Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM với các tỉnh Nam Trung Bộ

18:06 | 15/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sáng ngày 15/4, tại TP Nha Trang đã diễn ra Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa TP HCM và 6 tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.
Trải nghiệm vườn xoài ở Cam Lâm, Khánh HòaTrải nghiệm vườn xoài ở Cam Lâm, Khánh Hòa
Khánh Hòa - Xứ trầm tỏa hươngKhánh Hòa - Xứ trầm tỏa hương

Trong những năm qua, TP HCM và 6 tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phẫn vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM với các tỉnh Nam Trung Bộ
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã phát biểu chào mừng Hội nghị. Trong phát biểu, ông Tuân cho biết, sự liên kết phát triển giữa TPHCM và các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung bộ trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả, tỉnh Khánh Hòa luôn luôn chủ động trong hợp tác để tạo ra kết quả tốt nhất trong liên kết. Ông cũng cam kết là Khánh Hòa luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nhằm góp phần phát triển kinh tế cho Khánh Hòa nói riêng và khu vực nói chung.

Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM với các tỉnh Nam Trung Bộ
Ông Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Ông Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nói: TP HCM muốn phát triển được thì phải gắn kết với các tỉnh. Sau dịch COVID-19, năm 2022, thành phố đã có mức tăng trưởng dương rất ấn tượng và tất cả nhờ vào chủ trương luôn mở rộng giao thương, kết nối vì sự phát triển của thành phố. Cũng theo ông Hoan, Hợp tác giữa TP HCM và các tỉnh đã diễn ra từ lâu, Quảng Ngãi vào năm 2002; Phú Yên năm 2003; Bình Định năm 2004; Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận vào năm 2005. Ông nhấn mạnh, việc ký kết hôm nay không phải chỉ hình thức, mà TP HCM cam kết dự án, cam kết đều thực hiện cụ thể, để đến năm 2025 sẽ tổng kết. Sự gắn kết của TP HCM và các tỉnh chính là sự nổ lực và quyết tâm của lãnh đạo của các tỉnh qua các thời kỳ.

Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM và các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực: đầu tư, xúc tiến đầu tư và thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, văn hóa - du lịch, y tế, giáo dục, thông tin và truyền thông, các hoạt động an sinh xã hội...

Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM với các tỉnh Nam Trung Bộ
Quang cảnh hội nghị

Các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp TP HCM an tâm đầu tư nhà máy, mở rộng chuồng trại, ứng vốn cho nông dân trồng trọt, chăn nuôi; liên kết phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các Hợp tác xã nuôi trồng. Công tác trao đổi thông tin hai chiều về tình hình cung - cầu hàng hóa, giá cả thị trường, nguồn cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu... của các tỉnh được duy trì thường xuyên, làm cơ sở để dự báo tình hình thị trường tại các địa phương, tạo điều kiện gắn kết chặt chẽ, phối hợp đồng bộ, xử lý kịp thời tình hình biến động thị trường, góp phần tạo sự ổn định chung về mặt bằng giá cả hàng hóa. Việc phát triển mạng lưới phân phối tại các tỉnh trong thời gian qua đã giúp doanh nghiệp TP HCM gắn kết và tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hợp tác ngày càng thiết thực giữa doanh nghiệp thành phố và các tỉnh.

Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM với các tỉnh Nam Trung Bộ
Tiết mục văn nghệ tại hội nghị.

Doanh nghiệp các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ đã được tham gia các khỏa đào tạo, huấn luyện kết nối, hội nghị, hội thảo về các kỹ năng, kiến thức, thông tin thị trường - ngành hàng cụ thể, nội dung các hiệp định tự do thương mại các nước, khu vực, cũng như cơ hội tham gia các hội chợ triển lãm góp phần tăng cường giao lưu hàng hóa, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm địa phương và phát triển xuất khẩu.

Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM với các tỉnh Nam Trung Bộ
Gian hàng TP HCM tại hội nghị

Bản thỏa thuận Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ giai đoạn 2023 - 2025 đã diễn ra tại hội nghị.

1. TP HCM - tỉnh Bình Định: hỗ trợ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh Bình Định, tần suất 01 lần nằm; hỗ trợ địa điểm tổ chức Hội chợ triển lãm các sản phẩm của tỉnh Bình Định tại Thành phố Hồ Chí Minh; tư vấn, hỗ trợ tỉnh phát triển khu đô thị thông minh, kiểu mẫu; vận động các nguồn lực xã hội hóa cho an sinh xã hội của tỉnh.

2. TP HCM - tỉnh Bình Thuận: hợp tác đẩy mạnh hoạt động câu lạc bộ phóng viên du lịch giữa 02 địa phương; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế của tỉnh, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế cho các bệnh viện nhằm nâng cao năng lực khám điều trị bệnh, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên; hỗ trợ mời gọi, xúc tiến đầu tư lĩnh vực giáo dục; giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng đầu tư dự án thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp theo hướng ưu tiên các dự án sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao, ưu tiên đầu tư các dự án công nghiệp phụ trợ cho ngành năng lượng, các dự án sản xuất các thiết bị điện, linh kiện điện tử, lắp ráp máy móc, ô tô, xe máy, công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản, chế biến sâu khoáng sản titan; chú trọng phát triển kỹ thuật sơ chế, đóng gói, xử lý sau thu hoạch và chế biến sâu các sản phẩm nông sản.

3. TP HCM - tỉnh Khánh Hòa: hỗ trợ mời gọi, phối hợp tổ chức các sự kiện, các hoạt động xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực tại địa phương giai đoạn 2023 - 2025; hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Y tế của tỉnh, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế cho các bệnh viện nhằm nâng cao năng lực khám điều trị bệnh, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

4. TP HCM - tỉnh Ninh Thuận: hỗ trợ mời gọi, phối hợp tổ chức các sự kiện, các hoạt động xúc tiến đầu tư, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, thu hút đầu tư phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp, du lịch; hợp tác đầu tư, khai thác cảng biển tổng hợp Cà Ná, gắn với vận tải biển, cảng cạn và trung tâm logistics; hợp tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về nông nghiệp và phát triển nông thôn, phát triển đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh Ninh Thuận, như: nho, táo, măng tây, tỏi, nha đam, rong sụn; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bền vững; hợp tác chuyển giao kỹ thuật trong lĩnh vực y tế.

5. TP HCM - tỉnh Phú Yên: thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; hợp tác chuyển giao kỹ thuật trong lĩnh vực y tế; thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục và y tế; hỗ trợ tổ

6. TP HCM - tỉnh Quảng Ngãi: xúc tiến đầu tư về thươn tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh Quảng Ngãi vào hệ thống cá mại, du lịch; hỗ trợ tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; hỗ trợ kết nố siêu thị, chuỗi phân phối, hệ thống các cửa hàng tiện lợi của TP HCM; triển khai chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường