Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023

09:27 | 03/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 2/4/2023 tại Nhà hát Vinpearl - đảo Hòn Tre, Nha Trang đã diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023 do UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng đồng tổ chức.
Kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh HòaKỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa
Khánh Hòa: Kinh tế biển là nền tảng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọnKhánh Hòa: Kinh tế biển là nền tảng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn
Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị

Hội nghị có sự tham dự và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 và Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 298/QĐ-TTg ngày 27/3/2023; Đồng thời xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hoà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù, phát triển tỉnh Khánh Hòa, Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 21/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 30-CTr/TU ngày 23/02/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa.

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023
Nghi thức khai trương cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa.

Trong khuôn khổ Hội nghị, tỉnh Khánh Hòa đã khai trương Cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa tại địa chỉ website: https://ipa.khanhhoa.gov.vn, đây là công cụ hữu hiệu nhằm giúp Nhà đầu tư tìm hiểu về tiềm năng thế mạnh của địa phương, thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư, thông tin về quy hoạch, vị trí, tiềm năng của dự án, trình tự thủ tục thực hiện đối với từng loại dự án… giúp các Nhà đầu tư thuận lợi trong việc nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương được tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả.

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị.
Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023
Trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư.

Tại Hội nghị đã diễn ra lễ trao quyết định Chấp thuận chấp thuận chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư; Ký kết biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư trong việc nghiên cứu, tìm hiểu các dự án đầu tư tại tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đối với dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh với tổng vốn đăng ký 85.293 tỷ đồng. Đồng thời, UBND tỉnh đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 08 dự án với tổng số vốn đăng ký 31.253 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực đầu tư Nhà ở xã hội: 4.770 tỷ đồng; lĩnh vực du lịch - dịch vụ: 26.176 tỷ đồng, lĩnh vực chế biến thủy sản: 73 tỷ đồng; lĩnh vực đầu tư phân xưởng sản xuất cơ - điện và tổng kho trong cụm công nghiệp: 27 tỷ đồng; lĩnh vực sản xuất công nghiệp 206 tỷ đồng ở nhiều lĩnh vực về phát triển nhà ở xã hội, du lịch nghỉ dưỡng, sản xuất công nghiệp và thủy sản.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, hội nghị là sự kiện được mong đợi, góp phần cụ thể hoá Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị. Đây cũng là cơ hội tốt để các đối tác có cái nhìn toàn diện, sâu sắc, tổng thể hơn về tiềm năng, thế mạnh của Khánh Hòa. Tỉnh Khánh Hòa cần lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư, khai thác quản lý tài nguyên thiên nhiên hiệu quả, bền vững và đảm bảo môi trường. Đồng thời, cần đẩy mạnh liên kết vùng sao cho chặt chẽ và hiệu quả; huy động nguồn lực phát triển kinh tế, nhất là nguồn lực hợp tác công tư; cải thiện môi trường đầu tư nhanh, kịp thời. Thời gian tới, Khánh Hòa cần khẩn trương hoàn hiện, triển khai hiệu quả các quy hoạch, có chương trình hành động để cụ thể hóa các quy hoạch, phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn. Đồng thời, phát triển hệ thống đô thị, đầu tư kết nối hạ tầng; phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; nâng cao giá trị đất, nâng cao hiệu quả khai thác các cảng hàng không, cảng biển. Bên cạnh đó, phải nghiên cứu tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lấy nguồn lực bên trong, kết hợp nguồn lực bên ngoài; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy khoa học công nghệ làm động lực, nền tảng.

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023
Ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị, căn cứ định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký bản ghi nhớ với 16 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư các dự được nghiên cứu khoảng hơn 80.600 tỷ đồng, Trong đó, lĩnh vực giáo dục, phát triển công nghệ, sản xuất phần mềm là 4.804 tỷ đồng, lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội là 600 tỷ đồng, lĩnh vực phát triển hạ tầng Khu công nghiệp là 14.707 tỷ đồng, hạ tầng giao thông (cảng biển, sân bay) là 23.190 tỷ đồng, du lich nghỉ dưỡng cao cấp là 35.000 tỷ đồng, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao là 2.352 tỷ dồng với tổng vốn đăng ký khoảng hơn 80.000 tỷ đồng.

Tại sự kiện, Tập đoàn FPT đã ký kết hai biên bản ghi nhớ hợp tác với UBND tỉnh Khánh Hòa gồm: biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số toàn diện và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa; Biên bản ghi nhớ đầu tư khu đô thị giáo dục, phát triển công nghệ và sản xuất phần mềm.

Ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa trong phát biểu của mình cho biết: Thông qua Hội nghị này và trên cơ sở định hướng phát triển tỉnh Khánh Hòa theo quy hoạch được duyệt, chính quyền tỉnh Khánh Hoà cam kết và đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường