Jordan mong muốn tăng cường nhập khẩu dầu từ Iraq

19:00 | 06/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Jordan và Iraq đang đàm phán để gia hạn Biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dầu thô đã được ký kết giữa hai nước vào năm 2021, Trợ lý Tổng thư ký phụ trách các vấn đề năng lượng tại Bộ Năng lượng Jordan - Hassan Al-Hiyari chia sẻ với Sky News Arabia.
EIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,2 triệu thùngEIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,2 triệu thùng
Mỹ: Số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động giảm 3 tuần liên tiếpMỹ: Số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động giảm 3 tuần liên tiếp
Jordan mong muốn tăng cường nhập khẩu dầu từ Iraq
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Biên bản ghi nhớ được đàm phán để gia hạn sau khi kết thúc sau khoảng thời gian 3 tháng thực hiện kể từ đầu tháng 1/2023 đến cuối tháng 3/2023.

Thông qua các cuộc đàm phán, Jordan mong muốn tăng lượng dầu thô nhập khẩu từ phía Iraq, ông Al-Hiyari cho biết thêm.

Một chuyên gia dầu mỏ nhận định, nhu cầu dầu của Jordan ước tính khoảng 140.000 thùng/ngày, trong khi nước này nhập khẩu dầu từ Iraq theo biên bản ghi nhớ cũ ở mức 10.000 thùng/ngày, chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của nước này, theo Sky News Arabia đưa tin.

Được biết theo bản ghi nhớ này, khi mua dầu Jordan sẽ được giảm16 USD/thùng, tuy nhiên nước này phải tự chi trả phí vận chuyển, bảo hiểm và chi phí xử lý. Như vậy, Jordan có thể sẽ thu về lợi nhuận tài chính lên tới 20 triệu dinar/năm (tương đương 28,1 triệu USD/năm).

Nhà kinh tế học Fahd Al-Fayez cho rằng, ít nhất thỏa thuận này nên được gia hạn với các điều khoản như hiện tại. Bởi lẽ, sự gia tăng lượng dầu nhập khẩu mà Jordan mong muốn sẽ tăng cường quan hệ kinh tế và thúc đẩy thương mại giữa Jordan và Iraq.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto