Iraq nỗ lực khơi thông dòng chảy dầu ở phía bắc

15:21 | 13/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani dự kiến ​​​​sẽ đạt được thỏa thuận với Chính quyền khu vực người Kurd (KRG) và các công ty dầu mỏ nước ngoài, để tiếp tục khai thác từ các mỏ dầu của khu vực người Kurd trong vòng 3 ngày, ông cho biết hôm Chủ nhật tuần trước.
Thương mại Nga - Trung sắp tiến tới dấu mốc trọng đạiThương mại Nga - Trung sắp tiến tới dấu mốc trọng đại
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (6-12/11)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (6-12/11)
Iraq nỗ lực khơi thông dòng chảy dầu ở phía bắc
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Hayan Abdel-Ghani

Ông Abdel-Ghani cho biết trong chuyến thăm Erbil, thủ đô của người Kurd bán tự trị ở Iraq, rằng Iraq đã đạt được "sự đồng thuận" với Thổ Nhĩ Kỳ, liên quan đến việc nối lại xuất khẩu dầu ở phía bắc thông qua đường ống Iraq - Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng xuất khẩu 450.000 thùng/ngày từ phía bắc thông qua đường ống Iraq - Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 25/3, sau phán quyết của trọng tài Phòng Thương mại Quốc tế (ICC).

ICC đã yêu cầu Ankara phải bồi thường thiệt hại khoảng 1,5 tỷ USD cho Baghdad do hoạt động xuất khẩu trái phép của KRG trong giai đoạn 2014-2018.

Vào Chủ nhật, ông Abdel-Ghani và các quan chức dầu mỏ liên bang đã bắt đầu các cuộc họp với Bộ Tài nguyên thiên nhiên của KRG và các quan chức năng lượng cấp cao của người Kurd để thảo luận về vấn đề này.

Ông Abdel-Ghani nói với các phóng viên ở Erbil: “Mục đích của cuộc họp này là giải quyết mọi vấn đề nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc nối lại khai thác và xuất khẩu dầu”.

"Bước đầu tiên là phải thống nhất với khu vực này và các công ty về việc điều chỉnh các hợp đồng hiện tại của họ để phù hợp với hiến pháp của Iraq. Chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận trong 3 ngày".

Các quan chức dầu mỏ của Chính phủ Iraq đã gặp đại diện của Hiệp hội Công nghiệp Dầu mỏ Kurdistan (APIKUR) lần đầu tiên vào thứ Tư tuần trước, để thảo luận về việc nối lại dòng chảy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Các thành viên của APIKUR bao gồm cả các công ty dầu khí quốc tế có cổ phần trực tiếp hoặc gián tiếp trong các hợp đồng dầu khí thượng nguồn ở khu vực Kurdistan của Iraq, nhiều công ty trong số đó đã phải ngừng khai thác vì đóng cửa đường ống.

Yến Anh

Reuters