Hoa Kỳ: Gia hạn giấy phép hoạt động tại Venezuela cho các công ty dịch vụ dầu mỏ

10:25 | 24/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hoa Kỳ đã gia hạn giấy phép cho các công ty dịch vụ dầu mỏ nhằm bảo tồn khối tài sản ở Venezuela, Reuters đưa tin hôm 23/5.
Các ông lớn ở châu Âu sắp được cấp phép xuất khẩu LNG từ VenezuelaCác ông lớn ở châu Âu sắp được cấp phép xuất khẩu LNG từ Venezuela
Venezuela có kế hoạch tăng mạnh sản lượng dầu khí trong năm nayVenezuela có kế hoạch tăng mạnh sản lượng dầu khí trong năm nay
Hoa Kỳ: Gia hạn giấy phép hoạt động tại Venezuela cho các công ty dịch vụ dầu mỏ
Ảnh minh họa

Giấy phép nhằm bảo tồn tài sản tại các mỏ dầu được cấp lại lần đầu vào năm 2019 cho các nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu của Hoa Kỳ: Baker Hughes, Halliburton, Schlumberger và Weatherford International, cho phép họ duy trì khối tài sản ở Venezuela nhưng không cho phép thực hiện bất kỳ hoạt động liên kết nào với PDVSA hoặc với bất kỳ hoạt động liên doanh nào kể cả bảo trì giếng.

Chevron cũng có được giấy phép trong lần cấp phép này nhưng có hiệu lực rộng hơn. Chevron là công ty duy nhất của Hoa Kỳ được phép kinh doanh tại Venezuela, hoạt động dưới hình thức liên doanh với PDVSA. Lợi nhuận từ dầu thô có nguồn gốc từ Venezuela của Chevron sẽ được dùng để thanh toán khoản nợ của PDVSA cho Chevron và sẽ không đóng góp vào lợi nhuận của công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela.

Ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn tham nhũng, quản lý yếu kém và lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Venezuela chủ yếu dựa vào nguồn thu từ dầu thô để tài trợ cho ngân sách. Vào năm 2023, Venezuela đã lên kế hoạch tài trợ 63% ngân sách bằng nguồn thu từ dầu mỏ.

Xuất khẩu dầu của Venezuela đã tăng trong tháng 3, đạt mức cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, chủ yếu nhờ hoạt động của Chevron. Venezuela đã xuất khẩu gần 775.000 thùng/ngày trong tháng 3, với Trung Quốc là khách hàng mua lớn nhất.

Vào năm ngoái, một số công ty dịch vụ mỏ dầu trong đó có Baker Hughes, đã thúc đẩy khởi động lại hoạt động khoan dầu tại quốc gia Nam Mỹ này. Các nhà phân tích cho rằng làm như vậy có thể thúc đẩy sản lượng dầu thô của Venezuela trở lại sản lượng trên 1 triệu thùng/ngày.

Vân Anh