Gazprom tăng thị phần khí đốt tại châu Âu nhưng nợ lại tăng vọt

11:21 | 03/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gazprom của Nga đã tăng đáng kể thị phần khí đốt tại châu Âu trong quý 3, tuy nhiên công ty độc quyền khí đốt do nhà nước kiểm soát này cũng chứng kiến ​​khoản nợ tăng lên trong thời gian này.
Gazprom và các đối tác đã tài trợ toàn bộ tiền để thi công Nord Stream 2Gazprom và các đối tác đã tài trợ toàn bộ tiền để thi công Nord Stream 2
Nga cung cấp khí đốt sang Trung Quốc qua đường ống Power of Siberia vượt qua số lượng dự kiếnNga cung cấp khí đốt sang Trung Quốc qua đường ống Power of Siberia vượt qua số lượng dự kiến
Gazprom tăng thị phần khí đốt tại châu Âu nhưng nợ lại tăng vọt

Gazprom báo cáo xuất khẩu và bán khí đốt sang châu Âu tăng 21% lên hơn 56 tỷ mét khối trong quý ba so với quý hai vì trong quý hai các nước châu Âu giảm tiêu thụ do tác động của Covid-19.

Kết quả là, thị phần ước tính của Gazprom đã tăng lên 34% trong quý 3 so với 28% vào đầu năm 2020, theo phó giám đốc bộ phận của công ty Alexei Finikov.

Các nhà theo dõi thị trường cho biết doanh số bán khí đốt của Gazprom ở châu Âu cũng tăng do công ty đã dỡ khí đốt từ các cơ sở lưu trữ ở châu Âu để giao cho khách hàng trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.

Tại thị trường nội địa, quý 3 đã giáng một đòn nặng nề nữa vào doanh thu của Gazprom, với doanh số giảm xuống 34 tỉ m3 (Bcm) so với 40 Bcm trong quý 2 và 77 Bcm trong quý 1 năm nay.

Không thể giảm chi phí hoạt động và các khoản đầu tư để đối phó với sự suy thoái của thị trường, Gazprom đã phải sử dụng tiền mặt để trang trải khoản thiếu hụt giữa thu và chi.

Do đó, tiền mặt của công ty tại các tài khoản ngân hàng đã giảm xuống 67 tỷ rúp (890 triệu đô la) vào ngày 30/9/2020 so với 676 tỷ rúp vào ngày 31/12/2019.

Sự sụt giảm này đã dẫn đến sự gia tăng nợ ròng lên hơn 55 tỷ đô la so với 40 tỷ đô la vào cuối năm 2019, công ty cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto