Iraq thông báo cho các công ty quốc tế không mua dầu từ khu vực người Kurd

19:06 | 22/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 19/9, một quan chức cấp cao của Bộ Dầu mỏ Iraq nhấn mạnh Bộ đã thông báo cho các công ty quốc tế ngừng mua dầu thô từ khu vực người Kurd bán tự trị ở miền bắc Iraq, khi đại sứ Mỹ tại nước này thảo luận về vấn đề này với người đứng đầu cơ quan tư pháp Iraq.
Giá dầu của Azerbaijan quay đầu giảm nhẹGiá dầu của Azerbaijan quay đầu giảm nhẹ
Giá dầu trượt dốc sau khi Mỹ tăng lãi suấtGiá dầu trượt dốc sau khi Mỹ tăng lãi suất
Iraq thông báo cho các công ty quốc tế không mua dầu từ khu vực người Kurd
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Alaa al-Yasiri - Giám đốc Tổ chức Nhà nước về Tiếp thị Dầu mỏ (SOMO) của Iraq nói với Hãng thông tấn Nhà nước Iraq (INA) rằng SOMO đã thực hiện "các biện pháp tiếp thị" nhằm đối phó với hoạt động xuất khẩu dầu từ khu vực Kurdistan của Iraq (IKR) và rằng "tất cả các công ty quốc tế đã được thông báo không mua dầu thô từ khu vực Kurdistan".

Vào giữa tháng 2, Tòa án Tối cao Liên bang Iraq đã ra phán quyết chống lại luật dầu khí của khu vực Kurdistan, được quốc hội khu vực thông qua vào năm 2007 và điều chỉnh lĩnh vực dầu khí trong khu vực. Người Kurd ở Iraq bắt đầu xuất khẩu dầu của mình một cách độc lập mà không có sự đồng ý của chính phủ liên bang ở Baghdad vào năm 2014.

Ngoài ra, ông Al-Yasiri nhấn mạnh chính quyền Khu vực Kurdistan có nghĩa vụ thực hiện quyết định của Tòa án Tối cao Liên bang Iraq - tòa án cấp cao nhất trong nước. Tòa án này đã loại bỏ "tất cả các hợp đồng đã ký giữa KRG và các công ty dầu mỏ quốc tế để khai thác và nhập khẩu dầu từ khu vực này".

Ông cũng chỉ ra một bản tin của Reuters rằng xuất khẩu dầu của KRG đã giảm xuống còn khoảng 355.000 thùng dầu mỗi ngày với mức giá chiết khấu khoảng 16 đến 20 đô la Mỹ mỗi thùng so với giá chính thức của Bộ dầu mỏ Iraq.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh