Gần 90% người tiêu dùng Việt Nam đang quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số
Thí điểm thực hiện Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương |
Công nghệ số có thể đem lại hơn 74 tỷ USD cho Việt Nam vào năm 2030 |
Số liệu mới nhất về thói quen thanh toán, thái độ thanh toán và hình thức thanh toán ưa chuộng đã được công bố tại Chỉ số thanh toán mới thường niên thứ hai của Mastercard, khảo sát người tiêu dùng toàn cầu trên 40 thị trường thuộc 5 khu vực, trong đó có 7 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương bao gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam.
Gần 90% người tiêu dùng Việt Nam đang quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Khảo sát cho thấy rằng, trong việc quản lý tài chính cá nhân, người tiêu dùng Việt Nam thường quan tâm đến hình thức thanh toán điện tử nhiều hơn so với mức trung bình trong khu vực. Điều này còn được thể hiện qua việc người tiêu dùng Việt Nam sử dụng nhiều hình thức thanh toán hơn, với 94% người tiêu dùng đã sử dụng ít nhất một phương pháp thanh toán điện tử như ví điện tử, mã QR, mua trước trả sau (BNPL), sinh trắc học và các hình thức thanh toán điện tử khác trong năm qua, so với mức trung bình của toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 88%.
Hơn nữa, 78% người tiêu dùng Việt Nam đã tăng tần suất sử dụng cùng lúc hơn một hình thức thanh toán điện tử, cho thấy việc sử dụng các phương pháp thanh toán số đang trên đà phát triển.
Đại diện của của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, người tiêu dùng Việt Nam rất cởi mở và nhiệt tình trong việc đón nhận các công nghệ thanh toán mới nổi. Điều này được thể hiện rõ nét trong cách mua sắm và quản lý tài chính cá nhân.
Trên nhiều khía cạnh, việc quản lý tài chính này cho thấy mức độ tác động hiệu quả của số hóa, khi mức độ thoải mái của người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở việc quẹt hay chạm thẻ khi thanh toán.
Các kết quả báo cáo cho thấy, Việt Nam đã đạt được những bước tiến rõ rệt trong mục tiêu hướng đến nền kinh tế phi tiền mặt của chính phủ. Người tiêu dùng Việt Nam cũng là một trong số những nhóm đối tượng quan tâm đến việc sử dụng các công nghệ thanh toán mới nhiều nhất trong khu vực.
Các công nghệ thanh toán số được người Việt sử dụng nhiều nhất bao gồm: ví điện tử trên điện thoại thông minh (60%), tiếp đến là thanh toán qua tài khoản (59%) và mã QR (54%).
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
-
Nhận định phiên giao dịch ngày 25/4: Trạng thái thị trường tích cực hơn trong ngắn hạn
-
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
-
Tin nhanh chứng khoán ngày 24/4: Thị trường bùng nổ, VN Index vượt lại mốc 1.200 điểm
-
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
- Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
- BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
- Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
- Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
- Quý I: Lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ
- Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
- Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
- Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?
- Tin ngân hàng ngày 22/4: Nợ xấu của Bac A Bank gần 1.118 tỷ đồng, tăng 22%
- BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD