Hoa Kỳ có thể bắt kịp Trung Quốc trong cuộc đua năng lượng sạch?

03:00 | 06/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ba "ông lớn" thống trị hệ thống kinh tế toàn cầu gồm: EU, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong số này, Hoa Kỳ đang bị tụt hậu tương đối xa khi nói đến các khoản đầu tư vào năng lượng sạch tập trung.
Hoa Kỳ có thể bắt kịp Trung Quốc trong cuộc đua năng lượng sạch?
Hoa Kỳ dường như đang thực hiện một nỗ lực nghiêm túc để giành lại một số nền tảng mà họ đã mất vào tay Trung Quốc. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bất chấp những tiến bộ đáng kể và khả năng công nghệ của đất nước, Hoa Kỳ còn lâu mới khai thác hết tiềm năng của mình. Tuy nhiên, với Tổng thống Joe Biden, Hoa Kỳ dường như đang thực hiện một nỗ lực nghiêm túc để giành lại một số nền tảng mà họ đã mất vào tay Trung Quốc và châu Âu.

Dự luật cơ sở hạ tầng khổng lồ trị giá 1,2 nghìn tỷ USD đã được Thượng viện thông qua và đang chuyển tới Hạ viện. Nếu nó trở thành luật, lĩnh vực năng lượng tái tạo sẽ nhận được một sự thúc đẩy lớn dưới hình thức đầu tư của khu vực công để mở rộng quy mô, các nguồn lực bổ sung cho nghiên cứu và phát triển.

Dự luật bao gồm các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc điện EV trên toàn quốc, các nguồn lực để điện khí hóa ngành công nghiệp và các chất kích thích để phát triển các công nghệ liên quan đến hydro, cũng như một số tính năng của nó.

Quá trình chuyển đổi năng lượng là một quá trình vô cùng phức tạp với nhiều "bộ phận chuyển động" tương tác và phụ thuộc lẫn nhau. Đó là trường hợp của hydro (xanh), chỉ là một trong số nhiều lựa chọn cho một tương lai năng lượng sạch. Tuy nhiên, việc thay thế sản xuất điện dựa trên nhiên liệu hóa thạch bằng các lựa chọn phụ thuộc vào thời tiết như năng lượng mặt trời và gió khiến hydro ngày càng trở nên hấp dẫn.

Lợi ích của hydro đối với hệ thống năng lượng trong tương lai là khả năng gia tăng giá trị cho một sản phẩm, sẽ không bị lãng phí do cắt giảm hoặc giá thấp trong điều kiện thời tiết thuận lợi. "Điều trớ trêu về tài chính" của một hệ thống năng lượng phụ thuộc vào thời tiết là giá cả giảm mạnh khi gió hoặc năng lượng mặt trời dồi dào. Do đó, việc tạo ra lợi nhuận trở nên khó khăn hơn đối với các tổ chức thương mại được thúc đẩy bởi sự cần thiết phải thỏa mãn nhu cầu của các nhà đầu tư.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy