Hàng ngàn căn hộ treo sổ hồng tại TP HCM: Cần thống nhất quy trình đóng tiền sử dụng đất

19:15 | 19/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cho đến hiện tại, hàng chục nghìn căn hộ tại TP HCM vẫn mòn mỏi chờ sổ hồng, một trong những nguyên nhân chính là hồ sơ tính tiền sử dụng đất kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết.
Tin nhanh bất động sản ngày 17/5: Nhiều chung cư ở Hà Nội vi phạm về PCCCTin nhanh bất động sản ngày 17/5: Nhiều chung cư ở Hà Nội vi phạm về PCCC
Đã có Đã có "thuốc trị" chủ đầu tư “ôm” quỹ bảo trì

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP HCM, trên địa bàn TP hiện có khoảng 54 dự án với gần 30.000 căn hộ đang bị ách tắc thủ tục, chậm cấp sổ hồng. Trong đó, nhiều dự án dù đã xây dựng đúng theo giấy phép, được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo đúng quy định, nhưng đến bước cuối cùng lại tắc tiền sử dụng đất, dự án đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng không được cấp sổ hồng.

Hàng ngàn căn hộ treo sổ hồng tại TP HCM: Cần thống nhất quy trình đóng tiền sử dụng đất
Chung cư Lavita Garden đã được triển khai thủ tục thẩm định giá đất được triển khai từ cuối năm 2015 nhưng tới nay chưa được duyệt thông qua.

Đơn cử như Tập đoàn Hưng Thịnh với 10 dự án bị treo sổ hồng. Đại diện tập đoàn này chia sẻ, quá trình thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất mất rất nhiều thời gian, phải từ 3 năm trở lên doanh nghiệp mới nộp được tiền sử dụng đất. Thậm chí, doanh nghiệp có nộp ứng trước khoản thuế này thì cũng đến 5 – 7 năm sau vẫn chưa được thông qua phương án giá đất.

Minh chứng là chung cư Lavita Garden (quận Thủ Đức) của đơn vị này dù đã được triển khai thủ tục thẩm định giá đất từ cuối năm 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã 4 lần trình phương án giá đất lên Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, nhưng đến nay vẫn chưa được duyệt thông qua. Hay dự án Richmond ở quận Bình Thạnh cũng không xác định được giá đất, dù có căn cứ tờ trình của Sở, cuối cùng doanh nghiệp xin tạm nộp 50% để có cơ chế tiếp theo thực hiện dự án.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp bất động sản TP HCM, khâu tính tiền sử dụng đất trở thành "nỗi ám ảnh" của chủ đầu tư mỗi khi dự án phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch kiến trúc. Bởi dù doanh nghiệp thực hiện đúng nội dung điều chỉnh, nhưng lại không có cơ quan có thẩm quyền nào chịu trách nhiệm để xác định doanh nghiệp có phải đóng tiền sử dụng đất hay không.

Trong khi đó, phỏng vấn ý kiến của người dân ở các chung cư hiện đang bị om sổ hồng do chủ đầu tư chưa thể đóng tiền sử dụng đất, nhiều ý kiến cho rằng việc định giá đất, xác định tiền sử dụng đất mà chủ đầu tư phải nộp là việc riêng giữa chính quyền và chủ đầu tư, không liên quan đến người mua căn hộ. Người mua căn hộ đang chính là những người gánh chịu hệ quả sau những "ách tắc" giữa doanh nghiệp và nhà nước.

Hàng ngàn căn hộ treo sổ hồng tại TP HCM: Cần thống nhất quy trình đóng tiền sử dụng đất
Chung cư Him Lam Phú An nằm trong danh mục tắc tiền sử dụng đất. (Ảnh: BQL Him Lam Phú An)

Không chỉ tắc sổ hồng, trường hợp như tại dự án Khu chung cư cao tầng đại lộ Võ Văn Kiệt (tên thương mại High Intela) và Khu chung cư cao tầng tại đường An Dương Vương (West Intela), quận 8, của LDG Group thậm chí còn không thể triển khai 3 năm qua vì doanh nghiệp vẫn không thể đóng tiền sử dụng đất do đang chờ cơ quan chức năng thẩm định giá đất.

Khoảng thời gian chờ đợi này đồng nghĩa với việc dự án không thể tiếp tục triển khai dù đã hoàn thành xong phần ngầm, kéo theo rất nhiều “hệ lụy” cho doanh nghiệp.

Trước tình hình trên, nhằm tháo gỡ điểm điểm nghẽn để đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người dân, TP HCM đã có các phương án như phân các dự án thành hai loại để đề xuất phương án giải quyết. Hay đề xuất Bộ Tài nguyên môi trường và Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ vướng mắc trong khâu thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính.

UBND TP HCM cũng đã ban hành Quyết định về sửa đổi bổ sung một số điều của quy định giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố ban hành kèm Quyết định 36/2017 trước đó. Song, thực tế tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất vẫn còn chậm.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc tiền sử dụng đất như hiện nay chính là bởi cơ chế phải qua 2 sở để nộp tiền sử dụng đất, dẫn đến thủ tục dễ bị chồng chéo, kéo dài.

Ông Châu cho rằng, để tháo gỡ khó khăn trong việc nộp tiền sử dụng đất cần phải tìm được tiếng nói chung của doanh nghiệp và chính quyền về quy trình nộp tiền sử dụng đất dự án. Đặc biệt, thành phố cần lắng nghe tiếng nói doanh nghiệp và sớm có hướng giải quyết để doanh nghiệp yên tâm triển khai, đảm bảo quyền lợi của các bên.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Enternews.vn