Hà Nội: Những trường hợp chây ì nợ thuế, bỏ hoang sẽ bị thu hồi đất

03:08 | 28/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, UBND TP Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã, Cục Thuế TP thực hiện rà soát các trường hợp người sử dụng đất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho thuê đất (chưa có quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất) đang sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh để hướng dẫn, đôn đốc người sử dụng đất liên hệ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai.
Hà Nội: Yêu cầu các quận, huyện, thị xã tạm dừng phân lô, tách thửa với đất nông nghiệpHà Nội: Yêu cầu các quận, huyện, thị xã tạm dừng phân lô, tách thửa với đất nông nghiệp
Hà Nội phê duyệt quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâmHà Nội phê duyệt quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâm

Theo đó, trường hợp người sử dụng đất chây ì, chậm trễ trong việc hoàn thiện hồ sơ thuê đất, TP Hà Nội sẽ xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hà Nội: Những trường hợp chây ì nợ thuế, bỏ hoang sẽ bị thu hồi đất
Những trường hợp chây ỳ nợ thuế, bỏ hoang sẽ bị thu hồi đất/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phải xây dựng kế hoạch triển khai việc hoàn thiện hồ sơ về đất đối với các điểm đất thuê chưa có quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất; thông báo đến UBND các quận, huyện, thị xã và Cục Thuế TP để phối hợp triển khai thực hiện.

Đồng thời, các địa phương khẩn trương chỉ đạo phòng tài nguyên và môi trường căn cứ đề nghị của cơ quan thuế, cung cấp thông tin địa chính làm căn cứ quản lý thu tiền thuê đất đối với trường hợp người sử dụng đất là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chưa có quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất đang sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh.

Thành phố cũng yêu cầu rà soát các trường hợp người sử dụng đất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho thuê đất đang sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh. Trong trường hợp người sử dụng đất chây ì, chậm trễ hoàn thiện hồ sơ thuê đất thì xem xét, xử lý theo quy định.

Năm 2021, Cục Thuế TP. Hà Nội hoàn thành 16.217 cuộc thanh, kiểm tra, đạt 130% kế hoạch của Tổng cục Thuế giao với tổng số truy thu, truy hoàn và phạt là 2.470 tỷ đồng, tăng 55% so với năm 2020; giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là 358 tỷ đồng; giảm lỗ 7.190 tỷ đồng.

Trong đó, cục thuế thành phố tăng cường tập trung thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề đối với các lĩnh vực rủi ro như: chuyển nhượng bất động sản, nhà đất, thương mại điện tử, hoàn thuế, chuyển nhượng vốn, giao dịch liên kết, chuyển giá.

Ngày 07/01/2022, Tổng cục Thuế ban hành công văn số 52/TCT-TTKT về tăng cường công tác quản lý thuế hoạt động kinh doanh bất động sản.

Mới đây, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cảnh báo tình trạng kê sai giá chuyển nhượng nhà, đất để trốn thuế. Cục Thuế TP. Hà Nội khuyến nghị người dân và doanh nghiệp khi phát sinh các giao dịch chuyển nhượng bất động sản cần kê khai chính xác, trung thực, đầy đủ giá thực tế chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng chuyển nhượng cũng như trên hồ sơ khai thuế, phí để bảo vệ chính quyền lợi của bản thân.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ra văn bản đốc thúc thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước các khoản từ nhà, đất. Thành phố đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất giai đoạn 2021-2023; đôn đốc người trúng đấu giá thực hiện nộp tiền theo đúng quy định; xử lý hoặc kiến nghị xử lý thu hồi đất đối với các dự án chây ì nợ thuế, yếu kém năng lực tài chính, vi phạm pháp luật thuế và pháp luật về đất đai..

Thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội hướng dẫn xử lý những nội dung còn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể, bảo đảm số thu ngân sách; tăng cường rà soát, thanh tra, kiểm tra đối với các dự án triển khai đầu tư, sử dụng đất chậm tiến độ, có dấu hiệu sai phạm để kiến nghị UBND thành phố xem xét xử lý, thu hồi đất theo quy định...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto