Giá khí đốt tại châu Âu kéo dài đà tăng khi thị trường thắt chặt nguồn cung

14:00 | 27/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng ngày thứ năm liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng Tư, do tình trạng thắt chặt nguồn cung toàn cầu và nhiệt độ cao tại nhiều nơi trong khu vực.
Thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria có thể mở cửa hậu cho khí đốt của Nga vào EUThỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria có thể mở cửa hậu cho khí đốt của Nga vào EU
Mỹ sẽ làm gì khi các đồng minh ở châu Á từ chối khí đốt từ dự án Alaska?Mỹ sẽ làm gì khi các đồng minh ở châu Á từ chối khí đốt từ dự án Alaska?
Giá khí đốt tại châu Âu kéo dài đà tăng khi thị trường thắt chặt nguồn cung
Ảnh minh họa

Hợp đồng tương lai chuẩn đã tăng tới 5,2% vào thứ Tư 26/7, báo hiệu xu hướng tăng sẽ được duy trì sau khi giá giảm trong nửa đầu tháng. Thời tiết nóng ở Nam Âu đã làm tăng nhu cầu ở những nơi như Ý, nơi phụ thuộc vào khí đốt để sản xuất điện.

Mặc dù châu Âu đã quen với cuộc khủng hoảng năng lượng từ năm ngoái, họ có các cơ sở lưu trữ khí đã đầy hơn đáng kể so với bình thường vào thời điểm này trong năm, tuy nhiên sự gián đoạn nguồn cung và nhu cầu tăng đột biến vẫn đang làm biến động thị trường. Các thương nhân có thể sẽ theo dõi sát sao dự báo thời tiết cho tháng 8 để đánh giá mức tiêu thụ trong tương lai.

Giá tăng ở châu Âu đi đôi với chi phí nhiên liệu cao hơn ở châu Á, do hai khu vực này cạnh tranh nhau về khí đốt tự nhiên hóa lỏng sẵn có. Nếu tình trạng ngừng nguồn cung xảy ra sẽ hạn chế dòng chảy trên thị trường trong những tuần tiếp theo.

Tại Mỹ, một phần của Đường ống vận chuyển khí đốt Columbia đã đóng cửa sau một vụ hỏa hoạn ở khu vực lân cận, làm giảm nguồn cung khí đốt cho nhà máy Cove Point LNG. Tại Na Uy, các công ty lên kế hoạch bảo trì các cơ sở chính vào tháng tới và tại Nga, Yamal LNG có kế hoạch đóng cửa một đơn vị xử lý trong ba tuần vào tháng Tám.

Giá khí đốt giao sau của Hà Lan - giá khí đốt tiêu chuẩn của châu Âu, tăng 4,0% lên 33,95 euro một megawatt giờ lúc 9:31 sáng này 26/7 tại Amsterdam.

Yến Anh

Bloomberg