Gần 90% người tiêu dùng Việt Nam đang quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số
Số liệu mới nhất về thói quen thanh toán, thái độ thanh toán và hình thức thanh toán ưa chuộng đã được công bố tại Chỉ số thanh toán mới thường niên thứ hai của Mastercard, khảo sát người tiêu dùng toàn cầu trên 40 thị trường thuộc 5 khu vực, trong đó có 7 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương bao gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam.
![]() |
| Gần 90% người tiêu dùng Việt Nam đang quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Khảo sát cho thấy rằng, trong việc quản lý tài chính cá nhân, người tiêu dùng Việt Nam thường quan tâm đến hình thức thanh toán điện tử nhiều hơn so với mức trung bình trong khu vực. Điều này còn được thể hiện qua việc người tiêu dùng Việt Nam sử dụng nhiều hình thức thanh toán hơn, với 94% người tiêu dùng đã sử dụng ít nhất một phương pháp thanh toán điện tử như ví điện tử, mã QR, mua trước trả sau (BNPL), sinh trắc học và các hình thức thanh toán điện tử khác trong năm qua, so với mức trung bình của toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 88%.
Hơn nữa, 78% người tiêu dùng Việt Nam đã tăng tần suất sử dụng cùng lúc hơn một hình thức thanh toán điện tử, cho thấy việc sử dụng các phương pháp thanh toán số đang trên đà phát triển.
Đại diện của của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, người tiêu dùng Việt Nam rất cởi mở và nhiệt tình trong việc đón nhận các công nghệ thanh toán mới nổi. Điều này được thể hiện rõ nét trong cách mua sắm và quản lý tài chính cá nhân.
Trên nhiều khía cạnh, việc quản lý tài chính này cho thấy mức độ tác động hiệu quả của số hóa, khi mức độ thoải mái của người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở việc quẹt hay chạm thẻ khi thanh toán.
Các kết quả báo cáo cho thấy, Việt Nam đã đạt được những bước tiến rõ rệt trong mục tiêu hướng đến nền kinh tế phi tiền mặt của chính phủ. Người tiêu dùng Việt Nam cũng là một trong số những nhóm đối tượng quan tâm đến việc sử dụng các công nghệ thanh toán mới nhiều nhất trong khu vực.
Các công nghệ thanh toán số được người Việt sử dụng nhiều nhất bao gồm: ví điện tử trên điện thoại thông minh (60%), tiếp đến là thanh toán qua tài khoản (59%) và mã QR (54%).
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
- Lan tỏa “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”, hàng chục ngàn người cùng Techcombank trao cơ hội bước đi cho trẻ em Việt
- Techcombank được cả Fitch Ratings và S&P Global xếp hạng tín nhiệm ở mức cao
- Công bố bộ vật phẩm Giải Marathon quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8
- BIDV và WMI hợp tác phát triển đội ngũ Private Banker tiêu chuẩn quốc tế
- BIDV chính thức triển khai dịch vụ thanh toán Google Pay cho thẻ Visa/Mastercard
- BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV
- BIDV - Ngân hàng TMCP tại Việt Nam đầu tiên trở thành Tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF)
- Hợp tác tạo cầu nối hiệu quả, vững chắc để hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
- BIDV SCF - Giải pháp kiến tạo giá trị chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp
- BIDV và dấu ấn tri ân qua công trình Nhà tưởng niệm Anh hùng LLVTND Phạm Ngọc Thảo

