Hậu quả của cuộc khủng hoảng nguồn cung?

10:00 | 20/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiện tại, một số xu hướng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung và theo hướng mở rộng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trực tiếp cho ngành công nghiệp dầu khí và người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ thảo luận về một trong số những vấn đề đó ở bài viết này.
Hậu quả của cuộc khủng hoảng nguồn cung?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thiếu vốn đầu tư để tìm kiếm nguồn cung cấp dầu và khí đốt mới. Tương tự hình ảnh ‘con tàu sắp cập bến’, theo cách nói của hàng hải, điều đó có nghĩa là thời gian sửa chữa đã kết thúc. Vì vậy, chúng ta sẽ xem liệu đó có phải là trường hợp của dầu. "Con tàu" khổng lồ là nhu cầu dầu thế giới đang va chạm, không thể thay đổi với nguồn cung cấp sẽ có tác động sâu sắc đến giá dầu mà người tiêu dùng phải trả. Chỉ số quan trọng này tiết lộ những gì có thể xảy ra trong tương lai đối với an ninh năng lượng, khi thế giới tiếp tục phục hồi sau đại dịch.

Mức độ khoan và đầu tư vốn mở rộng là không đủ và đã có một thời gian dài để duy trì sản lượng dầu ở mức hiện tại. Không có gì bí mật ngay cả khi với chi phí hòa vốn thấp hơn cho các dự án mới, nhờ ngành công nghiệp cắt giảm chi phí trong vài năm qua, khai thác dầu là một ngành kinh doanh thâm dụng vốn.

Biểu đồ dưới đây của WoodMac, một công ty tư vấn năng lượng, cho thấy mức độ sụt giảm nghiêm trọng của vốn đầu tư.

Hậu quả của cuộc khủng hoảng nguồn cung?
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thông điệp gửi đến các công ty dầu khí đã khá rõ ràng từ thị trường, các quỹ đầu tư như Blackrock tìm kiếm “sự trong sạch” xanh trong việc phân bổ tài trợ cho các nguồn năng lượng mới, và các sắc lệnh của chính phủ bắt buộc giảm cường độ carbon trên toàn bộ xã hội, và chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, mà nguồn cung cấp dầu và khí đốt mới không được mong muốn.

Những công ty này dường như đã nhận được thông điệp rõ ràng. Nhóm siêu năng lượng chính được thành lập bởi Shell giảm 4,24% doanh thu, ExxonMobil giảm 1,68% doanh thu, BP giảm 2,94% doanh thu, TotalEnergies giảm 0,60% doanh thu, tất cả các mục tiêu chính của phong trào chống dầu mỏ, đã giảm phân bổ vốn cho xăng dầu, rời bỏ các doanh nghiệp hoặc chuyển đổi tài sản dầu khí. Như nhà máy lọc dầu chuyển sang năng lượng tái tạo và bán tài sản mà một vài năm trước có thể đã góp phần vào việc tồn kho dầu khí.

Chỉ vài tuần trước, Shell đã được một tòa án Hà Lan yêu cầu đẩy nhanh quá trình khử cacbon và chỉ trong tuần này, công ty đã thực hiện các bước theo hướng đó. Quyết định của Shell khi thoát khỏi vị trí đá phiến Permi là rất hoành tráng và sẽ thay đổi đặc điểm của công ty theo thời gian.

Thiếu vốn sẽ làm giảm nguồn cung dầu. 'Sẽ có ít dầu được sản xuất hơn trong tương lai', nhận xét đó có vẻ không quá tiên tri với những điểm mà chúng tôi đã đề cập cho đến nay. Thực tế là có một sự ngắt kết nối trong tâm trí mọi người về sự sẵn có dễ dàng của năng lượng và các yếu tố tạo ra năng lượng. Kết quả của yếu tố then chốt này chẳng bao lâu nữa, việc thiếu khoan mới sẽ trở nên rõ ràng, và mọi người sẽ tự hỏi rằng tất cả năng lượng cần thiết và rẻ tiền đã đi đâu?

Hậu quả của cuộc khủng hoảng nguồn cung?
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các giếng đá phiến có mức suy giảm tự nhiên cao qua từng năm và có thể được khắc phục tạm thời bằng quá trình nứt vỡ. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn việc thiếu khoan mới sẽ bắt đầu cho thấy sự sụt giảm sản lượng vào đầu năm sau. Lúc đầu nó sẽ là một độ dốc khá nông, nhưng sẽ dốc dần khi tỷ lệ giếng cũ hơn giếng mới tăng lên. Kết quả là sẽ ít dầu hơn được tạo ra theo thời gian. Biểu đồ trên cho chúng ta biết rằng trước tháng 1/2021, các nhà khai thác thấy cần thận trọng khi bổ sung các giếng đã khoan nhưng chưa hoàn thành của hàng tồn kho. Giá dầu thấp và dao động mạnh trong giai đoạn này và chi phí khoan rẻ góp phần vào chiến lược. Sau tháng 1, đã có sự thay đổi trong chiến lược khi giá dầu bắt đầu tăng.

Hoạt động giàn khoan đã phục hồi trong năm qua, nhưng không phải là tốc độ duy trì sản xuất ở mức sản lượng BOEPD ~ 7,5 mm như hiện tại.

Đối với những người quan tâm, phải mất gần 1.100 giàn khoan, một con số đạt đỉnh vào đầu năm 2019, để đưa chúng ta đến BOEPD 7,5 mm. Nhờ vào "tuổi trẻ" tương đối của phần lớn tồn kho đá phiến, và những tiến bộ trong các lớp đá, nhiều cát hơn trên mỗi tầng, sản lượng tiếp tục tăng trong quý đầu tiên của năm 2020. Tất cả chúng ta đều biết điều gì đã xảy ra sau đó.

Đến ngày hôm nay, có thể thấy bên dưới quỹ đạo đi lên của giàn khoan phẳng hơn đáng kể so với quỹ đạo của hàng hóa. Có một giếng cũ và giếng mới đã đề cập ở trên sẽ phát huy tác dụng. Khi hàng tồn kho giếng cũ giảm đi, tốc độ sản xuất sẽ giảm và không có giếng mới để thay thế, sản lượng chung ắt hẳn phải giảm.

Nhờ hạn chế vốn, hàng tỷ USD thiết bị đã được liệt kê ra và loại bỏ. Các nhân viên đã tìm được sự nghiệp mới và không muốn quay lại do sự xáo trộn trong ngành. Nhưng ngay cả khi chúng ta có thể tranh giành nhiều tài nguyên và tài năng để đáp ứng thời điểm này, thì điều đó cũng không thành vấn đề. Giờ đây, có thể lập luận rằng giá WTI trong thập niên 70 sẽ làm thay đổi động lực này, và ở một mức độ nhất định không nghi ngờ gì nữa, khả năng khoan sẽ tăng lên. Nhưng ngành công nghiệp này đã thay đổi trong vài năm qua và khả năng khai thác hơn 1.100 giàn khoan, và mức chênh lệch 450 frac không còn có ở đó.

Hậu quả của việc thiếu đầu tư sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng, các nhà máy, thiết bị và nhân sự, khiến cho sự suy giảm sản lượng đá phiến cuối cùng trở thành hiện thực. Con tàu quá gần bến để kết quả này có thể bị thay đổi theo bất kỳ cách nào có ý nghĩa.

Việc tập trung vào các giếng đá phiến cho đến nay, nhưng đề cập nhanh đến sản xuất ngoài khơi được đảm bảo. Ngoài khơi, hầu hết là các giếng nước sâu sẽ chịu cùng một "con dao" lão hóa theo nghĩa bóng, chúng là những đơn hàng đắt hơn nhiều so với giếng đá phiến, ít nhất là khi chỉ tính chi phí trả trước. Nhờ tỷ lệ suy giảm tương đối thấp, 6-10% hàng năm nên chúng được so sánh rất thuận lợi theo thời gian.

Tuy nhiên, điểm lớn hơn là ngoài khơi là một nơi dễ dàng để cắt giảm hoặc trì hoãn vốn đầu tư, và hàng tồn kho của GoM dựa vào BOEPD ~ 1,8 mm đang bị lão hóa nhanh chóng. Gần đây nhất vào tháng 8/2013, đã có 65 giàn khoan tìm kiếm dầu và khí đốt ở vùng nước sâu GoM. Đến tháng 1/2021, con số đó đã giảm xuống còn 11.

Để loại bỏ luồng tư tưởng này, số lượng giàn khoan quốc tế cũng đang giảm dần. Trong năm 2013, trung bình có 3.400 giàn khoan, hiện nay con số này là 1.232.

Vấn đề thiếu vốn cho việc khoan mới đã được nêu ra, cùng với chi tiết hơn về các động lực chính trị và xã hội đang nổi lên sau đó ảnh hưởng đến sản xuất dầu. Rất đáng để đọc lại vì một số xu hướng được thảo luận khi đó mới chỉ gần như được chú ý, nhưng ở đây vào giữa năm chúng đang đạt được động lực gần như hàng ngày.

Một số nhà sản xuất, như OPEC+ đã hạn chế sản xuất trong vài năm qua, và đang được kêu gọi để đưa số lượng thâm hụt thùng dầu đó trở lại. Điều này sẽ giúp ích trong ngắn hạn và có thể trì hoãn điều không thể tránh khỏi, nhưng bỏ lỡ những điểm lớn hơn về lý do tại sao sản xuất toàn cầu nói chung được thiết lập để đi vào lãnh thổ thiếu cân bằng vào đầu năm tới.

Trên thực tế, một bài báo đăng trên Wall Street Journal lưu ý rằng, đầu tư có kế hoạch vào nguồn cung dầu trên toàn cầu giảm khoảng 600 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu dự kiến ​​vào năm 2030, theo nhà phân tích Christyan Malek của JPMorgan Chase & Co.

Ông cho rằng, áp lực cung cấp tiền mặt cho các cổ đông, một phần do lo lắng về triển vọng dài hạn đối với nhu cầu dầu, đã hạn chế khả năng đầu tư tiền vào các dự án mới của ngành. Lập luận này đã được tán thành trong bài báo của một nhà phân tích khác.

Trong một khoảng thời gian ngắn đáng kinh ngạc, thế giới đã đặt cược không thể đảo ngược vào các nguồn năng lượng xanh: năng lượng mặt trời, gió và nhiên liệu sinh học, có thể gánh vác phần lớn gánh nặng năng lượng của nó. Đây là một quá trình chuyển đổi không có thành tích và lộ trình thực hiện rất thiếu chặt chẽ. Thời gian sẽ trả lời nếu vụ đặt cược này thành công. Nếu nhận định trên là đúng, chúng ta sẽ không mất nhiều thời gian để tìm hiểu và kiểm chứng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto