Giá dầu tăng cao khiến bùng nổ năng lượng tái tạo ở Trung Đông

09:26 | 08/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quốc gia vùng Vịnh đang đa dạng hóa nền kinh tế của họ khỏi dầu mỏ và tập trung vào tính bền vững, trong đó Ả Rập Xê Út dẫn đầu với mục tiêu đầy tham vọng về năng lượng tái tạo và chuyển sang sản xuất hydro xanh.
EU đạt thỏa thuận về thị phần năng lượng tái tạo cao hơn vào năm 2030EU đạt thỏa thuận về thị phần năng lượng tái tạo cao hơn vào năm 2030
Năng lượng tái tạo được dự đoán sẽ vượt qua than đá vào năm 2027Năng lượng tái tạo được dự đoán sẽ vượt qua than đá vào năm 2027
Giá dầu tăng cao khiến bùng nổ năng lượng tái tạo ở Trung Đông
Ả Rập Saudi là địa điểm lý tưởng để sản xuất năng lượng tái tạo

Việc phát triển mỏ khí đốt Jafurah của Saudi Aramco, ước tính chứa 200 nghìn tỷ feet khối khí đốt, sẽ sản xuất đủ khí đốt tự nhiên để sử dụng trong nước đồng thời giảm thiểu tác động môi trường thông qua sản xuất hydro xanh.

Trong một bước ngoặt trong truyện cổ tích mà ít ai có thể đoán trước được, giá dầu đã tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều năm, phần lớn được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ sau Covid, các đợt cắt giảm bất ngờ của OPEC+ và sự gián đoạn do cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Vận may bất ngờ từ đồng USD dành cho dầu mỏ đã thực sự thúc đẩy các nền kinh tế vùng Vịnh trước đây bị tàn phá nặng nề, cho phép một số quốc gia Ả Rập vùng Vịnh trả bớt nợ và những quốc gia khác đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ của họ theo những cách rất lớn. Tất cả 6 quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh - Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman - đang trên đà đạt thặng dư ngân sách, nhiều quốc gia lần đầu tiên trong một thập kỷ nhờ giá dầu tăng và các năm tài chính được cải thiện.

Nhưng không chỉ những người khổng lồ dầu mỏ Ả Rập sẽ tận hưởng thời kỳ tốt đẹp. Trong dự báo mới nhất của mình, Ngân hàng Thế giới đã dự báo, năm 2023, toàn bộ khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) sẽ tăng trưởng 3,5%, cao hơn gấp đôi so với mức tăng trưởng trung bình toàn cầu là 1,7% chủ yếu nhờ giá năng lượng cao và giá dầu tăng. Tăng trưởng của GCC dự kiến ​​sẽ ổn định ở mức 3,7% trong năm nay sau khi mở rộng với tốc độ chóng mặt 6,9% vào năm 2022.

Mặc dù hydrocacbon vẫn là xương sống của nền kinh tế MENA, nhưng thực tế biến đổi khí hậu cũng như giá dầu mỏ biến động mạnh đã buộc các quốc gia vùng Vịnh phải tái lập chiến lược và đa dạng hóa nền kinh tế của họ khỏi dầu mỏ, Ả Rập Xê Út một lần nữa đang dẫn đầu.

Mặc dù Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, gần đây đã làm dậy sóng cộng đồng dầu mỏ sau khi nói với Bloomberg News rằng Ả-rập Xê-út có ý định bơm từng giọt dầu cuối cùng và sẽ là người trụ vững cuối cùng, nhưng Ả-rập Xê-út đã tạo ra một trong những kế hoạch sạch đầy tham vọng nhất: Kế hoạch kinh tế Tầm nhìn 2030 của Thái tử Mohammed bin Salman.

Trong kế hoạch kinh tế, Ả Rập Saudi đã đặt mục tiêu phát triển ~60 GW công suất năng lượng tái tạo vào cuối thập kỷ này, so với công suất lắp đặt khoảng 80 GW của các nhà máy điện đốt khí hoặc dầu.

Cho đến nay, Ả Rập Xê Út mới chỉ đạt được tiến độ hạn chế trong việc triển khai năng lượng tái tạo với chỉ 520 MW năng lượng mặt trời quy mô tiện ích đang hoạt động, trong khi 400 MW năng lượng gió đang được xây dựng. Với những vùng đất trải dài dưới ánh nắng mặt trời và những cơn gió Biển Đỏ ổn định, Ả Rập Saudi là địa điểm lý tưởng để sản xuất năng lượng tái tạo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto