Hà Lan: Đầu tư “mạnh tay” cho tương lai của hydro xanh

19:00 | 26/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hydro xanh đang gây xôn xao khắp thế giới khi nhiều người coi nó là nền tảng của quá trình chuyển đổi năng lượng thành công.
Hà Lan: Đầu tư “mạnh tay” cho tương lai của hydro xanh
Hà Lan: Các kế hoạch đang được thảo luận và thực hiện để chi hàng tỷ USD cho hydro xanh

Tương lai của hydro xanh có vẻ rất tươi sáng, với nguồn năng lượng tái tạo đang trở thành thứ được giới truyền thông yêu thích trong những tháng gần đây. Động lực toàn cầu đầu tư vào hydro xanh đang tăng lên và mức đầu tư đang đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, chủ nghĩa hiện thực và kinh tế học dường như vẫn thiếu khi nói đến việc lập kế hoạch cho các dự án hydro xanh mới ở NW châu Âu, Hoa Kỳ và Úc. Đồng thời, hydro xanh, có khả năng là một nhiên liệu cầu quan trọng, đang bị bỏ qua phần lớn.

Hà Lan, trước đây là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hàng đầu và là trung tâm vận chuyển và thương mại khí đốt NW của châu Âu, đang cố gắng thiết lập mình như một trụ cột chính của nền kinh tế hydro châu Âu. Theo chính phủ Hà Lan, Hà Lan sẵn sàng cung cấp bất cứ thứ gì cần thiết để hỗ trợ thiết lập mạng lưới giao thông và trung tâm hydro xanh mới.

Trong buổi trình bày các kế hoạch của chính phủ 2021-2022 vào tháng 9, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã cam kết với tương lai hydro xanh này. Không có bất kỳ đánh giá thực tế nào về rủi ro và các mối đe dọa kinh tế tiềm ẩn, các kế hoạch đang được thảo luận và thực hiện để chi hàng tỷ USD cho hydro xanh, không chỉ liên quan đến việc tân trang lại cơ sở hạ tầng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên của Hà Lan mà còn cả việc xây dựng các công viên gió ngoài khơi lớn, nhắm mục tiêu xây dựng hàng trăm cối xay gió bổ sung.

Các công viên gió này sẽ được thành lập và sở hữu bởi liên minh quốc tế, chẳng hạn như NorthH2, có sự tham gia của Royal Dutch Shell, Gasunie (thuộc sở hữu của chính phủ) và những công ty khác. Sự lạc quan về các dự án này hiện đang bị nghi ngờ, không chỉ bởi những người hoài nghi mà ngày càng nhiều các bên, chẳng hạn như Gasunie, là một phần của các thỏa thuận.

Các kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD được hỗ trợ bởi chính phủ, thậm chí đang bị các chuyên gia của Bộ Kinh tế Hà Lan đặt câu hỏi, vì không rõ liệu sản xuất hydro xanh ở Hà Lan, chẳng hạn như dự án NorthH2 ở Groningen (trước đây được gọi là như tỉnh khí đốt tự nhiên của Hà Lan) sẽ luôn khả thi hoặc cất cánh. Hà Lan đã sẵn sàng chi hàng tỷ USD trong nỗ lực trở thành trung tâm hydro xanh toàn cầu, nhưng có nhiều người chỉ trích coi những khoản đầu tư này như việc chính phủ đánh bạc hàng tỷ euro.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy