Giá khí đốt ở châu Âu lần đầu tiên vượt ngưỡng 2.500 USD

10:49 | 17/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt ở châu Âu tăng trên 2.500 USD/1.000 m3 trong phiên giao dịch hôm thứ Ba 16/8 lần đầu tiên kể từ ngày 8/3, theo dữ liệu do Sàn giao dịch ICE của London cung cấp. Tổng mức tăng giá khí đốt kể từ đầu phiên giao dịch vượt quá 8%.
PTTEP nối lại dòng chảy khí đốt từ Myanmar đến Thái LanPTTEP nối lại dòng chảy khí đốt từ Myanmar đến Thái Lan
Các kho chứa khí đốt tự nhiên của Đức hiện đầy 75%Các kho chứa khí đốt tự nhiên của Đức hiện đầy 75%
Giá khí đốt ở châu Âu lần đầu tiên vượt ngưỡng 2.500 USD
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá khí đốt giao tháng 9 tại trung tâm TTF ở Hà Lan đã tăng lên 2.501,7 USD/1.000 mét khối, tương đương 238,765 euro/MWh (trên cơ sở tỷ giá hối đoái hiện tại của đồng euro so với đồng đô la, giá tại Sàn giao dịch ICE tính bằng euro/MWh).

Trước đó, Gazprom không loại trừ giá khí đốt ở châu Âu sẽ tăng trên mức kỷ lục 4.000 USD/1.000 m3 vào mùa đông.

Xuất khẩu khí đốt sang các nước ngoài CIS của Gazprom đã giảm 36,2% xuống còn 78,5 tỷ mét khối trong 7 tháng rưỡi của năm 2022, theo nhà sản xuất khí đốt này.

Đường ống dẫn khí Nord Stream, cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu, đã được sử dụng ở mức khoảng 20% ​​công suất tối đa kể từ ngày 27/7 do hai tuabin khí ngừng hoạt động. Một trong số chúng, được chế tạo tại Canada bởi Siemens Energy, đã được gửi đến Montreal để sửa chữa. Do lệnh trừng phạt của Ottawa đối với Nga, ban đầu nhà sản xuất này từ ​​chối trả lại tuabin đã sửa chữa cho Đức, nhưng sau nhiều lần yêu cầu từ Berlin, công ty đã quyết định trả lại tuabin. Vào ngày 25/7, Gazprom đã thông báo về việc buộc phải ngừng hoạt động một động cơ tuabin khí khác tại trạm máy nén Portovaya. Do đó, hiện nay chỉ còn một tuabin trong tình trạng hoạt động.

Hơn nữa, nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine đã đình chỉ hoạt động vận chuyển khí đốt đến châu Âu qua nhà ga Sokhranovka kể từ ngày 11/5 vì lý do bất khả kháng. Do đó, Gazprom cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine thông qua trạm bơm khí Sudzha, trong khi yêu cầu bơm qua Sokhranovka bị phía Ukraine từ chối.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto