Gazprom "dọa" cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho Moldova từ 20/10

18:55 | 05/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 4/10, Gazprom cho biết họ có quyền ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu nước này vi phạm cam kết thanh toán trước đó.
Gazprom cắt giảm 30% nguồn cung khí đốt đến MoldovaGazprom cắt giảm 30% nguồn cung khí đốt đến Moldova
Gazprom: 800 triệu mét khối khí đốt bị rò rỉ từ đường ống Nord StreamGazprom: 800 triệu mét khối khí đốt bị rò rỉ từ đường ống Nord Stream
Gazprom "dọa" cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho Moldova vào ngày 20/10
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Gazprom có ​​quyền chấm dứt hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho Moldova trong trường hợp nước này không tuân thủ nghĩa vụ thanh toán trước ngày 20/10, Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga cho biết.

"Gazprom bảo lưu mọi quyền, trong đó có quyền dừng hoàn toàn nguồn cung khí đốt trong trường hợp đối tác vi phạm cam kết thanh toán trước ngày 20/10/2022 và quyền hủy hợp đồng bất kỳ lúc nào do vi phạm hoàn toàn thời hạn ký kết thỏa thuận đối với giải quyết khoản nợ còn lại của Moldovagaz", Gazprom cho biết.

Gazprom đã cáo buộc công ty Moldovagaz liên tục vi phạm các điều khoản của hợp đồng liên quan đến hạn thanh toán khí đốt trong năm 2022 và nhiều lần tìm cách để thay đổi các cam kết trong hợp đồng về khối lượng cung cấp.

Phía Gazprom của Nga luôn thể hiện sự thấu hiểu cho các yêu cầu của Moldova, họ khẳng định rằng luôn muốn hợp tác lâu dài và cùng nhau có lợi, đồng thời cũng thông cảm và thường xuyên đáp ứng các yêu cầu này của phía Moldova.

Gazprom cũng cho biết, công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine đã từ chối cung cấp dịch vụ trung chuyển khí đốt, do đó họ buộc phải cắt giảm 1/3 lượng khí đốt xuất khẩu sang Moldova xuống còn 5,7 triệu m3/ngày trong tháng này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc