Hoa Kỳ: Dự án lớn đầu tư cơ sở hạ tầng cho năng lượng sạch

03:00 | 16/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khung ngân sách trị giá 3,5 nghìn tỷ USD mà Thượng viện thông qua vào hôm 12/8, đã tạo tiền đề cho sự gia tăng đầu tư vào xe điện, năng lượng tái tạo và các sáng kiến ​​năng lượng sạch nhằm giúp chống lại biến đổi khí hậu và cải nghiện nhiên liệu hóa thạch của Mỹ.
Tầm quan trọng của năng lượng sạchTầm quan trọng của năng lượng sạch
Eni mở rộng, phát triển dự án năng lượng sạchEni mở rộng, phát triển dự án năng lượng sạch
Hoa Kỳ: Dự án lớn đầu tư cơ sở hạ tầng cho năng lượng sạch
Khung ngân sách trị giá 3,5 nghìn tỷ USD tạo tiền đề cho sự gia tăng đầu tư vào xe điện, năng lượng tái tạo và các sáng kiến ​​năng lượng sạch. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Nếu được Hạ viện thông qua và ban hành qua luật riêng sẽ được soạn thảo trong những tháng tới, kế hoạch chi tiêu của Đảng Dân chủ sẽ áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu có hàm lượng carbon cao, tạo ra một chương trình hấp dẫn cho các công ty điện lực chuyển sang các nguồn điện không phát thải. Nó sẽ được xây dựng dựa trên hàng chục tỷ USD chi tiêu cho năng lượng sạch trong dự luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng đã được Thượng viện thông qua vào đầu tuần này.

Dan Lashof, Giám đốc Viện Tài nguyên Thế giới Hoa Kỳ cho biết: “Thượng viện vừa mở ra cánh cửa để thông qua đạo luật quan trọng nhất, nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong lịch sử Hoa Kỳ. Nhưng quy mô và phạm vi đầu tư mà chúng tôi cần lớn hơn nhiều”.

Nghị quyết ngân sách được thông qua với số phiếu 50-49 theo đường lối của đảng. Điều này sẽ yêu cầu chính quyền Biden và các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ, phải đáp ứng nhu cầu đấu tay đôi của những người ôn hòa như Thượng nghị sĩ Joe Manchin của Tây Virginia và Kyrsten Sinema của Arizona, cũng như những người tiến bộ như Đại diện Alexandria Ocasio-Cortez của New York.

Tiêu chuẩn năng lượng sạch hướng tới lưới điện khử carbon

Mặc dù vẫn còn phải phát triển các chi tiết, nhưng việc cung cấp năng lượng sạch có thể buộc 80% điện không có carbon dioxide vào năm 2030, sử dụng một hệ thống khuyến khích và hình phạt để đạt được điều đó. Các tiện ích đáp ứng phần trăm nhu cầu điện hàng năm ngày càng tăng của họ với nguồn điện không phát thải sẽ được khen thưởng, trong khi những tiện ích thiếu hụt có thể bị phạt.

Cách tiếp cận khác với các quy định về năng lượng tái tạo đơn giản hơn được hơn 20 bang áp dụng, nhưng cần thiết phải tuân thủ các quy tắc của Thượng viện cấm sử dụng quy trình điều chỉnh ngân sách để thúc đẩy các biện pháp chính sách chỉ với các tác động ngân sách ngẫu nhiên.

“Với Chương trình Thanh toán Điện sạch, chúng tôi có cơ hội đạt được sự chuyển đổi thiết thực, tiến bộ sang một tương lai năng lượng sạch mà chúng tôi đang cần gấp”, Thượng nghị sĩ Tina Smith, một đảng viên Dân chủ Minnesota, một kiến ​​trúc sư của chương trình cho biết.

Năng lượng mặt trời cho người có thu nhập thấp

Một loạt các sáng kiến ​​khác, bao gồm chương trình tài trợ cho các nghiên cứu về năng lượng mặt trời, khí hậu và người tiêu dùng có thu nhập thấp cho những ngôi nhà bị phong hóa, cũng có thể tìm ra một con đường nhanh hơn để đi qua trong kế hoạch.

Nghị quyết ngân sách giao nhiệm vụ cho các ủy ban quốc hội xây dựng kế hoạch chi tiêu cho các biện pháp đó, cũng như cơ quan Hoa Kỳ mua xe điện, phủ xanh các tòa nhà chính phủ và nỗ lực tăng cường khả năng phục hồi của quốc gia trước tác động của biến đổi khí hậu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy