Hội thảo hợp tác sản xuất, gia công cơ khí & công nghiệp giữa UBND tỉnh Quảng Nam và THACO

16:26 | 28/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 20/10/2021, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) tổ chức hội thảo trực tuyến về Hợp tác sản xuất, gia công cơ khí & công nghiệp hỗ trợ với doanh nghiệp các tỉnh phía Nam và TP HCM. Hội thảo nhằm xúc tiến, cũng như lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí để tìm hướng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí, ô tô tại Quảng Nam.
THACO chú trọng phát triển nguồn nhân lực cấp caoTHACO chú trọng phát triển nguồn nhân lực cấp cao
THACO Chu Lai huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháyTHACO Chu Lai huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy
Hội thảo hợp tác sản xuất, gia công cơ khí & công nghiệp giữa UBND tỉnh Quảng Nam và THACO
UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) tổ chức hội thảo trực tuyến về Hợp tác sản xuất, gia công cơ khí & công nghiệp hỗ trợ với doanh nghiệp các tỉnh phía Nam và TP HCM
Hội thảo hợp tác sản xuất, gia công cơ khí & công nghiệp giữa UBND tỉnh Quảng Nam và THACO
Ông Lê Minh Trí - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO tham dự hội thảo

Tại hội thảo, ông Đỗ Minh Tâm - Giám đốc phụ trách SXKD Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ đã giới thiệu tổng quan về KCN THACO Chu Lai - hệ sinh thái đa ngành của THACO; chiến lược sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ và định hướng hợp tác với các doanh nghiệp để hình thành chuỗi sản xuất kinh doanh cơ khí. Từ chỗ chỉ tập trung vào cơ khí ô tô, THACO đã phát triển cơ khí và công nghiệp hỗ trợ thành ngành sản xuất kinh doanh chính, thành lập Tổng công ty Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ, đầu tư Trung tâm Cơ khí đa dụng miền Trung - cơ sở cơ khí lớn nhất Việt Nam hiện nay với đầy đủ thiết bị máy móc, lực lượng kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề.

Hội thảo hợp tác sản xuất, gia công cơ khí & công nghiệp giữa UBND tỉnh Quảng Nam và THACO
Ông Đỗ Minh Tâm - Giám đốc phụ trách SXKD Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ giới thiệu tổng quan về KCN THACO Chu Lai - hệ sinh thái đa ngành của THACO; chiến lược sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ và định hướng hợp tác với các doanh nghiệp

Gần 40 doanh nghiệp về cơ khí quan tâm đến cuộc họp này, bày tỏ ấn tượng về quy mô, chiến lược sản xuất kinh doanh cơ khí và công nghiệp hỗ trợ của THACO; đồng thời hy vọng THACO sẽ là doanh nghiệp tiên phong và đỡ đầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng tham gia vào chuỗi sản xuất.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: “Triết lý của THACO là làm thật, tạo ra giá trị thật và làm một cách bài bản từ thấp lên cao, từ nhỏ đến lớn trên cơ sở chọn lựa các mục tiêu và đưa ra mô hình quản trị hợp lý. Trong giai đoạn phát triển mới, THACO hướng đến hình thành một hệ sinh thái phát triển bền vững thông qua hợp tác, chuyển giao máy móc, các công đoạn và quy trình sản xuất cho các doanh nghiệp tại Quảng Nam và các tỉnh khác; hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất của Tập đoàn. Các doanh nghiệp sẽ cùng với THACO tạo ra một mô hình sản xuất mới trong cơ khí và công nghiệp hỗ trợ. Đây là sự thay đổi tất yếu và cũng chính là cơ hội cho THACO, cho tỉnh Quảng Nam và các doanh nghiệp cơ khí”.

Việc liên kết, hợp tác phát triển lần này là một cột mốc lịch sử để thành lập nên một hệ sinh thái phát triển ngành cơ khí, công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Và THACO được xác định là đầu tàu, các doanh nghiệp khác sẽ tham gia vào một chuỗi giá trị sản xuất trong lĩnh vực cơ khí và công nghiệp hỗ trợ.

Trong giai đoạn phát triển sắp tới, chiến lược của THACO là từ một công ty sản xuất kinh doanh ô tô trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, gồm 2 tập đoàn trực thuộc là ô tô và nông nghiệp và 4 tổng công ty trực thuộc gồm: Tổng công ty về cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, Tổng công ty về giao nhận vận chuyển - logistics, Tổng công ty về đầu tư xây dựng và Tổng công ty về thương mại - dịch vụ. Từ chỗ chỉ tập trung vào cơ khí ô tô, THACO đã phát triển cơ khí và công nghiệp hỗ trợ thành ngành sản xuất kinh doanh chính để chủ động trong sản xuất lắp ráp ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Chương trình hôm nay thể hiện quyết tâm và thông điệp rất lớn của Lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp về một chiến lược, tầm nhìn và mối quan hệ hợp tác mới trong việc tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu, đặc biệt là ngành công nghiệp cơ khí và công nghiệp phụ trợ. Tỉnh xem đây là cột mốc đánh dấu việc hình thành một hệ sinh thái phát triển ngành cơ khí và công nghiệp phụ trợ của Việt Nam tại Chu Lai, Quảng Nam. Sau chương trình này, tỉnh và THACO sẽ xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, chi tiết về chuỗi sản xuất này. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp sẽ ủng hộ, tin tưởng và cùng tham gia với THACO không chỉ trong lĩnh vực cơ khí mà còn nhiều lĩnh vực khác, và sự hợp tác này sẽ lan tỏa cộng đồng doanh nghiệp cả nước, bắt đầu từ Quảng Nam. Quảng Nam sẽ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh nhất để thu hút các nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh