Hydro xanh hay hydro xanh lá?

03:00 | 08/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhật Bản đã và đang gây chú ý với kế hoạch tăng cường đáng kể sự phụ thuộc vào hydro để đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình. Ngoài ra, Nhật Bản đang chứng tỏ sự chuyển đổi của mình sang nền kinh tế hydro bằng cách trưng bày các xe buýt và ô tô chạy bằng hydro được sử dụng trong Thế vận hội.
Tương lai của hydro xanh có triển vọng?Tương lai của hydro xanh có triển vọng?
Iceland: Phát triển nền kinh tế hydro xanh đầu tiên trên thế giới?Iceland: Phát triển nền kinh tế hydro xanh đầu tiên trên thế giới?
Hydro xanh hay hydro xanh lá?
Hydro xanh được tạo ra thông qua quá trình thủy phân sử dụng điện từ các nguồn tái tạo. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Trong một bài báo gần đây cho Forbes, nhà báo công nghệ James Morris lưu ý rằng hydro được sử dụng ở Nhật Bản hiện nay được tạo ra từ khí tự nhiên chứ không phải thông qua quá trình điện phân nước. Ông nói, hydro xanh được tạo ra thông qua quá trình thủy phân sử dụng điện từ các nguồn tái tạo, là một trường hợp lý tưởng, nhưng nó vẫn còn rất xa trong tương lai. Vì vậy, Big Oil đang thúc đẩy loại hydro khác.

Lập luận mà Morris đưa ra là Big Oil đang cảm thấy bị đe dọa bởi ô tô điện, vì vậy họ đang làm bất cứ điều gì có thể để giữ cho thế giới hoạt động bằng hydrocacbon của mình, ngay cả khi chúng được sử dụng để sản xuất nhiên liệu có thể thay thế cho xăng và dầu diesel.

Trên thực tế, theo nhà báo công nghệ đồng thời là biên tập viên của một trang web dành riêng cho ô tô điện, hydro làm nhiên liệu không phải là sự thay thế khả thi cho ô tô động cơ đốt trong hoặc ô tô điện. Chúng vẫn đắt hơn rất nhiều và các trạm tiếp nhiên liệu cũng rất ít và xa.

Việc Big Oil đang thúc đẩy hydro màu xám để giữ cho bản thân tồn tại là một lập luận mới mẻ trong một diễn ngôn bị chi phối bởi các phe đối lập như EVs - Gas Guzzlers và Hydrogen - Gasoline. Tuy nhiên, lập luận này bỏ sót quan điểm của lập luận hydro lớn hơn, và quan điểm đó là hydro duy nhất có vị trí trong thế giới không thuần sẽ là hydro màu xanh lá cây.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Quế Chi

vietinbank
ajinomoto