Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Cần xem xét nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ Dương Văn Nuôi

07:51 | 02/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Hường cùng các con đã kiến nghị lên các cấp chính quyền xã Thạch Xuân và huyện Thạch Hà, mong được tạo điều kiện quay về mảnh vườn cũ nơi bà và chồng là liệt sỹ Dương Văn Nuôi cùng hai con sinh sống trong một thời gian dài trước đó. Uớc muốn của gia đình bà là sẽ xây một căn nhà tại vườn cũ để làm nơi thờ phụng và hương khói cho chồng…

Đồng hành cùng bà Nguyễn Thị Hường trong hành trình đề nghị cấp lại vườn cũ, anh Dương Xuân Tuấn, con trai liệt sỹ Dương Văn Nuôi cho biết: “Hiện nay gia gia đình tôi vẫn chưa có đất để thợ phụng bố (là liệt sỹ Dương Văn Nuôi), kính mong các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết để gia đình có nơi thờ phụng như bao người liệt sỹ khác”.

Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Cần xem xét nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ Dương Văn Nuôi
Anh Dương Xuân Tuấn - con trai liệt sỹ Dương Văn Nuôi chỉ khu đất đề nghị chính quyền cấp lại cho gia đình anh

Theo phản ánh, năm 1979, vợ chồng bà Nguyễn Thị Hường và ông Dương Văn Nuôi ra khai hoang trên một mảnh vườn khoảng 3 sào (1.500 m2) nay thuộc thôn Đồng Xuân, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà và làm nhà sinh sống cùng hai con là Dương Thị Thuận và Dương Xuân Tuấn trên mảnh đất đó.

Sống cùng gia đình chưa được bao lâu thì ông Dương Văn Nuôi được điều động sang chiến trường Campuchia và năm 1988 ông Nuôi đã anh dũng hy sinh. Từ đó, bà Hường một mình nuôi hai con đang còn thơ dại, hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn nên bà đành quyết định về nương nhờ nhà ngoại, để lại mảnh vườn cho người quen trông nom.

“Chồng hy sinh ba mẹ con sống trong cảnh cô đơn, thiếu thốn kinh tế lúc đó vô cùng khó khăn nên đành về nhà ông ngoại để nương nhờ”, bà Hường nhớ lại.

Đến năm 2010, khi các con bà Hường đã khôn lớn, có điều kiện quay lại vườn cũ nhưng được biết, mảnh vườn của gia đình ngày xưa nay đã có chủ mới, đã được cấp cho người khác là ông Dương Hữu Hải (tên đúng là Dương Thế Hải).

Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Cần xem xét nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ Dương Văn Nuôi
Giấy xin xác nhận của anh Dương Xuân Tuấn

Sau khi biết được sự việc này, bà Nguyễn Thị Hường đã có đơn gửi chính quyền xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà đề nghị được xin lại mảnh vườn. Sau đó, đã có buổi họp thôn để lấy ý kiến của nhân dân, qua đó mọi người trong thôn đều đồng ý ủng hộ theo đơn của bà Hường. “Đồng tình theo đơn của bà Hường. Đề nghị UBND xã Thạch Xuân, các ngành liên quan xem xét cấp đất ở lại cho bà, để gia đình khỏi bị thiệt thòi”, theo ý kiến phát biểu của nhân dân thôn Đồng Xuân, xã Thạch Xuân tại biên bản họp ngày 30/10/2010.

Tháng 5/2017, UBND xã Thạch Xuân có văn bản trả lời bà Nguyễn Thị Hường với nội dung: “…Căn cứ Điều 26, Luật Đất đai ngày 29/11/2013; Điều 21, nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đất đai; đối chiếu với đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Hường và hồ sơ quản lý đất đai thì không có cơ sở để giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đề nghị của bà”.

Trả lời đơn thư của anh Dương Xuân Tuấn (con trai liệt sỹ Dương Văn Nuôi), UBND huyện Thạch Hà cũng căn cứ Khoản 5 Điều 26 Luật Đất đai năm 2013: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Cần xem xét nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ Dương Văn Nuôi
Kệt luận của UBND huyện Thạch Hà trả lời UBND xã Thạch Xuân và anh Dương Xuân Tuấn

Căn cứ pháp luật là như vậy. Thế nhưng trường hợp thân nhân liệt sỹ khó khăn, thiệt thòi về đất ở như gia đình bà Nguyễn Thị Hường, lại là những người có công khai hoang, cải tạo đất, nên chăng cần có chính sách hợp lý nhằm tạo điều kiện cho họ có chỗ ở, có nơi thờ phụng liệt sỹ?

Đã 10 năm kể từ ngày bà Nguyễn Thị Hường cùng các con làm đơn xin lại mảnh vườn cũ, đến nay ước nguyện của gia đình bà vẫn chưa thể thực hiện được.

“Bố tôi đã hy sinh khi chị em chúng tôi đang còn quá nhỏ, mẹ tôi một mình nuôi chị em chúng tôi khôn lớn với bao gian lao vất vả. Đến 2010 tôi muốn về làm một căn nhà nhỏ để thờ phụng, hương khói cho bố tôi ngay trên chính mảnh vườn đầu tiên của ông lúc còn sống thì được biết là đất đã có chủ mới. Gia đình đã làm đơn gửi lên xã rồi huyện nhưng đến nay vẫn không được”, anh Dương Xuân Tuấn chia sẻ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PV