưu giữ carbon dioxide của Canada. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Để đạt được mục tiêu được công bố vào tháng trước, khoảng một nửa lượng khí thải cắt giảm sẽ cần đến từ việc thu giữ carbon tại các bãi cát dầu và cô lập nó ở sâu dưới lòng đất, có thể cần đến 2/3 vốn chính phủ như ở Na Uy, Mark Little - Giám đốc văn phòng điều hành của Suncor Energy Inc., cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Vẫn chưa rõ cách thức và thời gian thực hiện hầu hết các dự án hoặc cần có những thỏa thuận nào, nhưng rõ ràng ngành này không muốn thực hiện một mình.

Sáng kiến ​​này sau đó trở thành áp lực ngày càng lớn từ các nhà đầu tư quan tâm đến khí hậu, nhiều người trong số họ đã từ bỏ việc nắm giữ cát dầu. Đứng thứ ba thế giới về trữ lượng dầu thô, ngành công nghiệp Canada sử dụng các phương pháp khai thác sử dụng nhiều carbon đã khiến nó trở thành mục tiêu của các nhà môi trường. Ngoài ra, việc làm và doanh thu thuế từ một ngành công nghiệp chiếm khoảng 10% nền kinh tế Canada.

Ngành công nghiệp cát dầu thải ra gần 70 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm, khoảng 10% lượng khí thải của Canada. Kế hoạch cắt giảm lượng khí thải cũng có sự hỗ trợ của Công ty TNHH Tài nguyên Thiên nhiên Canada, Tập đoàn Dầu khí quốc gia của Exxon Mobil Corp.’s và Tập đoàn Năng lượng MEG bao gồm các biện pháp như: chuyển đổi nhiên liệu được sử dụng trong các hoạt động cát dầu và sử dụng dung môi để vận chuyển dầu thô hiệu quả hơn. Sau này, ngành công nghiệp có thể sử dụng các lò phản ứng hạt nhân nhỏ để tạo ra hơi nước.

Một trong những dự án lớn đầu tiên của nhóm là xây dựng đường trục vận chuyển carbon dioxide dọc theo hành lang kết nối các cơ sở sản xuất cát dầu ở khu vực Fort McMurray và các vùng Cold Lake ở Bắc Alberta với một trung tâm hấp thụ carbon gần đó. Nhưng chi phí lớn nhất liên quan đến việc thu giữ CO2, dao động từ khoảng 50 đô la Canada/tấn đối với các ngành công nghiệp thải ra nồng độ cao đến “vài trăm đô la một tấn” để thu trực tiếp từ không khí.

Kế hoạch này không bao gồm cái gọi là phát thải Phạm vi 3, những khí thải do ô tô, máy bay, nhà cửa và nhà máy tạo ra khi người tiêu dùng đốt nhiên liệu hóa thạch trong cát dầu.

Dự án lưu giữ carbon nhận được sự quan tâm đặc biệtDự án lưu giữ carbon nhận được sự quan tâm đặc biệt

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto