Hà Nội: Nhiều dự án công viên chậm triển khai, gây lãng phí đất đai

14:06 | 26/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức cuộc họp liên quan đến việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn. Theo đó, các đại biểu đã nêu thực trạng một số công viên, vườn hoa xuống cấp, lỏng lẻo trong quản lý; trong khi một số dự án công viên sử dụng vốn ngoài ngân sách lại chậm triển khai…
Hà Nội kiến nghị thu hồi hơn 1.800 ha đất của 29 dự án chậm triển khaiHà Nội kiến nghị thu hồi hơn 1.800 ha đất của 29 dự án chậm triển khai
Hà Nội: Công bố 37 dự án bị kiểm tra vì chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đaiHà Nội: Công bố 37 dự án bị kiểm tra vì chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai

Tại cuộc họp,các đại biểu đề nghị cho biết nguyên nhân và hướng xử lý thời gian tới đối với vườn hoa Ngọc Lâm (quận Long Biên). Bên cạnh đó, vì sao một số dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách nhà nước như Dự án công viên Hello Kitty nằm trên khu "đất vàng" Hồ Tây, dự án Công viên Kim Quy (huyện Đông Anh) chậm triển khai, lãng phí rất lớn về đất đai. Nguyên nhân vì sao Công viên Bắc Linh Đàm (quận Hoàng Mai) đã được quận cải tạo nhưng đến nay công viên không hoạt động, nhiều hạng mục bị lấn chiếm. Quận Nam Từ Liêm là quận duy nhất tại Hà Nội có quy hoạch Trung tâm văn hóa thông tin quận tại phường Xuân Phương, nhưng chưa được đầu tư, mặc dù đã được giải phóng mặt bằng, nhưng sử dụng sai mục đích, đề nghị làm rõ nguyên nhân, giải pháp.

Hà Nội: Nhiều dự án công viên chậm triển khai, gây lãng phí đất đai
Phối cảnh dự án Công viên Kim Quy ( Đông Anh)/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Về công tác quản lý vườn hoa Ngọc Lâm, lãnh đạo UBND quận Long Biên cho hay, năm 2016, theo phân cấp dự án này được Thành phố giao về Sở Xây dựng quản lý, Công ty Công viên cây xanh duy tu duy trì. Sau khi có điều chỉnh phân cấp, UBND quận tiếp nhận nguyên trạng từ Sở Xây dựng và các đơn vị từ tháng 1/2022. Ngay sau đó, quận đã đưa dự án vào cải tạo chỉnh trang, để tháng 6/2022, trình HĐND quận. Dự kiến, Dự án sẽ được quận cải tạo lại toàn bộ và quý I/2023 vườn hoa sẽ quay lại phục vụ vui chơi giải trí của nhân dân. UBND quận cũng đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quận cùng UBND phường Ngọc Lâm xử lý các vấn đề tồn tại, sẽ xong trước ngày 30/4.

Theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh, Dự án Công viên Kim Quy về quy hoạch đã được xây dựng xong, hiện, chủ yếu vướng mắc về việc giao chủ đầu tư và giải phóng mặt bằng. Công viên Hello Kitty cũng đã được duyệt quy hoạch, hiện chủ yếu vướng mắc về việc giao chủ đầu tư.

Liên quan vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Anh Tuấn cũng cho biết, Dự án Công viên Kim Quy đã có chủ trương đầu tư, việc bàn giao mặt bằng đã đạt 97%. Chủ đầu tư đang tổ chức thực hiện các nội dung triển khai theo quy hoạch; phần còn lại với trách nhiệm của mình, Sở sẽ tham mưu Thành phố và đôn đốc các đơn vị thực hiện.

Đối với dự án Công viên Bắc Linh Đàm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho rằng, Công viên có diện tích hơn 48.000 m2. Tháng 1/2022, quận nhận bàn giao tiếp nhận hơn 18.000 m2 từ Sở Xây dựng, còn lại Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) quản lý diện tích còn lại, trong đó, có nhiều công trình dịch vụ. Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai nhấn mạnh: "Công viên Bắc Linh Đàm ở vị trí có 2 phường dân số đông, việc quản lý cũng chưa rốt ráo. Trong sáng 26/4 quận sẽ làm việc với Tổng Công ty HUD về đầu tư cải tạo bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp, đồng thời, giao các phường ra quân xử lý vi phạm".

Còn về dự án Trung tâm văn hóa thông tin quận Nam Từ Liêm tại phường Xuân Phương, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường giải thích, các thiết chế văn hóa cấp phường và tổ dân phố trên địa bàn quận đã hoàn thành. Hiện nay, trên địa bàn quận có 2 thiết chế văn hóa của Trung ương nên quận cũng đề nghị xem xét lại hiệu quả đầu tư thiết chế văn hóa cấp quận.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto