Giá dầu phục hồi như thế nào trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân?

03:00 | 25/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu đã phục hồi vào cuối tuần trước, khi một số khó khăn tiềm tàng xuất hiện trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 có thể bổ sung thêm nguồn cung dầu, cùng với các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Washington và Tehran sẽ được nối lại trong tuần này.
Giá dầu phục hồi như thế nào trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá dầu Brent giao tháng 7 tăng 38 cent, tương đương 0,6% lên 66,82 USD/thùng vào lúc 7h5 ngày 24/5, trong khi giá dầu Brent giao tháng 7 ở mức 63,96 USD/thùng, tăng 38 cent, tương đương 0,6%.

Giá dầu giảm vào tuần trước sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết: Hoa Kỳ đã sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các lĩnh vực dầu mỏ, ngân hàng và vận tải biển của nước ông.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Sản lượng dầu của Iran đã tăng trong những tháng gần đây, có thể là do dự đoán về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt”.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Quốc hội Iran hôm 23/5 cho biết, thỏa thuận giám sát kéo dài 3 tháng giữa Tehran và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã hết hạn, quyền truy cập vào hình ảnh từ bên trong một số địa điểm hạt nhân của Iran sẽ chấm dứt.

Các nhà ngoại giao châu Âu tuần trước cho biết: Việc không đồng ý gia hạn thỏa thuận giám sát sẽ khiến các cuộc đàm phán gián tiếp, rộng hơn giữa Washington và Tehran về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 vào cuộc khủng hoảng. Các cuộc đàm phán đó sẽ được tiếp tục tại Vienna trong tuần này.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, ngay cả khi xuất khẩu Iran có khả năng tái khởi động, trường hợp giá dầu cao hơn vẫn còn nguyên do nhu cầu toàn cầu tăng do vắc xin, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết.

Theo Goldman Sachs: "Ngay cả khi tích cực giả định khởi động lại vào tháng 7, chúng tôi ước tính rằng giá dầu Brent sẽ vẫn đạt 80 USD/thùng trong quý IV năm 2021, với trường hợp cơ sở mới của chúng tôi cho đợt khởi động lại vào tháng 10 vẫn hỗ trợ dự báo 80 USD/thùng cho mùa hè này".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng