Hai doanh nghiệp phải dừng nhập khẩu xăng dầu

20:00 | 21/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil nợ thuế với số tiền 684 tỷ đồng, Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSHPetro) không lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động nên không được làm thủ tục nhập khẩu xăng dầu.
Bộ Công Thương đề nghị phối hợp gỡ khó cho doanh nghiệp xăng dầuBộ Công Thương đề nghị phối hợp gỡ khó cho doanh nghiệp xăng dầu
Quy định lắp thiết bị đo xăng dầu điện tử không ảnh hưởng đến nhập khẩuQuy định lắp thiết bị đo xăng dầu điện tử không ảnh hưởng đến nhập khẩu

Theo đó, ngày 20/10/2022, Bộ Tài chính nhận được công văn số 6436/BCT-TTTN ngày 18/10/2022 của Bộ Công Thương kiến nghị của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Hai doanh nghiệp phải dừng nhập khẩu xăng dầu
Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil bị dừng nhập khẩu xăng dầu do nợ thuế/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đối với đề nghị gỡ bỏ các hình thức xử lý bằng biện pháp hành chính do nợ thuế và tạo điều kiện cho Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil được tiếp tục làm thủ tục nhập khẩu, theo Bộ Tài chính, hiện nay, Công ty có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp (số tiền cưỡng chế là 684.420.492.218 đồng) nên Cục Thuế TP HCM đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục theo quy định tại khoản 8 Điều 33 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ. Như vậy, việc dừng làm thủ tục đối với Công ty là đúng quy định pháp luật về quản lý thuế.

Đối với đề nghị tiếp tục thực hiện thủ tục cho Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, cũng theo Bộ Tài chính, tại Nghị định số 67/2020/NĐ-CP ngày 15/6/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ thì đến ngày 10/8/2022 các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhập khẩu phải thực hiện trang bị và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất/nhập/tồn kho với cơ quan hải quan. Để chuẩn bị cho việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động, các thương nhân có hai năm để thực hiện.

Trước đó, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã ban hành các công văn số để tuyên truyền, phổ biến đến từng doanh nghiệp về thời hạn lắp đặt thiết bị đo bồn bể tự động theo quy định tại Nghị định số 67/2020/NĐ-CP ngày 15/6/2020 của Chính phủ.

Gân đây, ngày 20/5/2022, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Hội thảo tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý về hải quan đối với mặt hàng xăng, dầu, khí hóa lỏng xuất nhập khẩu (có đại diện Công ty tham dự) trong đó đã phổ biến rất rõ về thời hạn các doanh nghiệp cần triển khai lắp đặt thiết bị đo mức bồn, bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất, nhập, tồn kho với cơ quan hải quan theo quy định tại Nghị định số 67/2020/NĐ-CP trước ngày 10/08/2022.

“Do đến nay, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu không đáp ứng điều kiện về việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động nên Công ty không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu tại Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu là đúng quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 68/2016/NĐ-CP ngày 15/6/2020 của Chính phủ”, Bộ Tài chính khẳng định.

Bộ Tài chính cho rằng, các vướng mắc nêu trên của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với các công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện, thực hiện các quy định của pháp luật nêu trên. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị Bộ Công Thương rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)