Hội thảo quốc tế về Tác động của Biến đổi khí hậu tới việc thụ hưởng quyền của các nhóm dễ bị tổn thương

11:29 | 29/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sáng nay (29/7/2022), Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với UNDP (Chương trình Phát triển Liên hợp quốc) đã tổ chức Hội thảo quốc tế về Tác động của Biến đổi khí hậu tới việc thụ hưởng quyền của các nhóm dễ bị tổn thương. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên quy tụ Chính phủ, cộng đồng quốc tế và xã hội dân sự để thảo luận về mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và quyền con người.
Bài phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ tại hội thảo quốc tế về tương lai việc làm cho thanh niênBài phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ tại hội thảo quốc tế về tương lai việc làm cho thanh niên
Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 12: “Duy trì Hoà bình và Hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động”Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 12: “Duy trì Hoà bình và Hợp tác trong bối cảnh có nhiều biến động”

Hội thảo có sự tham dự của ông Đỗ Hùng Việt, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú của Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam; Bà Kanni Wignaraja, Trợ lý Tổng Thư ký LHQ kiêm Giám đốc UNDP khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cùng các vị đại biểu, các đồng nghiệp đến từ các Bộ, ngành, các đối tác phát triển và các cơ quan LHQ.

Hội thảo quốc tế về Tác động của Biến đổi khí hậu tới việc thụ hưởng quyền của các nhóm dễ bị tổn thương
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho rằng với chủ trương lấy “nhân dân làm trung tâm, chủ thể”, Việt Nam luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo đảm quyền con người trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Các nội dung về bảo đảm quyền con người trong chính sách, pháp luật về biến đổi khí hậu ở Việt Nam cũng được xây dựng trên cơ sở nội luật hóa các điều ước quốc tế liên quan đến biến đổi khí hậu mà Việt Nam là thành viên. Việt Nam đã và đang nỗ lực giải quyết các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và thúc đẩy hợp tác với các đối tác quốc tế qua các cam kết nhằm bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.

Hội thảo quốc tế về Tác động của Biến đổi khí hậu tới việc thụ hưởng quyền của các nhóm dễ bị tổn thương
Ông Đỗ Hùng Việt - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu khai mạc Hội thảo

Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam, bà Pauline Tamesis cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và thiên tai nhất trên thế giới với các mức độ thiệt hại lớn, ước tính biến đổi khí hậu có thể làm giảm thu nhập quốc dân tới 3,5% vào năm 2050. Cuộc sống và sinh kế bị ảnh hưởng nhiều nhất từ ​​các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhiệt độ ngày một nóng lên và nước biển dâng.

Đồng thời bà cũng đánh giá cao Việt Nam đang trên con đường đạt được các mục tiêu đầy tham vọng là đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 trước năm 2050 và loại bỏ dần than vào những năm 2040 và hy vọng vào một tương lai toàn diện, công bằng cho con người và hành tinh với cam kết của Chính phủ ở cấp cao nhất, sự hợp tác có ý nghĩa và sự tham gia của tất cả các bên liên quan cũng như với tầm nhìn chung về thúc đẩy cả hành động về khí hậu và nhân quyền.

Hội thảo quốc tế về Tác động của Biến đổi khí hậu tới việc thụ hưởng quyền của các nhóm dễ bị tổn thương
Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú của LHQ tại Việt Nam phát biểu

Bà Kanni Wignaraja, Trợ lý Tổng Thư ký LHQ kiêm Giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Bộ Ngoại giao và Chính phủ Việt Nam tại Khóa họp lần thứ 50 của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Geneva và sự tham gia tích cực của các tổ chức phi chính phủ cùng những đối tác thanh niên. Bà nhấn mạnh những giải pháp xanh và phát triển bền vững cần phải được thực hiện trên cơ sở những nguyên tắc về quyền con người và bình đẳng, tiếp tục đảm bảo quyền con người cho tất cả công dân Việt Nam, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu.

UNDP khẳng định mạnh mẽ cam kết ủng hộ Chính phủ Việt Nam, lĩnh vực tư nhân và xã hội dân sự trong đảm bảo quá trình hoạch định chính sách nhằm thích ứng, ứng phó với biển đổi khí hậu và các chính sách môi trường phù hợp với các tiêu chuẩn về quyền con người. Cam kết phát thải ròng bằng 0 tới năm 2050 của Việt Nam không chỉ dừng lại ở mục tiêu, mà còn bao gồm cách tiếp cận - đó phải là cách tiếp cận toàn diện, đảm bảo sự tham gia đầy đủ, không bỏ lại ai ở phía sau.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, phiên thảo luận bàn tròn diễn ra với sự tham gia của các vị đại biểu, các Bộ, ngành, các đối tác phát triển và đại diện đến từ các tổ chức xã hội, giới học giả về Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050 của Việt Nam; Tác động của biến đổi khí hậu tới quyền của các nhóm dễ bị tổn thương ở Việt Nam và nỗ lực của Chính phủ trong vấn đề này; Biến đổi khí hậu và quyền của các nhóm dễ bị tổn thương: kinh nghiệm và thực tiễn tốt của Liên minh châu Âu; Tiếng nói của thanh niên trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu; Phát triển nông thôn bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu: vai trò của cộng đồng và các tổ chức phi chính phủ, trong đó có vai trò của phụ nữ... Đây là một trong những cơ sở quan trọng để bổ sung, hoàn thiện và giúp Việt Nam chuẩn bị tốt hơn khi tham gia vào Hội đồng Nhân quyền trong thời gian sắp tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto