Iran xác nhận đã thả tàu chở dầu bị bắt giữ của Việt Nam

21:34 | 10/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 10/11, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết họ đã thả một tàu chở dầu treo cờ Việt Nam mà họ bắt giữ hồi tháng trước ở Biển Oman trong một vụ việc căng thẳng liên quan đến Hải quân Mỹ.
Iran phủ nhận đã từ bỏ quyền khai thác khí đốt ở Biển Caspi cho NgaIran phủ nhận đã từ bỏ quyền khai thác khí đốt ở Biển Caspi cho Nga
Iran tuyên bố không để Mỹ tịch thu tàu chở dầuIran tuyên bố không để Mỹ tịch thu tàu chở dầu
Iran xác nhận đã thả tàu chở dầu bị bắt giữ của Việt Nam
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong khi Lực lượng Vệ binh cho biết họ đã ngăn chặn nỗ lực của tàu Mỹ nhằm chiếm giữ tàu MV Sothys đang chở dầu của Iran, các quan chức quốc phòng Mỹ đã bác bỏ thông tin đó và nói rằng Iran đã bắt giữ tàu chở dầu này và đưa nó vào lãnh hải của mình.

Sepah News - trang web chính thức của Lực lượng Vệ binh Cách mạng đưa tin: “Tàu chở dầu Sothys bị bắt giữ đã được trả tự do sau khi nó được đổ hết dầu thuộc về Cộng hòa Hồi giáo Iran ở Bandar Abbas.”

Dữ liệu từ MarineTraffic.com cho thấy tàu Sothys đã đến vùng biển quốc tế ở Vịnh Oman gần đó vào sáng ngày thứ Tư 9/11. Con tàu đã thả neo ở đó, nhưng không có thấy tin tức về thủy thủ đoàn của nó.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự hùng hậu của Iran đã kiểm soát tàu MV Sothys - con tàu mà các nhà phân tích nghi ngờ đang cố gắng chuyển dầu thô bị trừng phạt của Iran sang châu Á, vào ngày 24/10. Lực lượng Mỹ đã theo dõi vụ bắt giữ nhưng cuối cùng chưa hành động gì thì con tàu này đã đi vào vùng biển Iran.

Việc Iran bắt giữ tàu Sothys là vụ mới nhất trong một chuỗi các vụ không tặc và vụ nổ làm rung chuyển Vịnh Oman - nằm gần eo biển Hormuz, khu vực có 1/5 tổng số dầu được vận chuyển qua.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto