IEA: Thế giới không cần thêm dự án nhiên liệu hóa thạch lớn trong kịch bản phát thải ròng bằng 0

07:54 | 27/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thế giới sẽ không cần bất kỳ dự án dầu khí truyền thống hoặc mỏ than mới nào được phê duyệt sau năm 2023 vì sự phát triển của năng lượng sạch có thể dẫn đến nhu cầu nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt đỉnh trong thập kỷ này, Oil Price đưa tin.
Công nghệ sạch là cách rẻ nhất để Nhật Bản đạt phát thải ròng bằng 0Công nghệ sạch là cách rẻ nhất để Nhật Bản đạt phát thải ròng bằng 0
Tập đoàn khai thác dầu khí tự nhiên hàng đầu Ấn Độ đầu tư 24,2 tỷ USD để đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0Tập đoàn khai thác dầu khí tự nhiên hàng đầu Ấn Độ đầu tư 24,2 tỷ USD để đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0
IEA: Thế giới không cần thêm dự án nhiên liệu hóa thạch lớn trong kịch bản phát thải ròng bằng 0
Ảnh minh họa

Báo cáo lộ trình phát thải ròng bằng 0 mới, được cập nhật hôm thứ Ba (26/7) từ lần phát hành đầu tiên năm 2021, đã tính đến những diễn biến trong lĩnh vực năng lượng trong hai năm qua, bao gồm cuộc khủng hoảng năng lượng, xung đột Nga - Ukraine, nỗ lực bảo đảm an ninh năng lượng và sự gia tăng trong lắp đặt năng lượng mặt trời và bán xe điện.

IEA cho biết trong báo cáo của mình rằng dây chuyền sản xuất các tấm pin mặt trời và pin đã được công bố dự kiến ​​sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu triển khai theo Kịch bản phát thải ròng bằng 0 (NZE) đến năm 2030.

Trong kịch bản này, nhu cầu dầu khí sẽ giảm khoảng 20% vào năm 2030 - “đủ nhanh để không cần phê duyệt các dự án dầu khí truyền thống mới có thời gian phát triển lâu dài”.

Cơ quan này cho biết thêm rằng điện phát thải thấp tăng trưởng nhanh đến mức không cần thêm nhà máy than mới nào ngoài những nhà máy đang được xây dựng vào đầu năm 2023.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng lưu ý rằng vẫn cần đầu tư vào các dự án cung cấp nhiên liệu hóa thạch hiện có trong Kịch bản NZE “để bảo đảm rằng nguồn cung không giảm nhanh hơn mức giảm nhu cầu”.

IEA cũng cảnh báo rằng quá trình chuyển đổi năng lượng không thể chắc chắn là sẽ theo như kế hoạch, đặc biệt nếu đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch giảm nhanh hơn tốc độ mở rộng của năng lượng sạch hoặc nếu các công ty quyết định khai thác nhiều dầu khí hơn để tăng thị phần của họ và tác động đến giá nhiên liệu hóa thạch bằng cách hạn chế khai thác.

Đỗ Khánh

Oil Price