Kazakhstan không nhập khí đốt của Nga trong mùa đông này

15:54 | 07/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kazakhstan đã lùi thời gian ký hợp đồng nhập khẩu khí đốt tự nhiên có tính ràng buộc với Gazprom sang năm sau, với việc nước này quyết định vượt qua mùa đông này mà không cần nhập khẩu khí đốt như dự kiến trước đó từ Nga, Upstream Online đưa tin.
Nga có thể ký kết thỏa thuận khí đốt 15 năm với 3 quốc gia Trung Á vào năm 2024Nga có thể ký kết thỏa thuận khí đốt 15 năm với 3 quốc gia Trung Á vào năm 2024
Gazprom nghiên cứu các tuyến đường mới để tăng nguồn cung sang châu ÁGazprom nghiên cứu các tuyến đường mới để tăng nguồn cung sang châu Á
Kazakhstan không nhập khí đốt của Nga trong mùa đông này
Ảnh minh họa

Theo Upstream đưa tin, chính phủ Astana đã chọn chỉ ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược tổng quát hơn với gã khổng lồ khí đốt do nhà nước Nga kiểm soát vào cuối tuần trước tại St Petersburg.

Kazakhstan hiện đang vận chuyển khí đốt của Nga chạy qua đất nước này tới Uzbekistan sau khi nâng cấp đường ống truyền thống, được gọi là hệ thống đường ống khí đốt Trung Á - Trung tâm, nhằm đảo ngược dòng chảy để mở ra khả năng vận chuyển khí đốt từ Nga sang cả hai nước.

Uzbekistan đã trở thành quốc gia đầu tiên trong số các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á chấp nhận lời đề nghị của Điện Kremlin về việc cung cấp năng lượng giá rẻ để thúc đẩy nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của nước này.

Lời đề nghị được đưa ra trong bối cảnh Moscow đang cố gắng xây dựng thị trường xuất khẩu mới cho Gazprom sau khi mất khách hàng châu Âu vào năm ngoái, dẫn đến sản lượng khí đốt sụt giảm ước tính là 100 tỷ m3 mỗi năm.

Phát biểu bên lề một sự kiện ở St Petersburg vào tuần trước, Phó Thủ tướng thứ nhất của Kazakhstan, ông Roman Sklyar, cho biết nước này vẫn đang đàm phán với Gazprom về việc ký hợp đồng nhập khẩu khoảng 3 tỷ m3 khí đốt mỗi năm trong thời gian khoảng 15 năm.

Tuy nhiên, theo ông Sklyar, việc ký kết hợp đồng ràng buộc đối với các nguồn cung cấp khí đốt này dự kiến ​​không sớm hơn vào năm 2024.

Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Almasadam Satkaliyev cho biết trong cuộc họp giao ban ở Astana hôm thứ Sáu (3/11) rằng, “trong trường hợp mức tiêu thụ khí đốt trong nước tăng đột ngột (mùa đông này), nước này sẽ nhập khẩu khí đốt từ Nga”.

Khối lượng nhập khẩu được thảo luận chỉ cao hơn một chút so với nguồn cung của Uzbekistan. Đầu năm nay, nước này đã ký hợp đồng ngắn hạn mua 2,8 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ Gazprom, với sản lượng ít nhất 9 triệu m3/ngày trong mùa đông.

Trước đó, có nhiều gợi ý về khả năng nhập khẩu hàng chục tỷ mét khối khí đốt của Nga hàng năm được đưa ra tại Kazakhstand. Quốc gia này đang tìm cách nhập khẩu khí đốt giá rẻ của Nga tới các khu vực ở phía bắc và đông bắc, đồng thời tăng xuất khẩu khí đốt khai thác trong nước sang Trung Quốc.

Kênh mạng xã hội ngành năng lượng Kazakhstan Energy Monitor ước tính Kazakhstan có thể phải trả ít nhất 240 USD/1.000 m3 khí đốt từ Trung Quốc trong khi nước này có nhiều cơ hội mua khí đốt của Nga với giá dưới 120 USD/1.000 m3.

Gazprom chưa bình luận về tiến trình đàm phán cung cấp khí đốt với Kazakhstan. Công ty trong một tuyên bố cho biết thỏa thuận hợp tác chiến lược với nước này “nhằm phát triển hợp tác trong lĩnh vực cung cấp, vận chuyển và chế biến khí đốt tự nhiên, cũng như thăm dò và khai thác địa chất”.

Ông Sklyar cho biết, thỏa thuận này cũng mở đường cho những nỗ lực chung nhằm tiếp tục nâng cấp đường ống Trung Á - Trung tâm ở Kazakhstan nhằm tạo điều kiện cho việc tăng tốc xuất khẩu khí đốt của Nga tới các thị trường khác ở Trung Á.

Đỗ Khánh

Upstream Online