Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang): Hai kịch bản hỗ trợ tiêu thụ vải thiều năm 2021

19:02 | 13/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Để công tác xúc tiến, tiêu thụ vải thiều trên địa bàn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) diễn ra thuận lợi, UBND huyện đã xây dựng các phương án tiêu thụ vải thiều, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Phương án 1: Nếu tình hình dịch bệnh trong nước vẫn còn nhưng được kiểm soát, các hoạt động giao thương trở lại bình thường, dự kiến có khoảng 51 nghìn tấn vải thiều tươi được tiêu thụ tại thị trường nội địa. Trong đó, tập trung vào các trung tâm thương mại, chợ đầu mối lớn, các tập đoàn bán lẻ tại hệ thống siêu thị như: Big C, SaiGon.Coop, Hapro, Vinmart và đẩy mạnh giao dịch và đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử đặc sản Lục Ngạn.

Đối với thị trường xuất khẩu, dự kiến khoảng 53 nghìn tấn, chủ yếu là thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 80 - 85% và một số thị trường khác như: Australia, Pháp, Mỹ, Anh, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á… Tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải thiều trên cơ sở chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang): Hai kịch bản hỗ trợ tiêu thụ vải thiều năm 2021
Nông dân Lục Ngạn thu hoạch vải thiều/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phương án 2: Trong điều kiện, tình hình dịch bệnh trong nước tiếp tục diễn ra phức tạp, dự kiến sẽ có 95 nghìn tấn vải thiều tươi được tiêu thụ trong nước; trong đó khoảng 60 nghìn tấn được tiêu thụ tại các thị trường lớn như: TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Chú trọng chế biến vải thiều tại chỗ bằng các hình thức: đóng hộp, ép nước, sấy khô…

Bên cạnh đó, để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, các thành phần kinh tế, thương nhân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tham gia thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều trên địa bàn huyện năm 2021, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn tập trung hướng dẫn nông dân áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, nâng cao chất lượng sản phẩm. Quản lý chặt chẽ và duy trì sản xuất tại các mã số vùng trồng vải xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU và Nhật Bản.

Tổ chức cho các hộ tham gia vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản ký cam kết thực hiện đúng hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thời gian cách ly.

UBND huyện Lục Ngạn chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, địa phương trong huyện tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động sản xuất, thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều tại địa phương, đơn vị; đề ra các phương án, giải pháp phù hợp nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài.

Các ngành chức năng có liên quan, UBND các xã, thị trấn hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp tổ chức sản xuất, xử lý sau thu hoạch để bảo đảm duy trì tốt chất lượng, thương hiệu vải thiều Lục Ngạn, đặc biệt là các khu vực đã được cấp mã vùng trồng vải xuất khẩu chính ngạch; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông, tư thương ép giá, trừ lùi cân, gian lận thương mại và rủi ro trong vụ thu hoạch vải.

Năm 2021, diện tích vải thiều của huyện Lục Ngạn đạt khoảng 15,5 nghìn ha, tăng 160 ha so với năm 2020, trong đó 12,7 nghìn ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Sản lượng ước đạt khoảng 120 nghìn tấn, trong đó vải chín sớm khoảng 30 nghìn tấn.

Dự báo thời gian thu hoạch vải chín sớm bắt đầu từ khoảng 20/5/2021; vải thiều chính vụ bắt đầu cho thu hoạch từ khoảng 10/6 đến cuối tháng 7/2021.

G.Minh

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/