Iran bắt giữ hai tàu chở dầu của Hy Lạp rõ ràng là "ăn miếng trả miếng"

14:05 | 01/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc Iran bắt giữ hai tàu chở dầu của Hy Lạp ở Vịnh Ba Tư làm tăng nguy cơ gián đoạn thêm các chuyến hàng từ một khu vực là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng trên toàn cầu.
Iran bắt giữ hai tàu chở dầu của Hy Lạp ở vịnh Ba Tư để Iran bắt giữ hai tàu chở dầu của Hy Lạp ở vịnh Ba Tư để "trả đũa"
Iran bắt giữ hai tàu chở dầu của Hy Lạp rõ ràng là
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hôm 30/5, Iran đã điều hướng hai tàu chở dầu của Hy Lạp, mỗi tàu chở khoảng 1 triệu thùng dầu vào lãnh hải của mình, rõ ràng như một sự "ăn miếng trả miếng" đối với một tàu mà quốc gia châu Âu bắt giữ.

Hy Lạp là quốc gia sở hữu tàu chở dầu lớn nhất thế giới, khiến cho bất kỳ cuộc đấu khẩu nào với Iran đều có thể trở nên nghiêm trọng đối với thị trường toàn cầu. Tương tự như vậy, khoảng 1/5 nguồn cung dầu thô hàng ngày đi qua eo biển Hormuz, con đường thủy hẹp ngăn cách Vịnh Ba Tư với Ấn Độ Dương và những người mua dầu thô trên toàn thế giới.

Matt Stanley, một nhà kinh doanh và nhà môi giới của Starfuels ở Dubai cho biết: “Iran đang tiến tới bất kỳ vụ tịch thu tàu thuyền hoặc tài sản nào của họ như một biện pháp hỗ trợ. Các chủ hàng sẽ cần phải cảnh giác hơn. Iran sẽ cực kỳ bảo vệ bất kỳ và tất cả các tài sản”.

Hy Lạp đã cảnh báo tất cả các tàu của nước này phải “thích ứng với tình huống không thể chấp nhận được” khi đi trên Vịnh Ba Tư. Khoảng 27% đội tàu chở dầu toàn cầu thuộc sở hữu của Hy Lạp, theo dữ liệu từ Clarkson Research Services Ltd. một đơn vị của nhà môi giới tàu lớn nhất thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy