Giá khí đốt tại châu Âu nối tiếp đà tăng

16:16 | 20/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu tăng vọt sau khi tăng 43% vào tuần trước do việc Nga cắt giảm nguồn cung mạnh khiến các nước phải cảnh giác cao độ.
Nguồn cung khí đốt tại Ý vượt xa nhu cầu bất chấp Nga giảm khối lượngNguồn cung khí đốt tại Ý vượt xa nhu cầu bất chấp Nga giảm khối lượng
Mỹ không ngừng kêu gọi tăng sản lượng dầu và khí đốt trên toàn cầuMỹ không ngừng kêu gọi tăng sản lượng dầu và khí đốt trên toàn cầu
Giá khí đốt tại châu Âu nối tiếp đà tăng
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá khí đốt tiêu chuẩn giao sau tăng tới 8,1%, với các chuyến hàng qua Nord Stream chỉ còn 40% công suất. Nguồn cung nhiều khả năng vẫn bị hạn chế sau khi Alexey Miller - Giám đốc điều hành của Gazprom PJSC, cảnh báo hiện tại không có giải pháp nào cho các vấn đề với các tuabin khí cần thiết cho hoạt động của đường ống. Điều đó buộc những người tiêu dùng lớn ở châu Âu phải rút khí đốt khỏi nguồn dự trữ mà họ đã xây dựng cho mùa đông khi nhu cầu thường đạt đỉnh điểm.

Moscow đã hạn chế các chuyến hàng tới những người mua hàng đầu ở Đức, Ý và Pháp, khiến Ủy ban châu Âu cho rằng Nga đang sử dụng năng lượng của mình để “tống tiền”. Các nhà lãnh đạo của Ý và Đức - những người đã đến Kyiv vào tuần trước đúng lúc Gazprom đang thắt chặt nguồn cung châu Âu - cũng đã cáo buộc chế độ của Tổng thống Vladimir Putin cố tình cắt giảm các chuyến hàng.

Châu lục này đã và đang tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng để lấp đầy dự trữ khi thiếu hụt. Nhưng châu Âu phải cạnh tranh với những khách hàng châu Á về nguồn cung vào thời điểm thị trường toàn cầu đang căng thẳng. Sự cố ngừng hoạt động kéo dài tại nhà máy Freeport LNG ở Mỹ đang hạn chế nguồn cung trong năm nay.

Giá khí đốt giao sau của Hà Lan, tiêu chuẩn của châu Âu, đã tăng 5,3% lên mức 124 euro mỗi megawatt-giờ vào lúc 8:32 sáng tại Amsterdam.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto