Giá dầu tăng bất chấp đồng USD tăng giá trị mạnh

08:22 | 30/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu và đồng USD đã tăng cùng chiều hướng cao hơn kể từ cuối tháng 3 và đạt mức tương quan tích cực cao nhất kể từ tháng 5/2019.
Thị trường năng lượng thế giới Thị trường năng lượng thế giới "nóng" với khủng hoảng nguồn cung
Giá dầu của Azerbaijan tăng nhẹGiá dầu của Azerbaijan tăng nhẹ
Giá dầu tăng bất chấp đồng USD tăng giá trị mạnh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Mối tương quan nghịch thông thường giữa dầu mỏ và đồng USD vẫn không thay đổi trong năm 2020 và đầu năm 2021 do nhu cầu về dầu thô bị suy giảm bởi đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích hiện kỳ ​​vọng mối liên hệ tích cực sẽ tồn tại trong bối cảnh thị trường dầu mỏ thắt chặt và những rủi ro lớn hơn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Xét rằng công suất dự phòng thấp, có khả năng sẽ xảy ra gián đoạn nguồn cung lớn hơn trước mắt và nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng".

Với giá dầu hiện đang giao dịch quanh mức 115 USD/thùng, JPMorgan dự kiến ​​giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 114 USD/thùng trong cả quý II và thậm chí có thời điểm tăng lên hơn 120 USD/thùng.

Một yếu tố khác đã góp phần vào sự mất kết nối giữa đồng USD mạnh hơn và giá dầu là thực tế là cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại đã ảnh hưởng nặng nề nhất đến châu Âu: "Trong lịch sử, các cuộc khủng hoảng năng lượng và các cú sốc lạm phát tập trung vào Hoa Kỳ và do đó đồng đô la giảm giá", MUFG's Ehsan Khoman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu các thị trường mới nổi cho biết.

Châu Âu - khu vực phụ thuộc nhiều nhất vào nhập khẩu năng lượng của Nga - hiện trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng và đang phải vật lộn với thâm hụt thương mại năng lượng sâu sắc.

Những thay đổi trong tỷ lệ quỹ liên bang được biết là sẽ ảnh hưởng đến đồng đô la Mỹ. Bất cứ khi nào Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất quỹ liên bang, nó thường làm tăng lãi suất trong toàn bộ nền kinh tế. Lợi suất cao hơn thu hút vốn đầu tư từ các nhà đầu tư ra nước ngoài tìm kiếm lợi nhuận cao hơn từ các sản phẩm có lãi suất như trái phiếu.

Lập trường diều hâu của Fed bao gồm thắt chặt định lượng đã thúc đẩy các giai đoạn ban đầu của cuộc biểu tình đồng USD. Tuy nhiên, những lo ngại về an ninh năng lượng cũng như những biến động địa chính trị lớn ở châu Âu hiện đang thúc đẩy giai đoạn thứ hai của không chỉ cuộc biểu tình của đồng USD mà cả đợt tăng giá dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto